Trong vụ án này, bị cáo Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh) bị truy tố 2 tội danh, trong đó có tội “Nhận hối lộ”.

Xét xử vụ án đưa-nhận hối lộ tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh

Nhã Thanh | 10/10/2023, 12:07

Trong vụ án này, bị cáo Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh) bị truy tố 2 tội danh, trong đó có tội “Nhận hối lộ”.

Theo kế hoạch, hôm nay (10.10), TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử vụ án “Đưa - nhận hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến các gói thầu của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài 17 bị cáo, tòa còn triệu tập nhiều người liên quan gồm Sở GD-ĐT Quảng Ninh; Công ty NSJ Group; Công ty thẩm định giá AIC…

Trong số các bị cáo, 4 người của Sở GD-ĐT là Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc); Ngô Vui (cựu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính); Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh (cùng là cựu Phó phòng Kế hoạch tài chính) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài tội danh trên, Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long còn bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”.

quang-ninh-101023-1.jpg
Bị cáo Vũ Liên Oanh tại tòa - Ảnh: TTXVN

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Công ty NSJ Group) bị cáo buộc “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”. Các bị cáo còn lại bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số các bị cáo, Hoàng Thị Thúy Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC và đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù trong vụ án vi phạm đấu thầu tại Đồng Nai. Bà Nga còn bị TAND TP.Cần Thơ phạt 8 năm tù vì vi phạm đấu thầu tại Sở Y tế tỉnh này.

Trong vụ án tại Quảng Ninh, Hoàng Thị Thúy Nga bị cáo buộc thông đồng với lãnh đạo Sở GD-ĐT Vũ Liên Oanh và nhận sự “tạo điều kiện”. Bà Nga cùng thuộc cấp sau đó được tự lập 6 dự án cho Sở GD-ĐT rồi tham gia và trúng cả 6 trong giai đoạn 2016-2019.

Theo cáo trạng, các gói thầu này đều cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Ninh với tổng trị giá hơn 636 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá vật tư bị “nâng khống” nên gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng.

Sau đó, Nga thường tìm gặp Vũ Liên Oanh trong các dịp tết từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2020; mỗi lần biếu từ 1 - 5 tỉ đồng, tổng cộng 14 tỉ đồng. Trong 4 lần đưa tiền, có 3 lần Nga đến phòng làm việc của Oanh và một lần tới nhà riêng; khi đưa tiền Nga nói “Em cảm ơn và chúc tết chị”.

Việc điều tra đã xác định giữa Oanh và Nga không trao đổi, bàn bạc, thống nhất về việc đưa tiền; Oanh không đòi hỏi, ép buộc việc này và chỉ biết số tiền mỗi khi được “biếu”. Cựu Giám đốc sở muốn được khắc phục, trả lại số tiền trên để được hưởng khoan hồng.

Hai cán bộ Sở GD-ĐT Quảng Ninh khác cũng nhận hối lộ từ Nga là Ngô Vui nhận 14,8 tỉ đồng và Hà Huy Long nhận hơn 1,8 tỉ đồng. Cả hai người cũng muốn nộp lại để khắc phục hậu quả.

Bài liên quan
Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh sắp hầu tòa
Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh bị cáo buộc nhận hối lộ 14 tỉ đồng từ Hoàng Thị Thúy Nga, cựu ''phó tướng'' của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án đưa-nhận hối lộ tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh