Bắc Giang đang được đánh giá là ổ dịch mới bị lây nhiễm cộng đồng sau Bắc Ninh, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải kiểm soát được dịch bệnh.

Xuất hiện ổ dịch mới ở Bắc Giang, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trong 3 ngày phải kiểm soát

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 14/05/2021, 22:29

Bắc Giang đang được đánh giá là ổ dịch mới bị lây nhiễm cộng đồng sau Bắc Ninh, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải kiểm soát được dịch bệnh.

Chiều 15.5, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đánh giá nguy cơ lớn dịch bệnh sẽ xâm nhập và lây cộng đồng một cách nhanh chóng ở 2 tỉnh là Bắc Ninh và Bắc Giang.

Khẳng định tại Bắc Giang hầu hết các ca bệnh đều liên quan đến Khu công nghiệp Văn Trung, từ một công ty đã lây lan sang nhiều công ty. Bộ Y tế đã phân tích, thảo luận về công tác phòng chống dịch bệnh tại tỉnh này như: khoanh vùng đã đủ nhanh, đủ kịp, đủ gọn, đủ chặt chưa; năng lực xét nghiệm, tốc độ lấy mẫu, truy vết đáp ứng yêu cầu chống dịch đến đâu; hướng dẫn, trợ giúp từ Trung ương.

bo-y-te-bac-giang-2.jpg
Xuất hiện ổ dịch mới ở Bắc Giang, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trong 2 ngày, tối đa là 3 ngày  phải kiểm soát được bệnh tật

“Một trong những khó khăn của Bắc Ninh, Bắc Giang là có lao động làm việc trong các khu công nghiệp sinh sống ở nhiều tỉnh, thành phố khác, do vậy việc quản lý công nhân, đặc biệt là những trường hợp F2 tại nơi cư trú gặp nhiều khó khăn”, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay.

Từ thực tế có khoảng 2.000 người sinh sống ở Hà Nội đang làm việc trong các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, các ý kiến cho rằng, chính quyền các tỉnh có khu công nghiệp ghi nhận ca nhiễm phải thông báo, phối hợp quản lý với các địa phương mà người làm việc sinh sống. Còn chùm ca bệnh ở bệnh viện K cơ sở Tân Triều đang dần được kiểm soát. Đối với nguồn lây nhiễm liên quan đến Đà Nẵng đã ghi nhận 134 trường hợp mắc bệnh từ chùm ca bệnh tại cơ sở mát xa và có liên quan đến quán bar New Phương Đông (quận Hải Châu), tiếp đó lây lan sang thẩm mỹ viện AMIDA ở cùng quận và tập trung chủ yếu tại đây, và lan ra một số các tỉnh, thành phố khác.

Mặc dù chùm lây nhiễm tại khu công nghiệp An Đồn đã bước đầu được kiểm soát, số lượng xét nghiệm thực hiện tại đây rất lớn và hầu hết cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, nguồn lây nhiễm tại Đà Nẵng chưa được xác định rõ nên có khả năng ghi nhận các ca bệnh ở những khu vực khác.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Bộ Y tế vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa để tăng cường người vận động người dân tại các tỉnh hỗ trợ thông tin quản lý các trường hợp F2, F3, ngoài công cụ nhắn tin bằng máy, qua mạng thì tiếp tục gọi điện thoại trực tiếp đã làm rất tốt từ năm 2020.

bac-giang-6.jpg
Bắc Giang nên tăng cường năng lực xét nghiệm COVID-19

"Vì có những trường hợp F2, F3 chính quyền sở tại vẫn chưa rốt ráo yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà mà vẫn để cho họ tự do ra ngoài, nhưng chỉ cần 2 ngày cũng có thể thành ổ dịch mới. Vì vậy, tôi yêu cầu cần có sự quyết liệt hơn nữa. Các địa phương chống dịch không ngăn sông cấm chợ người dân nhưng nếu không kiểm soát kỹ những công nhân hay kỹ sư vô tình làm việc ở vùng dịch sẽ mang dịch bệnh trở về nơi cư trú và biến nơi cư trú thành ổ dịch mới. Bộ Y tế cần chỉ đạo 2 tỉnh đang hình thành ổ dịch mới là Bắc Ninh và Bắc Giang các hoạt động truy vết khoanh vùng và từ đó nhân rộng ra các tỉnh thành khác, tăng cường tần suất xét nghiệm để đảm bảo an toàn cho người dân yên tâm sản xuất, hoạt động", Phó thủ tướng nêu rõ.

Qua phân tích việc kiểm soát dịch bệnh tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Thường trực Ban Chỉ đạo, các chuyên gia nhận định dù đã khoanh vùng nhanh chóng, kịp thời nhưng năng lực xét nghiệm chưa đáp ứng được tốc độ lấy mẫu, truy vết nên thời gian dập dịch, kiểm soát dịch bệnh bị kéo dài. Cụ thể, công suất xét nghiệm của Bắc Giang khoảng 1.500 mẫu/ngày, tỉnh đã lấy được khoảng 30.000 mẫu, nhưng đến nay vẫn còn khoảng trên 6.000 mẫu chưa có kết quả.

Hiện nay, ở ổ dịch mới là tỉnh Bắc Giang đang gấp rút tăng cường năng lực xét nghiệm với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, một số tỉnh lân cận như Quảng Ninh, một số đơn vị để giải quyết cơ bản vấn đề xét nghiệm, đáp ứng được tốc độ truy vết, lấy mẫu. Đánh giá cao việc tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ Bắc Giang đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế phải có phương án tăng cường năng lực xét nghiệm cho các địa phương; thường trực Ban Chỉ đạo, các chuyên gia cũng dành thời gian thảo luận về phương án sử dụng kết hợp các công nghệ xét nghiệm (kháng thể, kháng nguyên) trong khu cách ly, sàng lọc tại bệnh viện, những khu vực có dịch bệnh, nguy cơ cao.

Đến nay các ổ dịch ở Hà Nam, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc cơ bản được kiểm soát, những ngày tới đây sẽ còn xuất hiện ca nhiễm mới nằm trong khu cách ly, khoanh vùng hoặc rõ nguồn lây. Tuy nhiên, tốc độ kiểm soát dịch bệnh của hai địa phương này chậm hơn dự kiến, mà một trong những nguyên nhân là tốc độ xét nghiệm chậm. Bộ Y tế phải tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang để trong 2 ngày, cùng lắm 3 ngày tới cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện ổ dịch mới ở Bắc Giang, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trong 3 ngày phải kiểm soát