HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm với 6 bị cáo có đơn kháng cáo.

Xử phúc thẩm vụ Đồng Tâm: Y án tử hình với 2 bị cáo

Nhã Thanh | 09/03/2021, 19:00

HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm với 6 bị cáo có đơn kháng cáo.

Tối 9.3, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên y án sơ thẩm với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Cụ thể, bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức bị tuyên mức án tử hình về tội “Giết người”; Lê Đình Doanh bị tuyên mức án chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù cùng về tội danh trên. Riêng bị cáo Bùi Thị Nối bị tòa tuyên phạt 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ…

Cụ thể, các bị cáo này thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”.

Bên cạnh đó, ông Lê Đình Kình đã chỉ đạo “Tổ Đồng thuận” và nhiều người gây ra nhiều vụ việc phức tạp đến an ninh, trật tự địa bàn.

Khi biết thông tin Công an Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, các bị cáo góp tiền mua lựu đạn, làm bom xăng, mua tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi, mua pháo… nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Ngày 9.1.2020, khi đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà ông Kình khoảng 50 mét) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch, lực lượng công an đã bị các bị cáo dùng bom xăng, lựu đạn, hung khí tấn công khiến 3 cán bộ hy sinh.

HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là vô cùng tàn ác, ném bom xăng, gạch đá gây ra cái chết thương tâm của 3 chiến sĩ công an. Vì vậy, các bị cáo bị đưa ra xét xử với tội “Giết người” với tính chất côn đồ là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét kháng cáo của các bị cáo, theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đã coi thường kỷ cương phép nước, coi thường tính mạng của người khác; hành vi dã man, mất hết tính người. Vụ án gây nên sự bất bình trong quần chung nhân dân nên cần có mức án nghiêm khắc với các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong quá trình xét xử, HĐXX cũng ghi nhận thêm các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo nhưng xét tính chất, mức độ và hậu quả của vụ án, HĐXX thấy mức án sơ thẩm là phù hợp nên HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Với Bùi Thị Nối, HĐXX cũng cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

phuc-tham-vu-dong-tam-y-an-tu-hinh-doi-voi-2-bi-cao.jpg
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Mong muốn sự khoan hồng của pháp luật

Nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án, Lê Đình Công khẳng định tất cả các bị cáo đều không được bàn bạc, không ai giao nhiệm vụ để giết chết 3 chiến sĩ công an. Tại phiên tòa hôm nay, Lê Đình Công kính mong HĐXX sẽ xem xét; bản thân bị cáo đã ăn năn, thành khẩn khai báo, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Phạm tội khi tuổi đã cao, sức khỏe yếu, Bùi Viết Hiểu mong được giảm nhẹ tối đa để sớm trở về với gia đình. Về phần mình, Lê Đình Chức cầu xin tòa xem xét hoàn cảnh của bị cáo để được giảm nhẹ, xem xét và áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Bước lên bục khai báo nói lời sau cùng, Nguyễn Quốc Tiến mong được chuyển đổi tội danh, giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành. Bên cạnh đó, Tiến cũng gửi lời xin lỗi đến các gia đình bị hại; bản thân bị cáo thấy rất đau buồn khi biết 3 chiến sĩ công an đã hy sinh tại Đồng Tâm.

Theo Nguyễn Quốc Tiến, dù có mặt tại hiện trường nhưng bị cáo đã không ngăn cản hành vi của những bị cáo khác. Nguyễn Quốc Tiến mong gia đình bị hại hãy tha thứ cho bị cáo.

Các bị cáo còn lại cũng mong được HĐXX xem xét vai trò, hành vi của từng bị cáo để giảm nhẹ hình phạt.

Bài liên quan
Phúc thẩm vụ Đồng Tâm: VKS đề nghị y án đối với các bị cáo
Đại diện VKS đã đề nghị y án đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Đồng Tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phúc thẩm vụ Đồng Tâm: Y án tử hình với 2 bị cáo