Tesla vừa giảm giá ô tô điện của mình tại Singapore nhưng không nhiều.

Tesla giảm giá xe điện ở nước bán ô tô đắt nhất thế giới: 'Vẫn chưa phù hợp với túi tiền'

Sơn Vân | 14/04/2023, 17:26

Tesla vừa giảm giá ô tô điện của mình tại Singapore nhưng không nhiều.

Công ty của Elon Musk đã thông báo trong một thông cáo báo chí hôm 14.4 rằng các loại ô tô điện Model 3 và Model Y mới sẽ được giảm giá từ 4.000 đến 5.000 đô la Singapore, tương đương 3.000 đến 3.800 USD. Tesla cho biết mục tiêu của công ty là làm cho việc sở hữu ô tô điện tại Singapore "phù hợp với túi tiền hơn". Thế nhưng, đây là mức giảm không nhiều nên một số người cho rằng giá ô tô điện Tesla ở Singapore "vẫn chưa phù hợp với túi tiền".

Việc điều chỉnh giá của Tesla diễn ra trước khi khoản phí giấy chứng nhận quyền sở hữu xe cơ giới (COE) được thêm vào chi phí bán lẻ của ô tô. Tất cả ô tô tại Singapore đều phải có COE. Đây là giấy phép cho phép các cá nhân sở hữu và vận hành phương tiện ở đảo quốc sư tử trong 10 năm.

"Tesla đặt mục tiêu truyền đạt giá trị từ việc tiết kiệm chi phí hiệu quả trực tiếp đến tất cả khách hàng và đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững tại Singapore bằng ô tô điện giá cả phải chăng", công ty cho biết trong thông cáo báo chí.

tesla-giam-gia-xe-dien-3800-usd-o-nuoc-ban-o-to-dat-nhat-the-gioi.jpg
Tesla Model 3

Theo thông cáo báo chí, ô tô điện Model 3 và Model Y ở Singapore hiện rẻ hơn từ 4,35% đến 5%. Trước đây, mẫu Model 3 dẫn động cầu sau có giá 79.990 đô la Singapore, nhưng hiện được bán lẻ với giá 75.990 đô la Singapore. Với phiên bản hiệu suất của Model 3, giá giảm từ 99.990 đô la Singapore xuống còn 94.990 đô la Singapore.

Dẫn động cầu sau là hệ thống dùng để truyền động từ động cơ tới bánh xe của phương tiện thông qua cầu sau. Nó bao gồm các thành phần chính như trục sau, bộ truyền động và các bánh xe sau. Khi hoạt động, động cơ tạo ra lực đẩy để truyền qua hộp số và trục sau, từ đó quay các bánh xe sau để di chuyển phương tiện.

Việc giảm giá tương tự đã được thực hiện với Model Y. Mẫu Model dẫn động cầu sau trước đây có giá 91.990 đô la Singapore nhưng nay còn 87.990 đô la Singapore. Phiên bản hiệu suất của Model Y cũng được giảm giá, từ 110.990 đô la Singapore xuống còn 105.990 đô la Singapore.

Dù Tesla chưa công khai chi phí COE ô tô điện của hãng, Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore tuyên bố rằng COE có giá trung bình khoảng 74.000 đô la Singapore cho một chiếc ô tô cơ bản, tính đến tháng 6.2022. Điều này đồng nghĩa có khả năng COE của ô tô điện Tesla đắt hơn so với giá bán lẻ thực sự của nó.

Thế nhưng, ô tô điện Tesla vẫn được hưởng một số chiết khấu từ chính phủ Singapore vì chính quyền địa phương đang cố gắng khuyến khích người dân sở hữu xe điện.

Trong thông cáo báo chí, Tesla cho biết chi phí dành các chiếc ô tô điện Tesla có thể được hoàn lại lên đến 45.000 đô la Singapore ở chương trình khuyến mại sớm sở hữu xe điện và chương trình hạn chế khí thải phát từ các phương tiện.

