Một cụ ông 73 tuổi vừa được các bác sĩ phát hiện một viên sỏi mật mang hình vi rút corona nằm trong túi mật suốt hơn 30 năm. Đây là một trường hợp sỏi túi mật khá hi hữu được các bác sĩ phát hiện.

Cụ ông mang viên sỏi mật hình vi rút corona suốt hơn 30 năm

22/05/2020, 17:17

Một cụ ông 73 tuổi vừa được các bác sĩ phát hiện một viên sỏi mật mang hình vi rút corona nằm trong túi mật suốt hơn 30 năm. Đây là một trường hợp sỏi túi mật khá hi hữu được các bác sĩ phát hiện.

Viên sỏi mật hình vi rút corona được các bác sĩ lấy ra từ túi mật của cụ ông N.V.B. (73 tuổi, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) - Ảnh: N.L

Ngày 22.5, TS.BS Nguyễn Văn Châu – Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho hay các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật lấy ra một viên sỏi mật mang hình vi rút corona nằm trong túi mật của cụ ông suốt hơn 30 năm qua.

Theo người nhà ông N.V.B. (73 tuổi, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) cách đây hơn 30 năm, khi siêu âm ổ bụng tại một bệnh viện địa phương, bệnh nhân đã được các bác sĩ phát hiện sỏi mật nhưng do không có triệu chứng bất thường nên đã không điều trị mà chỉ theo dõi.

Tuy nhiên, cách nhập viện khoảng 3 ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau âm ỉ vùng hạ sườn phải và thượng vị kèm mệt nên đã đến Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long để được thăm khám và kiểm tra sức khỏe.

Tại đây, qua thăm khám và làm các kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện trong dạ dày của bệnh nhân có biểu hiện viêm nhẹ, túi mật căng to kèm sỏi khoảng 2cm. Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ chuyên khoa ngoại tổng quát tư vấn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

“Quá trình phẫu thuật diễn ra khoảng 45 phút, bệnh nhân được phẫu thuật với 3 vết mổ nhỏ khoảng 1cm. Túi mật căng bao gồm một viên sỏi to kèm một viên kẹt phần cổ túi mật. Viên sỏi mật được lấy ra giống như hình vi rút corona. Hiện sau 2 ngày điều trị hậu phẫu tình trạng sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, đã có thể ăn uống và đi lại bình thường”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Các bác sĩ chuyên khoa nội tổng quát cho biết, bệnh lý sỏi mật là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng, nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể của bệnh. Bệnh được phát hiện khi bệnh nhân thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ (hoặc tình cờ phát hiện). Do đó, khi có triệu chứng đau bụng bất thường người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám để kịp thời phát hiện và tư vấn từ Bác sĩ chuyên khoa hướng điều trị nhằm tránh những biến chứng do sỏi túi mật gây ra như: viêm túi mật, hoại tử túi mật gây viêm phúc mạc, viêm tụy cấp...

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông mang viên sỏi mật hình vi rút corona suốt hơn 30 năm