Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT.

Xử lý trách nhiệm cha mẹ khi để người chưa đủ tuổi điều khiển mô tô

10/10/2023, 17:02

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT.

Ngày 10.10, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ quý 4/2023.

Báo cáo kết quả công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng năm 2023, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, tình hình TTATGT về cơ bản được bảo đảm.

Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 90 vụ (-1,07%) và giảm 60 người chết (-1,24%). Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Số vụ ùn, tắc giao thông tại các trạm thu phí giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Ông Hùng cho biết Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2023; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm nghỉ tết dương lịch 2024…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, trong thời gian vừa qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, có rất nhiều cố gắng, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; góp phần vào kết quả chung kiềm chế TNGT trên cả nước trong bối cảnh nhu cầu đi lại và vận chuyển ngày càng gia tăng.

thang-.jpeg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thắng cho rằng cần thẳng thắn nhìn nhận TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội mà gần đây nhất là vụ TNGT liên quan tới xe khách kinh doanh vận tải; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững...

Điều đó đòi hỏi cần tiếp tục kiên trì và quyết tâm trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Thắng đề nghị nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm trong quý 3; phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm và các đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian vừa qua, đồng thời đề xuất những giải pháp khả thi cho thời gian tới.

Bộ trưởng GTVT đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích, mổ xẻ những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT, từ đó kiến nghị những sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. Đây là nhiệm vụ rất cấp thiết, và đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với ủy ban ATGT để thực hiện.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thắng cũng yêu cầu các cơ quan kiểm tra mọi lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao trong 9 tháng đầu năm; tham dự các cuộc họp do Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ trì khi xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với Bộ GTVT, bộ trưởng cho biết những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, bởi vậy các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn; tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển xe.

Bộ trưởng Thắng cũng đề nghị xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có GPLX điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT. Thời gian vừa qua các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề, đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Thắng cũng đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức tốt chương trình tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh lớp 1 trên toàn quốc (2 triệu chiếc), coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ và là một cuộc vận động lớn trong việc nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Sớm ban hành chương trình khung về giáo dục ATGT trong nhà trường từ bậc mầm non đến THPT.

“Các bộ ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông” - Bộ trưởng GTVT đề nghị.

Bài liên quan
Người dân trở lại TP.HCM sau lễ khiến giao thông khu vực cầu Rạch Miễu ùn ứ
Ngày hôm nay (1.5), người dân từ các tỉnh miền Tây trở về các tỉnh miền Đông và TP.HCM để làm việc, học tập sau khi nghỉ lễ khiến tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ khu vực cầu Rạch Miễu tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý trách nhiệm cha mẹ khi để người chưa đủ tuổi điều khiển mô tô