Điểm danh những tỷ phú Trung Quốc trở nên giàu có nhờ khởi nghiệp từ những hãng công nghệ thành công.

10 tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc

Sơn Vân | 16/04/2023, 16:59

Điểm danh những tỷ phú Trung Quốc trở nên giàu có nhờ khởi nghiệp từ những hãng công nghệ thành công.

TikTok có thể bị cấm ở Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia. Lệnh cấm nếu xảy ra sẽ là một đòn giáng mạnh vào lợi nhuận của TikTok, vốn được sử dụng bởi hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ. TikTok dự kiến sẽ tạo ra 8 tỉ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2024 chỉ từ người Mỹ, theo Insider Intelligence. Hoạt động kinh doanh tại Mỹ của TikTok có thể trị giá từ 40 đến 50 tỉ USD, theo Bloomberg.

Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance – công ty mẹ của TikTok, có thể thấy giá trị tài sản ròng của mình (hiện ở mức 42,3 tỉ USD) giảm xuống. Ông là một trong nhiều tỷ phú Trung Quốc trở nên giàu có nhờ khởi nghiệp từ những hãng công nghệ thành công.

Những tỷ phú Trung Quốc này cũng phải đối mặt với chính sách khắt khe trong nước. Vào năm 2020, chính phủ Trung Quốc bắt đầu đàn áp các hãng công nghệ bằng cách tăng cường các quy định. Kể từ đó, Trung Quốc đã đưa ra các sáng kiến như "Thịnh vượng chung" nhằm phân phối lại của cải cho đại chúng ở một đất nước có sự bất bình đẳng cao về thu nhập. Đầu năm nay, Trung Quốc đã đảo ngược một số chính sách này để đối phó với tốc độ tăng trưởng GDP thấp.

Dưới đây là 10 tỷ phú công nghệ giàu có nhất Trung Quốc, dựa trên thống kê của Bloomberg Billionaires Index.

Richard Liu: 9,5 tỉ USD

10.jpg

Richard Liu (còn được gọi là Liu Qiangdong), người sáng lập JD.com, đã kiếm được phần lớn tài sản từ gã khổng lồ thương mại điện tử mà ông lãnh đạo.

Gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com có hơn 569 triệu người dùng tích cực mua các sản phẩm như quần áo, đồ gia dụng và sách, theo trang Bloomberg.

Richard Liu (50 tuổi) sở hữu 14,5% cổ phần của JD.com, công ty có vốn hóa thị trường khoảng 67 tỉ USD, theo Yahoo Finance. Ông là cổ đông lớn nhất của công ty tính đến năm 2022.

Năm ngoái, Richard Liu đã quyên góp 2 tỉ USD cho các tổ chức từ thiện như một phần của chiến dịch "Thịnh vượng chung" của Trung Quốc nhằm phân phối lại của cải từ các đại gia công nghệ, theo SCMP.

Robin Li: 9,76 tỉ USD

9.jpg

Robin Li, 54 tuổi, là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty tìm kiếm nổi tiếng Baidu.

Được thành lập vào năm 2000, công cụ tìm kiếm của Baidu hiện có khoảng 622 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, Bloomberg đưa tin. Baidu cũng đứng sau Bách khoa toàn thư Baidu. Đây là bách khoa toàn thư về tiếng Trung có nguồn lực lớn nhất trên thế giới.

Phần lớn tài sản Robin Li đến từ 20% cổ phần của ông trong Baidu, công ty có mức vốn hóa thị trường là 46 tỉ USD, theo Yahoo Finance.

Năm 2018, Robin Li, vợ ông là Melissa Ma và Baidu đã cùng nhau quyên góp 104 triệu USD cho Đại học Bắc Kinh, tờ SCMP đưa tin. Trường đại học đã sử dụng các khoản đóng góp này để thành lập một quỹ hỗ trợ nghiên cứu về công nghệ AI của Baidu. 5 năm sau, Baidu đang phát triển một chatbot AI cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Gong Hongjia: 11,6 tỉ USD

8.jpg

Doanh nhân Gong Hongjia (Kung Hung Ka) là người đồng sáng lập Hangzhou Hikvision Digital Technology, chuyên cung cấp các sản phẩm giám sát, theo Bloomberg.

Gong Hongjia (58 tuổi) cũng là người sáng lập công ty internet di động Funinhand, nhà sản xuất radio Tescun và công ty bảo mật Watchdata Technologies.

Phần lớn tài sản của Gong Hongjia đến từ Hangzhou Hikvision Digital Technology. Ông là cổ đông cá nhân lớn nhất Hangzhou Hikvision Digital Technology với 18% cổ phần. Đây là công ty có vốn hóa thị trường khoảng 60 tỉ USD, theo Yahoo Finance.

