Hy vọng vô địch Premier League của Arsenal đã tan thành mây khói với thất bại 0-1 trước Nottingham Forest hôm 20.5, đồng nghĩa thầy trò HLV Mikel Arteta chỉ giành được 9 điểm trong tổng số 24 điểm có thể.

Huyền thoại Man United nêu lý do đằng sau sự sụp đổ của Arsenal cuối mùa

Sơn Vân | 23/05/2023, 16:59

Hy vọng vô địch Premier League của Arsenal đã tan thành mây khói với thất bại 0-1 trước Nottingham Forest hôm 20.5, đồng nghĩa thầy trò HLV Mikel Arteta chỉ giành được 9 điểm trong tổng số 24 điểm có thể.

Gary Neville, huyền thoại của Manchester United, nói rằng "tâm lý" là lý do đằng sau sự sụp đổ gần đây của Arsenal khi chứng kiến hy vọng vô địch Premier League bị Nottingham Forest dập tắt.

Arsenal nắm trong tay vận mệnh của mình trong phần lớn thời gian mùa giải, song việc chỉ giành được 9 điểm sau 7 trận khiến hy vọng của họ bị treo lơ lửng trước khi bắt đầu thi đấu tại sân City Ground. Chuỗi trận khốn khổ đó được cộng thêm bằng thất bại 0-1 trước Nottingham Forest, đồng nghĩa với việc Manchester City chính thức lên ngôi vô địch Premierl League trước khi gặp Chelsea ngày hôm sau.

Bất chấp chiến dịch thi đấu vượt quá mong đợi của người hâm mộ, việc phân tích về lý do Arsenal gục ngã cuối mùa đã diễn ra.

Gary Neville, chuyên gia Sky Sports, chỉ ra sự mong manh về mặt tinh thần của Arsenal, đồng thời cũng nhắc lại phong độ sa sút vào cuối mùa giải 2021/22 từng khiến Pháo thủ đánh rơi vị trí thứ 4 vào tay Tottenham.

Khi bạn nhìn vào bối cảnh Arsenal thi đấu tệ hại, chúng ta biết rằng mùa giải trước đó, họ đã có cơ hội giành vị trí trong top 4 nhưng lại trải qua sự tụt dốc thực sự tồi tệ vào cuối mùa. Sáng nay, tôi đã xem biểu đồ này và thấy Arsenal có số điểm thấp nhất so với bất kỳ đội nào trong lịch sử Premier League trong 10 trận gần nhất mà họ kết thúc ở ba vị trí hàng đầu.

Điều này chỉ cho bạn thấy Mikel Arteta sẽ phải thay đổi điều gì. Đó là vấn đề về tâm lý ở giai đoạn cuối mùa. Đó là vấn đề kinh nghiệm mà trong hai mùa giải gần đây, họ không thể xử lý được trong 10 trận cuối của cả hai mùa giải”, cựu đội trưởng Manchester United chia sẻ trong chương trình Monday Night Football của Sky Sports.

Gary Neville lập luận rằng cả đội Arsenal giờ đây phải hối hận về những gì có thể xảy ra trong cả hai mùa giải gần nhất. "Nếu thắng 10 trận đấu như vậy trong cả hai mùa thì họ đã tham dự Champions League mùa trước và có khả năng có thể đã là nhà vô địch lần này", anh nói thêm.

capture.jpg
Eddie Nketiah, Bukayo Saka và Thomas Partey chán nản sau trận thua Nottingham Forest - Ảnh: Getty Images

Bất chấp những lời chỉ trích Arsenal về phong độ cuối mùa, Gary Neville cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách mà đoàn quân HLV Arteta thi đấu khiến nhiều người phải kinh ngạc.

Lời khen ngợi này đã được phản ánh trong cách Gary Neville lựa chọn giải thưởng Monday Night Football, đánh giá Martin Odegaard là cầu thủ trẻ hay nhất mùa giải. Tiền vệ người Na Uy cũng được Gary Neville đưa vào hàng tiền vệ trong đội hình mùa giải của anh, với Bukayo Saka và Gabriel Martinelli đá tiền đạo cánh bên cạnh trung phong Erling Haaland của Manchester City (ghi 36 bàn đến này). Gary Neville còn chọn William Saliba ở vị trí trung vệ.