Theo trang Insider, Singapore là quốc gia bán ô tô đắt nhất thế giới. Trong khi một chiếc sedan nhỏ gọn có giá trung bình khoảng 125.000 đô la Singapore ở quốc gia Đông Nam Á, chiếc sedan hạng phổ thông có giá chỉ khoảng 10.000 USD tại Mỹ, theo trang Edmunds (có trụ sở tại bang California, Mỹ).

Edmunds là trang web chuyên về ô tô, cung cấp thông tin và đánh giá về các mẫu xe hơi, giá cả, các đặc điểm kỹ thuật và các tính năng của các dòng xe khác nhau. Edmunds cũng cung cấp các công cụ cho phép người dùng so sánh giá và tính năng của các mẫu ô tô khác nhau để giúp họ tìm ra chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Ngoài COE, ô tô ở Singapore còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cùng thuế hàng hóa và dịch vụ (phí đăng ký bổ sung). Khoản chiết khấu và phụ phí giá cả phụ thuộc vào lượng khí thải carbon của phương tiện.

Nỗ lực của Singapore để ngăn chặn mua bán các ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 gặp rào cản bởi những người thể hiện tình yêu mãnh liệt với siêu xe và có đủ thu nhập để sở hữu chúng.

Động thái nêu trên đưa Singapore vào một nhóm nhỏ quốc gia có mục tiêu ngắn hạn đó, bao gồm cả Iceland, Thụy Điển và Hà Lan, nhưng doanh số ô tô điện tại những thị trường này đã tăng nhanh hơn.

Chính phủ Singapore đã thúc đẩy ô tô điện trong 2 năm, đưa ra các ưu đãi lên tới 45.000 đô la Singapore và mở rộng mạng lưới sạc, nhưng việc tiếp nhận của người mua cá nhân cần tăng tốc rất nhiều để đạt được mục tiêu.

Ô tô điện chiếm gần 12% tổng doanh số xe hơi tại Singapore vào năm 2022, tăng từ mức gần 4% vào 2021, theo Cơ quan Giao thông Đường bộ. Tuy nhiên, xe điện chỉ chiếm 1% số ô tô trên đường Singapore, theo một phân tích của Reuters về dữ liệu sở hữu. Để so sánh, xe thể thao đốt trong ở Singapore, nơi Giải đua xe Công thức 1 (Formula 1 Grand Prix) là một trong những sự kiện lớn nhất năm, chiếm 1,65% trong số gần 653.000 ô tô đã đăng ký.

Ở Singapore, một hòn đảo nhỏ với hệ thống giao thông công cộng phát triển, cứ 100 người thì có khoảng 12 người sở hữu ô tô. Điều đó so với tỷ lệ 9/100 ở Hồng Kông và 82/100 tại Mỹ.

Một yếu tố quan trọng góp phần vào việc này là giá cả. Để sở hữu một chiếc ô tô nhỏ trong 10 năm tại Singapore, bạn phải trả phí cho COE.

Trong thập kỷ qua, số lượng các siêu xe Ferrari tại Singapore đã tăng 67% và số lượng chiếc Lamborghini tăng 38%. Theo dữ liệu, số lượng các siêu xe McLaren ở Singapore đã tăng hơn 5 lần lên đến 180 tính từ năm 2012. Số lượng siêu xe Porsche trên đường Singapore gấp gần 5 lần so với ô tô điện Tesla.

"Thực tế là toàn bộ thị trường đã chuyển dịch lên tầm cao hơn", Walter Theseira, nhà kinh tế vận tải đóng tại Singapore, cho biết.

Theo Walter Theseira, sở thích của người Singapore với những chiếc xe hơi sang trọng và hiệu suất cao do sự giàu có ngày càng tăng của một bộ phận cư dân. Trong khi những người thu nhập thấp không có khả năng sở hữu ô tô.