Được biết đến là nhà đầu tư thiên thần tốt nhất Trung Quốc, Gong Hongjia đã rót tiền vào nhiều hãng công nghệ tính. Ông đã quyên góp 1,5 triệu USD cho Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong, nơi ông theo học, để tạo ra một quỹ hạt giống, theo SCMP.

Lei Jun: 11,7 tỉ USD

7.jpg

Lei Jun (53 tuổi) được mệnh danh là "Steve Jobs của Trung Quốc", theo SCMP.

Lei Jun là người sáng lập và Chủ tịch của Xiaomi, tập đoàn điện tử Trung Quốc được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc" vì đã mang đến chiếc smartphone rẻ hơn cho khách hàng Trung Quốc. Tính đến năm 2022, Xiaomi là thương hiệu smartphone bán chạy thứ ba trên thế giới, theo Forbes.

Lei Jun có 24% cổ phần của Xiaomi, công ty có vốn hóa thị trường khoảng 39 tỉ USD, theo Yahoo Finance.

Vào một ngày duy nhất trong năm 2021, giá trị tài sản ròng của Lei Jun đã giảm hơn 2 tỉ USD sau khi ông quyên góp 616 triệu cổ phiếu của mình cho hai tổ chức từ thiện, theo Bloomberg.

Lei Jun cũng sở hữu 9% cổ phần JOYY, nền tảng truyền thông xã hội và giải trí với vốn hóa thị trường 2,1 tỉ USD và 13% cổ phần Kingsoft, công ty phần mềm chơi game và bảo mật với vốn hóa thị trường 2 tỉ USD, theo Bloomberg.

Zhang Zhidong: 16,3 tỉ USD

6.jpg

Zhang Zhidong (Tony Zhang) đã trở nên giàu có với tư cách là người đồng sáng lập Tencent, nơi ông sở hữu 3,4% cổ phần, theo Bloomberg.

Chuyên gia công nghệ 51 tuổi này cùng với Ma Huateng thành lập gã khổng lồ internet Trung Quốc vào năm 1998 sau khi họ gặp nhau khi còn là sinh viên tại Đại học Thâm Quyến. Dưới sự lãnh đạo của Zhang Zhidong, Tencent đã ra mắt WeChat, một trong những ứng dụng nhắn tin nhanh được sử dụng rộng rãi nhất ở Trung Quốc

Zhang Zhidong đã từ bỏ vai trò của mình vào năm 2014 "vì lý do cá nhân", Forbes đưa tin. Zhang Zhidong hiện là Chủ tịch của Học viện Tencent, nơi ông đào tạo nhân viên của công ty với tư cách là giảng viên, theo Forbes.

Colin Huang: 24,2 tỉ USD

5.jpg

Colin Huang là người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành PDD Holdings, công ty đứng sau Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử được sử dụng rộng rãi của Trung Quốc, bán các sản phẩm từ mỹ phẩm đến sản phẩm tươi sống cho 733,4 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, Bloomberg đưa tin.

Colin Huang (43 tuổi) đã trở thành tỷ phú trong vòng chưa đầy 3 năm rưỡi nhờ sở hữu 28% cổ phần trong Pinduoduo, theo ước tính của Bloomberg.

Vào năm 2020, Colin Huang đã tặng 1,85 tỉ USD tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện, theo SCMP. Một năm sau, Quỹ Starry Night của ông cam kết tài trợ 100 triệu USD cho Đại học Chiết Giang để hỗ trợ nghiên cứu về khoa học y tế và hệ thống thực phẩm, theo Bloomberg.

Ông thôi giữ chức chủ tịch công ty vào tháng 3.2021 để tập trung vào sở thích cá nhân của mình trong nghiên cứu công nghệ sinh học, theo trang The Wall Street Journal.

Gần hai năm sau đó, Colin Huang đã mất 3,1 tỉ USD giá trị cổ phần trong một ngày sau khi nhà đầu tư không đồng ý với cam kết từ công ty chi khoảng 1 tỉ USD để trợ giá cho các sản phẩm của nó, theo Forbes đưa tin.

William Ding: 27,9 tỉ USD

4.jpg

William Ding là Giám đốc điều hành của NetEase, nhà cung cấp dịch vụ internet của Trung Quốc đã giúp mang các game nổi tiếng như World of Warcraft, Overwatch và Westward Journey đến với người dân Trung Quốc, theo Bloomberg.

Doanh nhân 51 tuổi này còn được biết đến với việc đưa các bộ truyện tranh Marvel như Captain American và Iron Man từ Mỹ đến Trung Quốc, theo SCMP.

