Một đơn vị phân phối vắc xin đã đồng ý bán cho TP.HCM 5 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna nhằm phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân TP.

TP.HCM cân nhắc mua 5 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Mỹ: Cần 18 triệu liều mới đáp ứng đủ nhu cầu người dân

Hồ Quang | 09/03/2021, 17:05

Một đơn vị phân phối vắc xin đã đồng ý bán cho TP.HCM 5 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna nhằm phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân TP.

Ngày 9.3, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã được một đơn vị phối vắc xin COVID-19 của công ty nước ngoài đồng ý cung cấp 5 triệu liều vắc xin COVID-19 vào quý 3/2021 sau khi Sở đã đàm phán thành công về việc mua vắc xin COVID-19 từ đơn vị phân phối này.

tphcm-se-mua-5-tireu-lieu-vac-xin-covid-19-cua-my-hinh-anh(1).png
Vắc xin COVID-19 - Ảnh: Internet 

Theo đó, vắc xin mà TP.HCM mua là mRNA-1273 do Công ty Moderna (Mỹ) sản xuất, được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam có chi nhánh tại TP.HCM. Đây là một trong 11 loại vắc xin COVID-19 được các quốc gia cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu phê chuẩn.

Nguồn kinh phí để TP.HCM mua vắc xin mRNA-1273 được lấy từ ngân sách nhà nước chi cho hoạt động phòng chống dịch, cùng với nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tiếp nhận.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM cho biết, để mua số lượng vắc xin COVID-19 trên, Sở đang có tờ trình xin chủ trương của UBND TP và đang chờ sự xem xét quyết định.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay nếu tính cả dân vãng lai thì số người từ 18 tuổi trở lên đang ở TP khoảng 9 triệu người. Như vậy, TP.HCM phải cần ít nhất 18 triệu liều vắc xin COVID-19 (mỗi người 2 liều) mới đủ đáp ứng nhu cầu tiêm vắc xin cho người dân.

Trong khi đó, theo chương trình mà Bộ Y tế đã phê duyệt thì kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 do COVAX Facility hỗ trợ cho TP.HCM là không đủ. Do đó, TP.HCM cần thêm một lượng lớn vắc xin COVID-19 nữa mới đáp ứng nhu cầu.

Riêng trong đợt cung cấp vắc xin COVID-19 AstraZeneca vừa qua, TP.HCM dự kiến nhu cầu cho các đối tượng ưu tiên theo Bộ Y tế là 44.175 liều, nhưng chỉ được cung cấp hơn 9.000 liều. Do đó, TP phải rút gọn đối tượng ưu tiên để tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca.

Bài liên quan
TP.HCM hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025
Ngày 26.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 đến phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cân nhắc mua 5 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Mỹ: Cần 18 triệu liều mới đáp ứng đủ nhu cầu người dân