Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 500 triệu đồng đối với chi nhánh công ty Hà Trung Hậu tại Đà Nẵng vì đã thực hiện hành vi: đóng gói hàng hóa (mỳ chính) mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Xử phạt 500 triệu đối với công ty Hà Trung Hậu

Một Thế Giới | 11/11/2015, 05:37

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 500 triệu đồng đối với chi nhánh công ty Hà Trung Hậu tại Đà Nẵng vì đã thực hiện hành vi: đóng gói hàng hóa (mỳ chính) mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Công ty TNHH sản xuất-thương mại Hà Trung Hậu có trụ sở chính ở 28 đường số 3, cư xá Chu Văn An, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Chi nhánh tại Đà Nẵng có địa chỉ tại 883 Ngô Quyền, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà. Lĩnh vực hoạt động là đóng gói, pha chế các loại hương hiệu, phụ gia sản xuất thực phẩm.
Xu phat 500 trieu doi voi cong ty Ha Trung Hau-hinh-anh-1
 Quyết định xử phạt do Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết ký.
Vào ngày 24.6.2015, đội QLTT số 8 (Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng) đã phát hiện và thi hành quyết định tạm giữ hơn 20 ngàn gói mì chính và hàng ngàn tang vật khác với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng của chi nhánh cty Hà Trung Hậu.
Biên bản tạm giữ tang vật của đội QLTT số 8 thể hiện, lô hàng mì chính bị tạm giữ với nhãn hiệu AJINO-TAKARA có gắn dấu hiệu ba chữ tượng hình "tương tự tới mức nhầm lẫn" với 3 chữ tượng hình trên bao bì sản phẩm của hãng của hãng bột ngọt AJI-NO-MOTO.
Sau đó, ngày 21.7, đội QLTT số 8 có văn bản đề xuất lên Chi cục QLTT Đà Nẵng tiếp tục ban hành quyết định gia hạn thời gian tạm giữ tang vật; đồng thời tiến hành niêm phong lại toàn bộ hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nêu trên.
Theo kết luận giám định sở hữu công nghiệp ngày 28.7.2015 của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ do Phó viện trưởng Nguyễn Hữu Cẩn ký thì dấu hiệu "ba chữ tượng hình" gắn trên sản phẩm mì chính của công ty Hà Trung Hậu là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu "ba chữ tượng hình" được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 169 của AJI-NO-MOTO CO., INC.
Yếu tố xâm phạm này thể hiện trên cả 3 điều kiện mà luật Sở hữu trí tuệ đã đề ra.
Hối thúc nộp phạt
Quyết định xử phạt được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký vào ngày 19.10.2015. Theo đó, xử phạt 500 triệu đồng đối với công ty Hà Trung Hậu theo quy định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.
Hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm 3 tháng. Buộc khắc phục hậu quả bằng việc loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy yếu tố vi phạm.
Xu phat 500 trieu doi voi cong ty Ha Trung Hau-hinh-anh-2
 QLTT Đà Nẵng đang hối thúc công ty vi phạm
theo quyết định của UBND TP thực hiện nghĩa vụ nộp phạt.
Chiều 10.11, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Đà Nẵng cho biết: “Theo quyết định xử phạt của UBND TP, trong vòng 10 ngày kể từ khi công ty Hà Trung Hậu nhận được quyết định phải tiến hành nộp phạt cho Chi cục QLTT. Công ty này nhận được quyết định vào ngày 3.11, đến nay là còn 3 ngày để thực hiện”.
Hiện tại, lô bột ngọt trên đã được QLTT Đà Nẵng trả lại cho công ty Hà Trung Hậu giữ nguyên trong kho bảo quản vì theo luật quy định không được tạm giữ hàng quá 60 ngày. “Cái này là dấu hiệu xâm phạm quyền giữa 2 nhãn hiệu theo luật Sở hữu trí tuệ chứ không liên quan đến hàng giả hay chất lượng sản phẩm”, ông Hậu cho biết.
Cũng theo ông Nguyễn Nho Hậu, song song với việc nộp tiền phạt, công ty Hà Trung Hậu phải tiến hành "loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy yếu tố vi phạm" là dấu hiệu trên bao bì. Tuy nhiên đến nay chưa thấy công ty này thực hiện.
“Họ phải thực hiện chứ không nếu gì cả. Nếu quá 10 ngày mà họ không thực hiện thì với nhiệm vụ được giao, chúng tôi sẽ phát giấy mời yêu cầu họ ra làm việc”, ông Hậu cho hay.
Theo phòng Thanh tra-Pháp chế (QLTT Đà Nẵng), nếu quá 10 ngày mà họ nộp tiền thì bắt đầu tính thêm lãi suất theo ngân hàng là 0,05%.
Hiện tại, chi cục này đang giao cho đội QLTT số 8 đốc thúc công ty Hà Trung Hậu thực hiện theo quyết định xử phạt.
Được biết, hiện công ty Hà Trung Hậu đã đâm đơn kiện hành chính xoay quanh vụ việc bắt giữ lô bột ngọt này. Trả lời về việc có hay không việc công ty này khởi kiện để làm "dây dưa" trong thời gian thực hiện quyết định xử phạt, phía QLTT Đà Nẵng cho hay việc này là bình thường. Phía công ty thấy chưa thỏa đáng thì khiếu kiện, còn phía QLTT thì vẫn thực hiện nhiệm vụ theo quyết định của UBND TP đã ban hành.
Theo khoản 3, điều 15, luật Xử lý vi phạm hành chính: "Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật".
Thạch Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt 500 triệu đối với công ty Hà Trung Hậu