William Ding giàu có phần lớn nhờ vào 44% cổ phần của ông trong NetEase, công ty có mức vốn hóa thị trường khoảng 59 tỉ USD, theo Yahoo Finance.

Vào năm 2020, William Ding được cho là đã mua một trong những ngôi nhà của Elon Musk ở thành phố Los Angeles (Mỹ) với giá 29 triệu USD.

Năm ngoái, William Ding đã từ chức nhiều vai trò lãnh đạo tại Beijing NetEase Media Co, công ty con của NetEase, để đối phó với cuộc đàn áp của Trung Quốc với ngành công nghệ của họ, SCMP đưa tin.

Jack Ma: 34 tỉ USD

3.jpg

Jack Ma là người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử được mệnh danh là "Amazon của Trung Quốc".

Theo Bloomberg, tài sản tỷ phú 58 tuổi có liên quan đến 3,9% cổ phần của ông trong Alibaba (có giá trị vốn hóa thị trường là 245 tỉ USD) cũng như cổ phần của ông trong Ant Group (dịch vụ thanh toán trực tuyến của Alibaba). Ông cũng có cổ phần trong các công ty giải trí Trung Quốc như Beijing Enlight Media và Huayi Brothers, theo Forbes.

Những người bạn của Jack Ma nói rằng ông không phô trương sự giàu có của mình bằng những khoản mua sắm lớn.

Năm 2019, Jack Ma rời khỏi hội đồng quản trị Alibaba để tập trung toàn bộ thời gian vào hoạt động từ thiện thông qua Quỹ Jack Ma, tờ Forbes đưa tin. Một năm sau, Jack Ma quyên góp gần 500 triệu USD cho các nỗ lực như cứu trợ lũ lụt, theo SCMP.

Vào năm 2021, Alibaba cam kết quyên góp 15,5 tỉ USD để hỗ trợ sáng kiến "Thịnh vượng chung" của Trung Quốc, trang Fortune đưa tin.

Ma Huateng: 40,3 tỉ USD

2.jpg

Ma Huateng (Pony Ma) là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Tencent, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đứng sau ứng dụng nhắn tin di động nổi tiếng WeChat. Ứng dụng này có khoảng 1,3 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng sử dụng để nói chuyện với bạn bè, gửi tiền và đặt taxi, theo Bloomberg.

Phần lớn tài sản của Ma Huateng (51 tuổi) đến từ 7,4% cổ phần trong Tencent, công ty có vốn hóa thị trường là 439 tỉ USD, theo Yahoo Finance.

Tencent cũng sở hữu 30% cổ phần của WeBank, ngân hàng tư nhân kỹ thuật số đầu tiên của Trung Quốc và các nhà phát triển game Trung Quốc, trong đó có TiMi Studio Group (công ty đứng sau các game nổi tiếng như Honor of Kings).

Vào năm 2021, để đối phó với cuộc đàn áp theo quy định của Trung Quốc, Tencent đã cam kết chi 15 tỉ đô la như một phần trong nỗ lực phân phối lại tài sản của mình — một trong những khoản quyên góp từ thiện lớn nhất của một gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Bloomberg đưa tin.

Zhang Yiming: 42,3 tỉ USD

1.jpg

Zhang Yiming (40 tuổi) là người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành ByteDance, công ty mẹ của TikTok. ByteDance cũng sở hữu FlipChat (đối thủ cạnh tranh của WeChat), Duoshan (ứng dụng nhắn tin video) và Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok).

Sự giàu có của Zhang Yiming có liên quan đến cổ phần trong ByteDance, công ty được định giá 220 tỉ USD và đạt doanh thu 80 tỉ USD vào năm 2022.

Chỉ riêng hoạt động kinh doanh tại Mỹ của TikTok có thể trị giá từ 40 đến 50 tỉ USD tính đến tháng 3.2023, theo Bloomberg.

Vào năm 2021, Zhang Yiming đã quyên góp 1,85 tỉ USD để thành lập quỹ giáo dục có tên Fang Mei có trụ sở tại quê hương của ông là thị trấn Long Nham (tỉnh Phúc Kiến), theo SCMP. Khoản quyên góp là phản ứng của Zhang Yiming với cuộc đàn áp ngành công nghệ nước này từ chính quyền Trung Quốc.

Bài liên quan
Sau 2 năm, tỷ phú Mã Hóa Đằng mới giải thích tầm nhìn tương lai internet của Tencent
Tencent Holdings cuối cùng giải thích rõ ý nghĩa của thuật ngữ “nhập vai hội tụ”, hai năm sau khi nhà sáng lập Mã Hóa Đằng nêu ra khái niệm này và gọi nó là tương lai của internet.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc