Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á – DAB) cùng 9 bị can khác vừa bị Viện KSND TP.Hà Nội truy tố.

Cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố

Nhã Thanh | 24/08/2021, 19:59

Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á – DAB) cùng 9 bị can khác vừa bị Viện KSND TP.Hà Nội truy tố.

Viện KSND TP.Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can ra trước TAND TP.Hà Nội về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Trong vụ án này, VKS truy tố bị can Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á – DAB) cùng 9 bị can khác, gồm Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó tổng giám đốc DAB), Trần Đạo Vũ (cựu Phó tổng giám đốc DAB, kiêm Giám đốc DAB chi nhánh Hà Nội)…, cùng nhiều bị can là nguyên lãnh đạo, nhân viên DAB chi nhánh Hà Nội.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2007 – 2014, một số lãnh đạo, cán bộ DAB và DAB chi nhánh Hà Nội khi thực hiện cho Công ty CP đầu tư và dịch vụ An Phát vay vốn đã có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, vi phạm việc xét duyệt hồ sơ tín dụng, hợp thức hồ sơ tín dụng, cấp tín dụng khi không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

cuu-tong-giam-doc-dab-tran-phuong-binh-tiep-tuc-bi-truy-to.jpg
Bị can Trần Phương Bình - Ảnh: Internet

Cụ thể, bị can Phan Thúy Mai (Giám đốc Công ty An Phát) đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến (sở hữu 5% cổ phần tại Công ty An Phát), vận động để Bình và Xuyến chỉ đạo cho chi nhánh DAB giải ngân nhanh, phải làm hồ sơ nhanh chóng, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để Công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.

VKS cáo buộc bản thân bị can Mai sử dụng các tài sản chưa đủ tính pháp lý để thế chấp, đảm bảo cho các khoản vay, sử dụng biên bản họp HĐQT giả để giao dịch vay vốn ngân hàng.

Hành vi các bị can bị VKS cáo buộc đã gây thiệt hại cho DAB 184 tỉ đồng. Theo cáo buộc của VKS, bị can Trần Phương Bình phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sai phạm trong 4 hợp đồng cho vay hơn 178 tỉ đồng.

Trước đó, ông Trần Phương Bình bị TAND TP.HCM phạt tù chung thân trong vụ án Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB. Tiếp đó, ông Bình nhận án chung thân thứ hai trong vụ thất thoát hơn 8.800 tỉ đồng cũng tại DAB.

Bài liên quan
Trần Phương Bình lãnh án chung thân, Vũ 'nhôm' lãnh án 17 năm tù
Theo HĐXX, Vũ "nhôm" đã khắc phục hậu quả hơn 203 tỷ đồng, gia đình đông con, con còn nhỏ... nên xem xét giảm nhẹ hình phạt nhưng không dưới khung đề nghị của VKS.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố