Một nam bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Trong thời gian điều trị anh này nhiều lần mua trà đường, thuốc lá của một người bán hàng rong ngoài bệnh viện. Sự việc bị người khác bắt gặp, chụp ảnh và báo cơ quan chức năng.

Bạc Liêu: Người bán rong vào khu cách ly tiếp xúc với bệnh nhân dương tính COVID-19

21/05/2020, 16:29

Một nam bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Trong thời gian điều trị anh này nhiều lần mua trà đường, thuốc lá của một người bán hàng rong ngoài bệnh viện. Sự việc bị người khác bắt gặp, chụp ảnh và báo cơ quan chức năng.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: internet

Ngày 21.5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Bạc Liêu vừa có báo cáo về trường hợp người mua bán tiếp xúc bệnh nhân dương tính COVID-19 có nguy cơ lây lan cộng đồng. Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu đã xác nhận thông tin này.

Theo báo cáo, anh T.K.V. (SN 1988, tạm trú P.3, TP.Bạc Liêu) là người bán hàng rong trà đường, cà phê tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Khoảng 17 giờ 30 chiều 16.5, anh V. đang trên đường đi từ nhà ngang qua khu cách ly thì H.H.T. (SN 1987, quê quán Hải Dương) - bệnh nhân dương tính COVID-19, đang đứng bên trong khu gọi V. để mua 1 ly trà đường. Cả hai đều đeo khẩu trang.

Sau khi mua trà đường xong, T. còn nhờ V. mua thêm giúp mình 1 bao thuốc lá. V. mua thuốc lá từ 1 phụ nữ. Khi V đưa thuốc lá xong, T. còn tiếp tục nhờ mua thêm 4 bao thuốc lá. V. lúc này không tự đi mua mà về nhà gọi con gái 9 tuổi đạp xe đến chỗ mua lúc nãy để mua 4 gói thuốc. Con gái đem 4 gói thuốc lá về cho V., anh này tiếp tục vào bệnh viện để giao thuốc lá cho T.

Anh T. là một trong 297 người trở về từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào khuya 2.5 vừa qua. Sau khi làm các thủ tục nhập cảnh, các công dân này được đưa về khu nhà ở ký túc xá sinh viên, nơi được chọn làm khu cách ly tập trung của tỉnh Bạc Liêu. 297 người này được lấy mẫu xét nghiệm. Chiều 7.5 kết quả xét nghiệm cho thấy trong số người này có 17 trường hợp dương tính COVID-19, anh T. là một trong số đó.

Những hình ảnh lúc anh V. giao hàng cho T. được một người đang điều trị trong khu cách ly chụp lại và trình báo cơ quan chức năng. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Bạc Liêu xác minh anh V. khi quay về nhà thì có tiếp xúc với vợ và con gái. Sau đó, V. còn đến quán bán bò kho ở P.2 để mua về ăn sáng, trong quán lúc này có khoảng 10 người, nhưng chưa rõ có tiếp xúc với ai. Cũng từ ngày 16 - 19.5, anh V. đi bán hàng rong trong bệnh viện, chưa rõ tiếp xúc với ai.

Tối 19.5, anh V. còn nhậu với một người đàn ông khác và ông này về nhà tiếp xúc với vợ và con gồm 5 người. Đến 22 giờ 30 tối 19.5, vợ chồng V. và con được đưa vào khu cách ly tập trung.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Bạc Liêu sau đó họp khẩn và nhận định tình huống trên là rất phức tạp, có khả năng lây lan trong cộng đồng nên đưa ra một số giải pháp cấp bách để xử lý. Ban còn đồng thời đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh xem xét. Các đề xuất gồm: đưa người đàn ông nhậu với V. vào tối 19.5 vào khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm vì ông này tiếp xúc gần với V; xác minh trong 2 ngày V. tiếp xúc với những ai trong bệnh viện để xử lý những tình huống kịp thời nếu V. có kết quả dương tính; tiến hành lập chốt quan sát, hàng rào phía sau khu cách ly để tránh xảy ra tình trạng tương tự; lấy mẫu của những trường hợp trên gửi đi xét nghiệm nhanh nhất.

Ban cũng đề xuất việc phun thuốc sát khuẩn vào toàn khu vực bệnh viện, khu xóm Huế (nơi anh V. ở) và Trường tiểu học Kim Đồng; tiếp tục xác minh những người tiếp xúc với gia đình V. và bạn nhậu của V; thậm chí xem xét có cần cách ly cục bộ khu vực xóm Huế hay không.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Người bán rong vào khu cách ly tiếp xúc với bệnh nhân dương tính COVID-19