Triển lãm mang tên "Xuyên" của nghệ sĩ thị giác Bảo Vương tại Hà Nội lần này gồm loạt tranh mới sáng tác và một tác phẩm trình diễn kéo dài 5 ngày.

‘Xuyên’ - Một chuyến đi về quá khứ

TIỂU VŨ | 29/05/2019, 17:38

Triển lãm mang tên "Xuyên" của nghệ sĩ thị giác Bảo Vương tại Hà Nội lần này gồm loạt tranh mới sáng tác và một tác phẩm trình diễn kéo dài 5 ngày.

Nghệ sĩ thị giác Bảo Vương sinh ra không lâu sau khi kết thúc chiến tranh tại Việt Nam. Năm 1 tuổi anh theo gia đình lên đênh trênmột chiếc thuyền để rời quê hương đến Maylaysia rồi từ đó đến nước Pháp.

Bảo Vương tốt nghiệp cử nhân tại trường Mỹ thuật Toulon và trường Nghệ thuật Avignon tại Pháp. Vào những năm đầu của tuổi 30, anh trở lại Việt Nam và tham gia hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác tại Sài Gòn.

Triển lãm Xuyên của Bảo Vương lần này là loạt tranh sơn dầu với gam màu đen đầy ám ảnh nhưnỗi sợ hải của những kẻ lưu vong trong bóng đem dày đặc giữa cái chết và sự sống. Đó cũng chính là những gì mà Bảo Vương phải đối diệnkhi cùng gia đình lênh đênhtrên con thuyềngiữa lòngđại dương. Màu đen cũng chính là bóng đêm mà hàng vạn người Việt phải trải qua khi rời xa quê hương.Phải chăng họ đã bị bỏ mặc?

Một tác phẩm của Bảo Vương

Dẫu thế, nhưng khi xem tác phẩm của Bảo Vương, ta vẫn nhận rađâu đó trong từng nét cọ, từng mảng màu của anhvẫn lấp lánh ánh của niềm hy vọng, của bản năng sinh tồn và khát vọng về một tương lai tươi đẹp hơn.

Các tác phẩm của Bảo Vương sử dụng chất liệu đa dạng bao gồm các biểu tượng văn hóa và tôn giáo Việt Nam được thể hiện qua vẽ, nhiếp ảnh, video, điêu khắc, hội họa kết hợp với các vật thể. Bảo Vương cũng sử dụng các đặc tính của ánh sáng và tính chất xuyên thấu của các chất liệu như plexiglas, kính và mực để thấy mối quan hệ giữa khoảng cách và ký ức.

Ngoài trưng bày tác phẩm, phần trình diễn mang tên gọi Nướccủa Bảo Vương sẽ bắt đầu vào ngày đầu tiên của triển lãm và kết thúc sau 4 đêm. Gần 5 ngày cô lập, không đồ ăn thức uống, trừ nước lấy từ những cơn mưa (nếu có). Đây là một lời khẩn cầu, một cú thử tột cùng, để nhớ lại, để tiếp cận với ký ức về cha mẹ, về hai trăm người khác trên cùng một con thuyền, về sự chịu đựng của di dân mọi thời đại. Với Bảo Vương, đây là một việc làm tuy cực đoan, nhưng lại rất cần thiết, để thấu hiểu, để sống lại, để nhận ra, và để sáng tạo.

Triển lãm Xuyênkhai mạc vào ngày 7.6 và tiếp tục cho tới hết ngày 5.7,tại Manzi Art Space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Xuyên’ - Một chuyến đi về quá khứ