Elon Musk đang làm việc để lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cạnh tranh với OpenAI, “cha đẻ” ChatGPT, tờ Financial Times đưa tin hôm 15.4 trích dẫn những người quen thuộc với kế hoạch của ông.

Elon Musk định lập công ty AI cạnh tranh với OpenAI, Nvidia hưởng lợi

Sơn Vân | 15/04/2023, 09:01

Elon Musk đang làm việc để lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cạnh tranh với OpenAI, “cha đẻ” ChatGPT, tờ Financial Times đưa tin hôm 15.4 trích dẫn những người quen thuộc với kế hoạch của ông.

Theo Financial Times, Elon Musk (chủ sở hữu Twitter) đang tập hợp nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư AI, đồng thời cũng đang thảo luận với một số nhà đầu tư vào SpaceX và Tesla về việc rót tiền cho dự án kinh doanh mới của mình.

Kế hoạch của Elon Musk được đưa ra vài tuần sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu và chuyên gia AI, bao gồm cả ông, kêu gọi tạm dừng 6 tháng trong việc phát triển các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI với lý do rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

Các công ty từ Microsoft đến Alphabet đang nỗ lực tích hợp generative AI các dịch vụ của họ. Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Tuy nhiên, ChatGPT phải đối mặt với sự giám sát từ các nhà quản lý đang kêu gọi đưa ra các quy tắc về AI rõ ràng trước khi áp dụng đại trà.

Hôm 11.4, chính quyền Biden cho biết đang lấy ý kiến ​​của công chúng về các biện pháp tăng cường trách nhiệm và giám sát tiềm năng với các hệ thống AI khi các câu hỏi về tác động của nó với an ninh và giáo dục quốc gia vẫn đang tồn tại.

Cục Quản lý Thông tin và Viễn thông Quốc gia (NTIA), cơ quan của Bộ Thương mại tư vấn cho Nhà Trắng về chính sách viễn thông và thông tin, muốn có ý kiến đóng góp vì "sự quan tâm pháp lý ngày càng tăng với cơ chế trách nhiệm về AI”.

NTIA muốn biết liệu có biện pháp nào có thể được đưa ra để đảm bảo "rằng các hệ thống AI là hợp pháp, hiệu quả, có đạo đức, an toàn và đáng tin cậy hay không".

Các hệ thống AI có trách nhiệm có thể mang lại những lợi ích to lớn, nhưng chỉ khi chúng ta giải quyết được những hậu quả và tác hại tiềm ẩn của chúng. Để các hệ thống này phát huy hết tiềm năng, các công ty và người tiêu dùng cần có thể tin tưởng chúng”, Quản trị viên NTIA - Alan Davidson tuyên bố.

NTIA dự định sẽ viết một báo cáo khi nghiên cứu "những nỗ lực để đảm bảo các hệ thống AI hoạt động như được quảng cáo, không gây hại", đồng thời cho biết những nỗ lực này sẽ hỗ trợ cho công việc đang diễn ra của chính quyền Biden trong việc "đảm bảo cách tiếp cận toàn diện và gắn kết của chính phủ liên bang với những rủi ro và cơ hội liên quan đến AI".

Cuối tháng 3, Ý đã trở thành quốc gia đầu tiên cấm ChatGPT vì những lo ngại về quyền riêng tư. Hôm 12.4, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý (Garante) đã công bố danh sách các yêu cầu mà ChatGPT phải đáp ứng để được hoạt động tại nước này.

Garante yêu cầu OpenAI phải thông báo với người dùng về “phương pháp và logic” đứng sau việc xử lý dữ liệu của ChatGPT.

Garante cũng yêu cầu OpenAI cung cấp công cụ để cho phép mọi người, dù họ có dùng ChatGPT hay không, được yêu cầu hiệu chỉnh dữ liệu cá nhân không chính xác hoặc xóa dữ liệu.

Theo Garante, OpenAI cũng nên cho phép những ai không phải người dùng dễ dàng phản đối xử lý dữ liệu cá nhân của họ để đào tạo thuật toán. Ngoài ra, công ty cũng cần giới thiệu hệ thống xác thực độ tuổi trước cuối tháng 9, loại trừ khả năng truy cập của người dưới 13 tuổi.