Ngân hàng HSBC ước tính 13% người Singapore có thể trở thành triệu phú vào năm 2030, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

"Nơi hoàn hảo để giới thiệu ô tô điện"

Cuộc đấu giá từ thiện với 100 chiếc Hyundai Ioniq 5 phiên bản giới hạn made in Singapore vào đầu năm 2023, chỉ bán được một nửa số xe điện đặc biệt này được chạm khắc hình ảnh linh vật Merlion (con thú đầu sư tử) ở đảo quốc sư tử.

Dù vậy, Hyundai cho biết đã được khích lệ vì nhìn thấy kết quả này khi xem xét đến sự không quen thuộc và mới mẻ của ô tô điện ở Singapore, nhưng từ chối tiết lộ số tiền đấu giá thu được.

Markus Schuster, Giám đốc điều hành Audi Singapore, tin rằng xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán ô tô mới sớm nhất vào năm 2025 hoặc 2026 khi các mẫu xe cao cấp hơn như Audi Q8 e-tron và Q4 e-tron được tung ra thị trường.

"Singapore thật hoàn hảo như là nơi giới thiệu ô tô điện", Markus Schuster nói.

Markus Schuster cho biết thêm, các tài xế Singapore chỉ đi trung bình 30km một ngày và không có kiểu lo lắng về quãng đường như các tài xế ở Mỹ, châu Âu.

Chính phủ Singapore có kế hoạch xây dựng 60.000 điểm sạc ô tô điện vào năm 2030, tăng từ 1.600 điểm hiện tại, mà Markus Schuster tin rằng đây sẽ là điểm bùng phát để đạt được mục tiêu năm 2030.

Eu Gene Goh, chủ sở hữu chiếc McLaren 765LT, đã chuyển sang sử dụng ô tô điện. Eu Gene Goh thích việc không phải để động cơ chạy khi đưa đón con ở trường và chi phí sạc chiếc Tesla Model 3 của anh vào năm ngoái là dưới 700 đô la Singapore cho 11.000km lái xe.

"Với một người lái xe hàng ngày, tôi sẽ không quay trở lại một chiếc ô tô chạy bằng xăng bình thường", Eu Gene Goh nói.

muc-tieu-ve-o-to-dien-cua-singapore-gap-tro-ngai-vi-dan-co-tien-me-sieu-xe-cuong-nhiet1.jpg
Eu Gene Goh chụp ảnh với ba chiếc ô tô của mình, Tesla Model 3, Tesla Model Y và McLaren 765LT, tại Singapore - Ảnh: Reuters
muc-tieu-ve-o-to-dien-cua-singapore-gap-tro-ngai-vi-dan-co-tien-me-sieu-xe-cuong-nhiet.jpg
Eu Gene Goh tạo dáng chụp ảnh trên chiếc McLaren 765LT của anh ở Singapore - Ảnh: Reuters

Eu Gene Goh là nhà thiết kế chip người Singapore và cũng là nhà hoạt động tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện, với hai chiếc Tesla trong gara của mình. Tuy nhiên, nhà đam mê công nghệ ô tô này cũng không sẵn sàng từ bỏ chiếc McLaren 765LT trị giá 1,6 triệu đô la Singapore (tương đương 1,21 triệu USD) của mình, được trang bị động cơ V8 có khả năng đạt tốc độ 100 km/giờ trong 3 giây.

Eu Gene Goh đang giữ chiếc McLaren 765LT để có thể tận hưởng hiệu suất ô tô trên đường đua anh thường ghé thăm ở Malaysia.

Tôi thích công nghệ và thấy siêu xe, đặc biệt là McLaren, giống như kết hợp công nghệ và nghệ thuật lại với nhau vậy”, anh chia sẻ.

Bài liên quan
Những vụ triệu hồi ô tô điện gây xôn xao, Tesla báo thêm tin xấu về Model S
Chủ sở hữu ô tô điện Tesla có thể cần phải mang xe đi sửa chữa như một biện pháp phòng ngừa an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla giảm giá xe điện ở nước bán ô tô đắt nhất thế giới: 'Vẫn chưa phù hợp với túi tiền'