Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, thống kê từ hội đồng chấm thi THPT Quốc gia 2018 ở TP.HCM, môn Toán chỉ có 1 thí sinh đạt điểm 10, ngoài ra, 63,04% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên, 1,19% thí sinh (983 thí sinh) đạt từ là 8 điểm trở lên.

Xuất hiện điểm 10 môn Toán tại thành phố Hồ Chí Minh

Hải Yến | 08/07/2018, 09:31

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, thống kê từ hội đồng chấm thi THPT Quốc gia 2018 ở TP.HCM, môn Toán chỉ có 1 thí sinh đạt điểm 10, ngoài ra, 63,04% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên, 1,19% thí sinh (983 thí sinh) đạt từ là 8 điểm trở lên.

Dù đề thi môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia năm nay được nhiều chuyên gia và thí sinh đánh giá là khó nhưng tại hội đồng thi TP.HCM đã có một thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn này, nhiều thí sinh đạt 8 điểm trở lên. Đối với môn Ngoại ngữ, 20 thí sinh đạt điểm 10; 6,96% thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên; 43,57% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Riêng môn Ngữ văn, tổ chấm thi đã hoàn tất công việc. Theo thống kê ban đầu, mức phổ điểm chung năm nay là 5 - 6,5 điểm. Chỉ có khoảng 1% thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thì có 5 thí sinh đạt 9 điểm môn Ngữ văn, không có điểm 10 và số thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên là 71.6 %

Trước đó, ở đợt chấm đầu tiên, một số bài thi đạt 9 - 9,5 điểm, tuy nhiên sau khi chấm lại bài thi cao nhất chỉ được 8,25 điểm. Hội đồng chấm thi cho biết có khoảng 7 bài thi bị điểm liệt (0 và 1,0 điểm). Đây thường là những bài làm bị thí sinh bỏ giấy trắng, hoặc chỉ viết vài ba dòng nhưng sai lạc kiến thức. Cá biệt, một số học sinh làm thơ trong bài thi, thể hiện sự ngậm ngùi về thân phận bản thân.

Năm nay, TP.HCM có hơn 78.000 thí sinh dự thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia. Thành phố đã huy động gần 700 giám khảo chấm thi môn Ngữ văn, các môn trắc nghiệm còn lại do máy chấm. Đa số giám khảo hiện đang giảng dạy lớp 12, trung bình một giám khảo chấm 200 bài thi tự luận. Sau công tác chấm thi, nhập dữ liệu gửi Bộ, Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM sẽ công bố điểm thi vào ngày 11.7 như dự kiến.

Trước đó, nhiều nhà Toán học, giáo viên cho rằng đề thi môn Toán quá khó, không phù hợp hình thức thi trắc nghiệm. Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội nói, ông đã khóc khi chính thầy cũng không thể giải 50 câu của đề Toán trong 90 phút.

TS Trần Nam Dũng, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - người giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế năm 1983 - cũng bắt tay vào giải 5 câu khó nhất của đề thi Toán năm nay. Kết quả, ông chỉ giải được 3 câu trong 30 phút. PGS Vũ Đình Hòa - người nhận HCB Olympic Toán học đầu tiên nhận xét 5 câu hỏi cuối cùng của đề thi thuộc loại bài khó, cần nhiều thời gian suy nghĩ, tất cả thí sinh khó hoàn thành trong 90 phút. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên cho rằng câu 16 mã đề 109 không có đáp án chính xác và câu hỏi chưa chặt chẽ. Bộ GD-ĐT đã cho kiểm tra và xác định đáp án hoàn toàn đúng.

Đến thời điểm này, tuy điểm thi THPT quốc gia 2018 chưa chấm xong, nhưng dựa trên đề thi được cho là phân hóa rất cao nên sẽ không thể có nhiều điểm 10 như năm 2017. Nhiều chuyên gia tuyển sinh và đại diện các nhà trường đều đưa ra dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ hạ trong khoảng từ 1 - 3 điểm tùy theo từng nhóm ngành và từng trường.

Nói về dự kiến điểm chuẩn vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Đào tạo, cho biết: “Chưa có phổ điểm thi chính thức thì cũng chưa thể đưa ra dự báo điểm chuẩn cao hay thấp vì còn phụ thuộc điểm thi và tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành, trường. Tuy nhiên, dự kiến điểm chuẩn sẽ không cao như năm trước”.

Dự báo, các ngành, trường có mức điểm chuẩn trúng tuyển hằng năm trong khoảng 18 - 22 điểm sẽ có ít biến động giảm hơn. Điểm chuẩn giảm chỉ có thể rơi vào các ngành, trường có mức điểm trên 24, tuy nhiên mức độ giảm có thể là không quá nhiều do số lượng thí sinh năm nay dự thi cũng đông hơn năm 2017.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện điểm 10 môn Toán tại thành phố Hồ Chí Minh