Hành vi phạm tội của các bị cáo bị VKS nhận định đặc biệt nguy hiểm, gây thiệt hại vô cùng lớn cho Ngân hàng Đông Á.

Xử vụ Trần Phương Bình: Ngân hàng Đông Á bị thiệt hại đặc biệt lớn

Nhã Thanh | 17/06/2022, 15:54

Hành vi phạm tội của các bị cáo bị VKS nhận định đặc biệt nguy hiểm, gây thiệt hại vô cùng lớn cho Ngân hàng Đông Á.

HĐXX TAND TP.Hà Nội từ hôm nay 17.6 tiến hành xét xử vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” liên quan đến bị cáo Trần Phương Bình - cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB).

Theo đó,  bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó tổng giám đốc DAB) đều bị VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ 14 - 15 năm tù về cùng tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Tám bị cáo còn lại bị VKS đề nghị các mức án từ 2 năm tù hưởng án treo đến 9 năm tù giam về cùng tội danh “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

dab.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo quan điểm luận tội của VKS, hai bị cáo Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến với tư cách là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc DAB, là người chịu trách nhiệm chính, đã phê duyệt trái pháp luật các khoản tín dụng để Ngân hàng Đông Á chi nhánh Hà Nội giải ngân cho Công ty An Phát.

Ngoài ra, do có quan hệ thân thiết với bị cáo Phan Thúy Mai (cựu Giám đốc Công ty An Phát) nên các bị cáo Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến đã chỉ đạo các nhân viên DAB chi nhánh Hà Nội phải làm hồ sơ nhanh chóng, giải ngân nhanh, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để Công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn trong tổng gói tín dụng 500 tỉ đồng đã được Trần Phương Bình phê duyệt, gây thiệt hại lớn cho DAB.

Hành vi phạm tội của các bị cáo bị VKS nhận định là đặc biệt nguy hiểm, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho DAB.

Về dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc Công ty An Phát phải bồi thường cho DAB 108 tỉ đồng, các bị cáo phải liên đới bồi thường 76 tỉ đồng còn lại trong tổng thiệt hại vụ án (được xác định là gần 185 tỉ đồng). VKS cũng đề nghị tòa tuyên trả lại 123 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty An Phát, bị các bị cáo sử dụng làm tài sản đảm bảo trong các hợp đồng vay vốn trái pháp luật.

Trước đó, tại phần xét hỏi, các bị cáo là cựu cán bộ, nhân viên của DAB chi nhánh Hà Nội khai rằng họ tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho Công ty An Phát nhưng do nghiệp vụ chưa vững, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Phan Thúy Mai thừa nhận biết ông Trần Phương Bình từ năm 2014, song phủ nhận mối quan hệ thân thiết với bà Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Theo nội dung vụ án, trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2014, một số cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đông Á, trong đó có Trần Phương Bình (Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á) đã có hành vi vi phạm quy định trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty cổ phần Đầu tư và du lịch An Phát, Công ty TNHH Star Hair, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An vay tiền với số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho DAB.

Phan Thúy Mai - Giám đốc Công ty An Phát đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến (sở hữu 5% cổ phần tại Công ty An Phát) vận động để Bình, Xuyến chỉ đạo Chi nhánh DAB giải ngân nhanh, phải làm hồ sơ nhanh chóng, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để Công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.

Theo lời khai của Trần Phương Bình thể hiện trong cáo trạng, việc đồng ý duyệt cho Công ty An Phát vay vốn tại các hợp đồng (vay 50 tỉ đồng và vay 89 tỉ đồng) khi chưa có đủ điều kiện về tài sản đảm bảo, các hợp đồng tín dụng vay 18 tỉ đồng thông qua Công ty Tràng An và giải ngân 35,5 tỉ đồng để trả lãi là do Bình nể nang Mai đã giúp Bình lập hợp đồng khống hợp thức việc âm quỹ vàng.

Từ sự “nể nang” này nên Bình muốn tạo điều kiện để giải ngân cho Công ty An Phát. Việc giải ngân cho Công ty An Phát cũng nhằm hợp thức hóa để thu được lãi, tránh tăng nợ xấu cho ngân hàng.

Bài liên quan
Cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố
Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á – DAB) cùng 9 bị can khác vừa bị Viện KSND TP.Hà Nội truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử vụ Trần Phương Bình: Ngân hàng Đông Á bị thiệt hại đặc biệt lớn