Vitamin C là một dưỡng chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như chống bệnh tim mạch, ngăn ngừa bệnh về mắt và giúp da sáng mịn. Sau đây là một số thực phẩm giàu vitamin C bạn có thể bổ sung hàng ngày để da đẹp dáng xinh.

10 loại rau củ quả giàu vitamin C nhất định bạn phải biết

La Hường | 01/10/2018, 18:13

Vitamin C là một dưỡng chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như chống bệnh tim mạch, ngăn ngừa bệnh về mắt và giúp da sáng mịn. Sau đây là một số thực phẩm giàu vitamin C bạn có thể bổ sung hàng ngày để da đẹp dáng xinh.

Theo nghiên cứu thì 10 loại trái cây sau đây chứa nhiều nhất vitamin C theo thứ tự.

1. Quả ổi

Đứng số một trong danh sách giàu vitamin C chính là quả ổi. Đây là trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, axít folic và các chất khoáng: kali, đồng, mangan. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Lượng vitamin C trong quả ổi khoảng 200mg cho 100g ổi.

2. Quả lí đen

Blackcurrants được các chuyên gia dịch ra tiếng Việt là quả lí đen, còn gọi là lí chua đen. Cây có nguồn gốc châu Âu, phổ biến từ thế kỷ thứ XV. Trong danh sách trái cây giàu vitamin C thì lí đen đứng hàng thức hai chỉ sau quả ổi. Quả có vị chua ngọt rất giàu vitamin C, ngày xưa dân gian thường dùng chữa viêm họng, ngày nay dùng pha xirô và chế rượu mùi. Nó cũng chứa gần 200mg vitamin C cho mỗi 100g tức gấp 4 lần lượng vitamin C trong quả cam.

3. Ớt Đà Lạt

Ớt Đà Lạt, đặc biệt là loại màu đỏ, là quả giàu chất vitamin C và lượng cao chất chống oxy hóa. Đối với loại ớt màu đỏ thì lượng vitamin C khoảng 140mg cho mỗi 100g, loại ớt màu xanh thì khoảng 80mg vitamin C cho mỗi 100g. Khi nấu lượng vitamin C sẽ giảm thấp hơn. Đây là loại thực phẩm có lượng calo thấp và nguồn cung cấp dồi dào vitamin B6, sắt và kali.

4. Bông cải xanh

Bông cải thật sự là loại “siêu” thực phẩm hỗ trợ cho hệ miễn dịch và giúp chống lại ung thư. Nó chứa lượng vitamin C khoảng 89mg cho 100g bông cải, ngoài ra bông cải xanh cũng giàu beta-carotene, carotenoid, vitamin B (gồm cả folate), canxi, kẽm và chất xơ. Bông cải xanh nên được luộc hoặc hấp để giữ lại lượng vitamin, nếu không thì có thể làm mất đi các thành phần hiệu quả cho sức khỏe.

5. Quả dâu tây

Quả dâu tây chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, nó chứa lượng vitamin C khiêm tốn vào khoảng 80mg cho 100g quả dâu tây. Quả dâu tây nên được ăn sống thì giá trị chất chống oxy cao nhất cùng với lượng vitamin C giữ lâu dài.

6. Quả kiwi

Theo các chuyên gia, quả kiwi nhỏ là một loại trái cây dinh dưỡng nhất thế giới, nó chứa lượng cao vitamin C vào khoảng 70mg cho mỗi 100g, chất kali, chất chống oxy hóa, axít béo omega-3. Quả kiwi nên được ăn sớm khi nó chín và chỉ cắt ra trước khi ăn vì cắt ra để lâu sẽ làm giảm lượng vitamin C.

7. Đu đủ

Quả đu đủ chứa lượng vitamin C khoảng 62mg cho 100g. Nó cũng là một loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotene và flavonoid, vitamin A và folat. Đu đủ được cho là giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư cổ tử cung.

8. Quả cam

Thật ngạc nhiên khi quả cam chỉ đứng sau nhiều loại trái cây xét về mức độ giàu vitamin C. Quả cam cùng với các loại quả nhóm cam quýt khác được biết là nguồn cung cấp dồi giàu vitamin C, đây được gọi là “trái cây mùa đông” vì nó là vũ khí lợi hại chống lại cảm cúm mùa lạnh. Vitamin C trong cam vào khoảng 50mg cho 100g, được biết là giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, qua đó làm giảm nguy cơ ung thư.

9. Súp lơ

Hoa cải hay súp lơ tùy thuộc vào họ, nó cũng giống như bông cải xanh và cải Brussels. Nó chứa lượng vitamin C khoảng 46mg cho mỗi 100g. Súp lơ cũng chứa một vài hoạt chất chống ung thư, vitamin B (bao gồm cả folat) và vitamin K. Cũng giống như bông cải xanh và cải Brussels, cách tốt nhất để chế biến là luộc và hấp, nấu kỹ quá có thể làm mất đi chất dinh dưỡng.

10. Cà rốt

Trong cà rốt không chỉ có nhiều vitamin C mà còn cung cấp nhiều chất xơ, magiê, beta-carotene. Ăn cà rốt mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cho đôi mắt khỏe mạnh hơn và kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Biểu hiện của cơ thể khi thiếu vitamin C

Cơ thể khi thiếu vitamin C trong một thời gian dài có thể gây nên một số bệnh sau đây:

- Chảy máu nướu răng, viêm nướu

- Thiếu máu

- Vết thương lâu lành

- Khiến tóc bị khô, xơ và hư tổn

- Dễ gây nên bầm tím trên da

- Mũi chảy máu

- Tăng cân chậm

- Da thô, khô, xỉn và có vảy

- Các khớp bị sưng, đau đớn

- Men răng yếu

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 loại rau củ quả giàu vitamin C nhất định bạn phải biết