Với thủ đoạn thuê ô tô để chạy dịch vụ, hoặc cho thuê lại hưởng chênh lệch, 2 bị cáo đem hàng chục chiếc ô tô đã thuê đi cầm cố, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Lừa thuê hàng chục ô tô đem cầm cố, chiếm đoạt hàng tỉ đồng

25/05/2020, 13:23

Với thủ đoạn thuê ô tô để chạy dịch vụ, hoặc cho thuê lại hưởng chênh lệch, 2 bị cáo đem hàng chục chiếc ô tô đã thuê đi cầm cố, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Phát (áo trắng) và Tín lừa thuê hàng chục ô tô rồi đem đi cầm cố, bán qua Campuchia - Ảnh: K.H

Ngày 25.5, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trương Tấn Phát (30 tuổi, ngụ P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) 17 năm tù, Bùi Thế Tín (36 tuổi, ngụ P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy) 20 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Năm 2017, Tín quen Phát khi cùng làm dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái trên địa bàn TP.Cần Thơ và TX.Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp). Tháng 5.2018, do cần tiền trả nợ, Phát bàn bạc với Tín trực tiếp thuê 6 xe ô tô các loại ở Cần Thơ. Với các chủ xe, các bị cáo nói rằng dùng chạy dịch vụ du lịch và cho thuê lại để hưởng chênh lệch. Giá thuê mỗi chiếc từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày.

Thuê được ô tô, Phát đưa Tín đem đi cầm cho Lê Văn Hiển và Lê Mã Trường Kỳ. Số tiền cầm được từ 40 – 100 triệu đồng/chiếc. Tín chia cho Phát từ 30 – 40 triệu đồng/chiếc, số còn lại Tín chiếm đoạt. Tổng trị giá 6 xe mà 2 bị cáo lừa thuê là hơn 3,2 tỉ đồng. Số tiền Phát chiếm đoạt là 270 triệu đồng, Tín 350 triệu đồng.

Với cách này, đầu năm 2018, Tín còn trực tiếp đi thuê 10 xe ô tô khác và 3 xe mô tô đem đi cầm để chiếm đoạt tiền. Ban đầu, Tín trả xe cho chủ đúng hẹn nên khiến nhiều chủ xe tin tưởng cho thuê tiếp.

Tín nợ Hiển 100 triệu đồng nhưng không có tiền trả nên Hiển yêu cầu Tín đưa ô tô cho mình, nói sẽ tìm nơi tiêu thụ thì Tín đồng ý. Tín đã giao tất cả 10 xe ô tô mà y đã thuê cho Hiển và Lê Mã Trường Kỳ để chiếm đoạt 710 triệu đồng và 3.500 USD. Trị giá 10 xe mà Tín chiếm đoạt là gần 5,5 tỉ đồng.

Sau khi lấy được xe, Hiển và Kỳ đã tháo các định vị gắn vào ô tô khác hoặc gắn vào xe mô tô để định vị hoạt động, chủ nhân xe sẽ không phát hiện. Sau đó, chúng sẽ cắt định vị, mang xe qua Campuchia tiêu thụ.

Tháng 10.2018, Hiển bị cảnh sát hình sự Campuchia bắt giữ, cùng tang vật là 3 xe ô tô (hiện các xe này đã bàn giao cho Công an TP.Cần Thơ trả cho chủ sở hữu). Còn 3 xe đang được cất giữ tại Campuchia. Riêng 13 xe chưa thu hồi được. Lê Mã Trường Kỳ đã bỏ trốn.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên, đồng thời buộc các bị cáo bồi thường riêng và liên đới số tiền hơn 7 tỉ đồng.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa thuê hàng chục ô tô đem cầm cố, chiếm đoạt hàng tỉ đồng