Một buổi giới thiệu sách khá đặc biệt với diễn giả và thành viên tham dự cũng đặc biệt không kém. Tác phẩm 'Con về' của Hải Ninh. Người viết là mẹ của cô con gái bị bệnh tự kỷ khá nặng đang dần hồi khắc phục và khách đến nghe là những ông bố, bà mẹ, người thân có con em cháu bị căn bệnh đang là vấn đề nan giải của xã hội hiện đại này...  

Yêu thương bao nhiêu thì vừa đủ?

Một Thế Giới | 04/11/2014, 15:00

Một buổi giới thiệu sách khá đặc biệt với diễn giả và thành viên tham dự cũng đặc biệt không kém. Tác phẩm 'Con về' của Hải Ninh. Người viết là mẹ của cô con gái bị bệnh tự kỷ khá nặng đang dần hồi khắc phục và khách đến nghe là những ông bố, bà mẹ, người thân có con em cháu bị căn bệnh đang là vấn đề nan giải của xã hội hiện đại này...  

Đầu tiên, giới thiệu tác phẩm mới chắc có lẽ cần phải nói về sách. Đã lâu, mới thấy một ấn phẩm trình bày có cá tính, sang trọng. Trên một nền vàng dịu, hai chữ Con về với chữ Ê như bay lên chứng tỏ niềm reo vui cảm kích và chiến thắng. Đó cũng là dụng ý của họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông. Anh là người nổi tiếng theo chủ nghĩa khắc kỷ và khó tính khi trình bày bìa sách, nghệ thuật ứng dụng, hiệu ứng thị giác. Sách được chăm chút kỹ lưỡng làm người đọc có tâm cầm lên và cảm được sức nặng của chữ, của thành ý người viết muốn diễn đạt và thông điệp sẽ gửi gắm.
Tác giả Hải Ninh cho biết cô hoàn toàn không muốn đưa chuyện gia đình hay con cái bị bệnh tự kỷ viết thành sách. Việc đó chẳng hay ho gì! Cô cũng không có nhu cầu PR bản thân. Cô là một người bình thường ước mơ một cuộc sống bình thường. "Hạnh phúc làm sao khi mình là bố mẹ sinh ra những đứa con khỏe mạnh, bình thường. Và rồi tôi đã nhận ra mình không có được hạnh phúc bình thường đó...".
Yeu thuong bao nhieu thi vua du?
 Cô Lê Lan Anh, giám đốc công ty Đại Việt Hoàn Cầu phát biểu: "Đọc tác phẩm của chị Hải Ninh, tôi mới nhận ra ngay bình thường ngỡ bận rộn tất bật với con cái của mình vẫn là một ngày hạnh phúc..."
Khi cô con gái ra đời, người mẹ đã nhận thấy qua tiếng khóc của con có chút gì rất lạ! Từ đó đến khi bé lên ba tuổi mỗi khi bực tức là lao đầu vào ngực mẹ mình. Từ những lo lắng mơ hồ, người mẹ đã linh cảm nỗi bất hạnh thành sự thật. Và tâm trạng này hình như là nỗi ám ảnh chung của tất cả những ông bố bà mẹ có con mắc bệnh tự kỷ. "Khi tôi đưa con đi khám qua nhiều bác sĩ mới biết con mắc bệnh rất nặng...".