Garante sẽ tiếp tục điều tra các vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu nếu có, bảo lưu quyền áp đặt bất kỳ biện pháp nào cần thiết vào giai đoạn cuối của cuộc điều tra.

Cơ quan giám sát quyền riêng tư của châu Âu thành lực lượng đặc nhiệm trong bước đầu tiên hướng tới một chính sách chung cho AI.

Theo Financial Times, Elon Musk đã bảo đảm có hàng nghìn GPU (bộ xử lý đồ họa) từ Nvidia. Có thể thực hiện song song số lượng lớn phép tính nên GPU trở nên lý tưởng cho các tác vụ AI và máy học đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán. GPU có thể tăng tốc quá trình huấn luyện các mô hình học sâu bằng cách xử lý lượng lớn dữ liệu trong khoảng thời gian ngắn, nên đây là thành phần quan trọng cho nghiên cứu và phát triển AI.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng giá sau tin tức trên. Nvidia từ chối bình luận về vấn đề này.

elon-musk-dinh-lap-cong-ty-ai-canh-tranh-voi-open-ai.jpg
Elon Musk mua số lượng lớn GPU từ Nvidia, định lập công ty AI cạnh tranh với OpenAI - Ảnh: Internet

Tháng trước, Elon Musk đã đăng ký một công ty có tên X.AI Corp, được thành lập tại bang Nevada, theo hồ sơ của bang này. X.AI Corp liệt kê Elon Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Elon Musk, là thư ký.

Không rõ liệu X.AI Corp có liên quan đến những nỗ lực khởi nghiệp AI của Elon Musk hay không. Elon Musk đã không trả lời khi được Reuters đề nghị bình luận.

Elon Musk là một trong những người đồng sáng lập OpenAI, được thành lập như một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2015 tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI. Ông đã rời khỏi hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 sau cuộc tranh chấp quyền lực với những người đồng sáng lập, gồm cả Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI hiện tại). Cụ thể hơn, Elon Musk muốn làm Giám đốc điều hành OpenAI nhưng Sam Altman và các nhà đồng sáng lập còn lại không đồng ý.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó đã nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Elon Musk tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Ông đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty đầu tư thêm 10 tỉ USD vào OpenAI. Đây là một khoản đầu tư làm tăng giá trị của công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) lên gần 30 tỉ USD.

Cách đây vài ngày, trang Insider đưa tin Elon Musk đã mua 100.000 GPU cho dự án AI nội bộ của Twitter.

Động thái này diễn ra sau khi Twitter thuê hai nhà nghiên cứu trước đây từ công ty nghiên cứu AI DeepMind và gợi ý rằng công ty đang tiến tới kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra generative AI có thể được huấn luyện trên kho dữ liệu khổng lồ của mình.

Đầu tháng 3, kỹ sư Igor Babuschkin và Manuel Kroiss từ DeepMind của Google đã đầu quân cho Elon Musk.

Dự án generative AI của Elon Musk tại Twitter liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn. Trước đây, ChatGPT cũng sử dụng tài nguyên sẵn có trên internet để huấn luyện, trong đó có Twitter. Thế nhưng, Elon Musk đã chặn việc này vào tháng 12.2022.

Các nguồn tin cho rằng dự án AI của Elon Musk có thể được sử dụng để cải thiện chức năng tìm kiếm trên Twitter hoặc hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Twitter có thể hưởng lợi từ mô hình AI theo nhiều cách. Công ty có thể sử dụng AI để cải thiện chức năng tìm kiếm của mình, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung như mong muốn. Ngoài ra, Twitter có thể sử dụng AI để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của người dùng, cho phép công ty cung cấp nội dung và đề xuất được cá nhân hóa hơn.

AI cũng có khả năng giúp Twitter xây dựng lại hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình bằng cách giúp các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và đo lường hiệu quả các chiến dịch của họ.

Bài liên quan
Elon Musk hé lộ tham vọng tạo 'ứng dụng mọi thứ' sau khi Twitter sáp nhập vào X Corp
Elon Musk ám chỉ thêm về tham vọng biến Twitter thành "ứng dụng tất cả trong một" bằng dòng tweet chữ cái X hôm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk định lập công ty AI cạnh tranh với OpenAI, Nvidia hưởng lợi