Hiện TP.HCM đang xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, trong khi đó lại đang bắt đầu bước vào mùa mưa, đây cũng là thời điểm phát sinh muỗi vằn gây nguy cơ bùng phát bệnh này.

Xuất hiện 9 ổ dịch sốt xuất huyết, TP.HCM cảnh báo nguy cơ bùng phát

25/05/2020, 17:20

Hiện TP.HCM đang xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, trong khi đó lại đang bắt đầu bước vào mùa mưa, đây cũng là thời điểm phát sinh muỗi vằn gây nguy cơ bùng phát bệnh này.

Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: P.V

Ngày 25.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay trong tuần qua TP ghi nhận 9 ổ dịch sốt xuất huyết. Các ổ dịch nằm ở 9 phường, xã thuộc 6 quận huyện. Ngành y tế TP đã tiến hành phun xịt hóa chất, khử khuẩn toàn bộ khu vực các ổ dịch sốt xuất huyết trên.

Tuy nhiên trong tuần 21 vừa qua, số ca mắc sốt xuất huyết ở TP giảm so với tuần trước đó, chỉ có 113 ca mắc, giảm 9,4% so với trung bình của 4 tuần trước (125 ca). Mặc dù vậy, các quận 3, 6, 9, 11, Bình Thạnh và Gò Vấp tăng nhẹ so với trung bình 4 tuần trước. Như vậy, tính từ đầu năm 2020 đến nay, toàn TP ghi nhận 6.893 ca, không có ca tử vong .

ThS-BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận định cuối tháng 5 đầu tháng 6 là thời điểm mùa mưa ở TP.HCM nói riêng và các tỉnh phía nam nói chung, nên nguy cơ bùng phát muỗi vằn làm gia tăng bệnh sốt xuất huyết là rất cao.

“Giờ đây, mỗi người dân nên dành 15 hay 20 phút mỗi tuần để dọn dẹp tất cả vật dụng hay ổ chứa nước có lăng quăng. Nếu mỗi tuần chúng ta đều làm thì cả tuần sẽ không có muỗi, và nếu không có muỗi thì không thể nào có bệnh sốt xuất huyết được", ông Dũng khuyến cáo.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết vẫn luôn xuất hiện trong môi trường xung quanh nơi con người sinh sống, làm việc, học tập. Vì vậy, ngành y tế TP tiếp tục thực hiện nội dung trong kế hoạch phối hợp liên tịch, cũng như các giải pháp truyền thông thay đổi hành vi, kiểm soát nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, ý thức tự phòng bệnh của người dân luôn là yếu tố quyết định việc kiểm soát thành công bệnh sốt xuất huyết. Sự cảnh giác cao độ với bệnh tật sẽ giúp chủ động phòng tránh những rủi ro về sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng.

Các chuyên gia y tế cảnh báo về trường hợp trẻ em, nhất là những trẻ dưới 1 tuổi, trẻ thừa cân, béo phì khi mắc sốt xuất huyết bệnh sẽ nặng hơn. Nhiều phụ huynh không nghĩ trẻ dưới 1 tuổi sẽ bị mắc bệnh, thường bỏ sót đến khi bệnh nặng, gây khó khăn cho việc điều trị dễ dẫn đến tử vong. Những trẻ bụ bẫm, béo phì, các bậc phụ huynh phải theo dõi kỹ hơn. Ngoài ra, những bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị trễ, điều trị không thích hợp dễ dẫn đến tử vong.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện 9 ổ dịch sốt xuất huyết, TP.HCM cảnh báo nguy cơ bùng phát