Yeu thuong bao nhieu thi vua du?
Khán giả tham gia buổi giới thiệu tác phẩm "Con về" rất chăm chú  
Và người mẹ trẻ đã bắt đầu cuộc chữa chạy. Vì như chị cho biết, nhiều nghiên cứu cho rằng với căn bệnh này, đứa trẻ phải được chữa trị trước 6 tuổi mới có nguy cơ phục hồi và trở về cuộc sống bình thường. Còn sau đó thì xác xuất thành công rất thấp và sẽ mang căn bệnh trầm uất này vĩnh viễn!
Yeu thuong bao nhieu thi vua du?
Hải Ninh, tác giả cuốn Nhật ký gây xúc động "Con về". Sách được trình bày rất đẹp và hiện đại do họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông đảm trách thiết kế
Điều thú vị của cuốn sách Con về hay như phần giao lưu với bạn đọc của tác giả Hải Ninh. Cô đã nói một câu gây xúc động cả khán phòng. Đó là "không bao giờ tôi nghĩ con tôi đang bị bệnh tự kỷ". Và "tôi tự hào trong cuộc chiến dấn thân vào tìm cách cứu chữa cho con khỏi bệnh. Tôi cũng cảm ơn nghịch cảnh vì qua đó tôi mới chứng nghiệm được tình yêu con cái không bờ bến của cha mẹ. Nếu cần phải đi đến tận cùng...".
Yeu thuong bao nhieu thi vua du?
Ấn phẩm trình bày sang trọng cũng là một đột phá trong hiệu ứng thị giác. Gây được cảm xúc thân thiện đầu tiên khi cầm trên tay văn bản. 
Dạy một đứa trẻ bình thường nên người đã khó, dạy một đứa trẻ tự kỷ còn khó hơn cả trăm lần vì vốn dĩ con đã bất thường ngay từ xuất phát điểm. Tự kỷ không phải là bệnh thể lý để có thể kê toa uống thuốc vài ba lần là khỏi. Tự kỷ là chứng bệnh về tâm lý. Chỉ có mẹ, người yêu con hết mực, yêu con hơn cả mạng sống của mình mới sẵn sàng xông vào thế giới vô thức của con, để giành giật níu lấy từng giác quan, cảm xúc, để đưa con thoát khỏi vùng tăm tối của ánh mắt vô hồn lạnh giá, để mang con về với hiện thực đa màu ấm áp, để con biết khóc, biết cười, biết chia sẻ, biết yêu thương.
Yeu thuong bao nhieu thi vua du?
Tác giả Hải Ninh chụp ảnh cùng Ban tổ chức 
Nhiều phát biểu trong buổi giới thiệu tác phẩm Con về đáng chú ý. Như của cô Lê Lan Anh, giám đốc công ty Đại Việt Hoàn Cầu. Cô nói rằng:- Bình thường trong đời sống có những giây phút chúng ta - những ông bố bà mẹ trẻ rất mệt mỏi vì con cái. Bởi nuôi một đứa con hoàn toàn không dễ dàng. Như tôi, chỉ riêng việc đưa đón con đi học, về nhà là cả một vấn đề vì nhà xa, đường đông. Nhiều lúc tôi cảm thấy đó là quá sức chịu đựng. Nhưng khi đọc sách của Hải Ninh chăm sóc cô con gái bị bệnh tự kỷ, tôi mới nhận ra mình còn rất hạnh phúc...".