Jamie Carragher, chuyên gia Sky Sports khác, chỉ đưa Martin Odegaard trong số 4 Pháo thủ mà Neville chọn vào đội hình của mủa giải. Tuy nhiên, cựu trung vệ Liverpool xếp Oleksandr Zinchenko vào vị trí hậu vệ trái đội hình này sau mùa giải đầu tiên ấn tượng tại Emirates kể từ khi chuyển đến từ Manchester City.

Gary Neville và Carragher ca ngợi Martin Odegaard

Phát biểu trên chương trình Monday Night Football, Gary Neville và Jamie Carragher dành những lời tán dương đến tiền vệ 24 tuổi.

Martin Odegaard là một trong những điểm sáng của Arsenal mùa giải năm nay. Tiền vệ 24 tuổi người Na Uy thi đấu nổi bật với tấm băng đội trưởng trên tay.

Ngoài lối chơi sáng tạo, nhãn quan chiến thuật sắc sảo, cựu cầu thủ Real Madrid có thể đe dọa khung thành đối phương bởi khả năng sút xa cự phách của mình.

Theo Gary Neville và Jamie Carragher, Odegaard là ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2022/2023.

Chia sẻ với chương trình Monday Night Football, Carragher đưa ra quan điểm: "Tôi yêu quý Saka. Tôi nghĩ cậu ấy thật tuyệt vời. Tôi nghĩ Odegaard là cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal. Ở tuổi 24, Odegaard quá già để được gọi là cầu thủ trẻ".

Neville cũng đánh giá cao Odegaard: "Tôi ngạc nhiên và bị sốc khi Odegaard được trao tấm băng đội trưởng. Vì sao cậu ấy được chọn? Tôi đồng tình với Jamie, Odegaard là cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal mùa này. Ngay cả khi Pháo thủ trải qua giai đoạn khó khăn, Odegaard vẫn rất xuất sắc. Tôi yêu mến Saka. Cậu ấy khiến chúng ta nhớ về giai đoạn chơi bóng khi còn bé. Tôi yêu mến Saka nhưng Odegaard là cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal".

Bukayo Saka đã không còn duy trì được những màn trình diễn xuất sắc cuối mùa là một phần nguyên nhân khiến Pháo thủ bị bỏ lại trong cuộc đua vô địch.

Ngoài chấn thương của William Saliba, việc Takehiro Tomiyasu gặp vấn đề cũng ảnh hưởng không nhỏ đến Pháo thủ. Ngôi sao người Nhật Bản đã chơi 21 trận tại Premier League trước khi dính chấn thương và thường xuyên được sử dụng trong 20 phút cuối trận để san sẻ gánh nặng cho Ben White.

Kể từ đó, White đã phải thi đấu với một tần suất liên tục và bị ảnh hưởng về mặt phong độ.

Vì thế, mối liên kết giữa Ben White với Saka đã không còn ăn ý như trước. Hơn thế nữa, sự thiếu vắng Saliba khiến cho những đường chuyền dài chuẩn xác từ tuyến sau cũng giảm đi đáng kể.

Thomas Partey cũng đã sa sút nghiêm trọng và những đường chuyền vượt tuyến thường thấy cũng thưa thớt dần.

Nhìn chung, việc xây dựng lối chơi nơi hành lang phải Pháo thủ đã trở nên máy móc, thiếu hiệu quả. Vì thế, việc Saka chịu ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi.

Bài liên quan
Solskjaer có thể giữ vai trò mới ở Man United nếu tỷ phú Sheikh Jassim làm chủ CLB
Ole Gunnar Solskjaer, cựu HLV Manchester United, ám chỉ rằng ông sẵn sàng trở lại CLB với vai trò khác trong tương lai dù từng bị sa thải đau đớn vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyền thoại Man United nêu lý do đằng sau sự sụp đổ của Arsenal cuối mùa