Chị Nguyễn Phạm Khánh Vân, Giám đốc Marketing công ty Savills - cũng là một bà mẹ, đã có những chia sẻ:

“Tôi đã đọc một mạch hết cuốn sách trong nỗi hồi hộp lo âu, lòng lại dậy sóng những cảm xúc đớn đau, hy vọng khắc khoải trong sâu thẳm con tim của sáu năm trước - khi vật vã ôm con ra nước ngoài chữa bệnh. Bỏ qua những nguyên tắc chuyên môn và cơ hội, tôi kính trọng những người mẹ kiên cường chiến đấu hết sức mình vì con. Nước mắt tôi đã rơi vào khoảnh khắc người mẹ của đứa con tự kỷ tự cầm mảnh vỡ đâm vào tay mình cho chảy máu và quết lên tờ giấy trắng cho con nhìn thấy: “Cốc vỡ. Đâm vào tay. Mẹ đau này. Mẹ khóc này... hu hu...”. Và tôi tin rất nhiều người sẽ khóc cùng chị... 

Yeu thuong bao nhieu thi vua du?
Khách mời cũng bị hút vào những trang sách thấm đẫm nhân văn và tình yêu cuộc sống của một bà mẹ trẻ tìm mọi cách cứu chữa cho con thoát khỏi bệnh tự kỷ. Trở lại cuộc sống bình thường. 
"Phương Minh ơi, Thượng Đế không bất công với con, người lỡ tay tạo nên con khiếm khuyết và người đã chuộc lỗi bằng cách phái ngay một thiên thần bản mệnh đến cứu đời con. Thiên thần ấy chỉ có thể là Mẹ!”.
Một tâm sự khác của ThS. Nguyễn Thị Mỹ Linh (Giảng viên Khoa Khoa học Cơ bản – Học viện Phụ Nữ Việt Nam – Phân hiệu TP.HCM): “Hành trình của một người mẹ đưa con trở về một người bình thường thật là gian nan, vất vả. Cuốn tự truyện sẽ làm rung động biết bao trái tim bà mẹ về tấm lòng cao cả của một người mẹ đã đồng hành cùng con trên suốt một quãng đường dài, với ý chí nghị lực phi thường để tranh đấu cho sự trưởng thành của con. Những người mẹ có con cùng cảnh ngộ, sẽ rất vui mừng khi đọc được quyển sách này với những phương pháp, bài tập, dụng cụ hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ trẻ tự kỷ thật là bổ ích, quý báu. 
Yeu thuong bao nhieu thi vua du?
Bà Nguyễn Thị Thương, một chuyên gia tâm lý phát biểu tại buổi giới thiệu sách. 
Khép lại cuốn sách, người đọc sẽ tìm thấy được sức mạnh của niềm tin về một ngày mai tươi sáng cho các bé tự kỷ. Đây thật là một cuốn sách hay, đáng nên đọc của những người làm mẹ, bởi vì "đằng sau sự trưởng thành của một đứa con sẽ không thể nào thiếu vắng bóng dáng của một người mẹ vĩ đại".

Khép lại buổi giới thiệu sách, tất cả bạn đọc đến tham dự như nhận ra một thông điệp. Không có gì có thể thay thế được sự yêu thương! Đối với các em bị mắc căn bệnh Tự kỷ càng cần được bố mẹ, gia đình yêu thương nhiều hơn nữa!

Và tình yêu vốn vô tận!

Nhưng cũng thế, yêu thương vốn không bao giờ đủ!...

Sài Gòn, 4.11.2014

Nguyễn Hữu Hồng Minh
                                                                             
CON VỀ - TỰ TRUYỆN CỦA HẢI NINH
Hành trình của một bà mẹ trẻ vượt qua nhiều thử thách, gian khó tìm cách cứu chữa cô con gái bị mắc căn bệnh Tự kỷ trong cuộc sống hiện đại hôm nay trở về nhịp sống bình thường.
Nội dung sách bao gồm 5 chương. Mỗi chương thể hiện mỗi cung bậc cảm xúc khác nhau theo từng giai đoạn diễn biến các quá trình: từ khi con đến bên đời; mẹ phát hiện con bệnh rồi tất tả kiếm tìm nơi chữa trị và thất vọng; mẹ tự làm cô giáo, tự tìm cách chữa trị cho con theo phương pháp riêng của mẹ; ngày con trở về với tiếng cười, tiếng nói bập bẹ trên môi và những ngày sắp đến của mẹ sẽ dạy con từng bước để trưởng thành. 

Phần chính của chương mục là nội dung viết theo dạng nhật ký, có minh họa cụ thể từng phần. Cuối mỗi chương là thông tin đúc kết dạng box, kèm các giáo án trực quan dạng sơ đồ tư duy hay biểu đồ.

Lồng ghép một cách khoa học và mạch lạc trong cuốn sách là những giáo án dành riêng cho những thầy cô tận tụy vô bờ, yêu thương không giới hạn và có niềm tin mãnh liệt vào những học trò đặc biệt này. Những thầy cô ấy chỉ có thể là chính bố mẹ của con, người không cần ôm cũng biết nhịp tim con nhanh hay chậm, không cần lau cũng biết nước mắt con rơi chậm hay nhanh, và cách hàng trăm cây số vẫn nghe tiếng khóc hay tiếng cười của con rõ nhất có thể… (Đ.Dương)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu thương bao nhiêu thì vừa đủ?