Tài sản của người giàu nhất thế giới Bernard Arnault đã tăng vọt hơn 33 tỉ USD trong năm 2023, theo Billionaires Index của trang Bloomberg.

Tài sản tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault đã tăng hơn 33 tỉ USD trong năm 2023

Sơn Vân | 04/02/2023, 21:59

Tài sản của người giàu nhất thế giới Bernard Arnault đã tăng vọt hơn 33 tỉ USD trong năm 2023, theo Billionaires Index của trang Bloomberg.

Bernard Arnault là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập tập đoàn hàng xa xỉ LVMH Moët Hennessy - Louis Vuitton (LVMH). Tài sản Bernard Arnault đã tăng thêm 33,7 tỉ USD (hơn 1/5 tổng tài sản của ông) cho đến nay trong năm 2023.

Bloomberg đã ước tính giá trị tài sản ròng hiện tại của Bernard Arnault là 196 tỉ USD. Tỷ phú người Pháp 73 tuổi hiện được Bloomberg xếp hạng là người giàu nhất thế giới, theo sau là Elon Musk với tài sản ròng trị giá 175 tỉ USD.

Bernard Arnault đồng sáng lập tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Marc Jacobs, Givenchy và Moët & Chandon cũng như 50% cổ phần Fenty Beauty vào năm 1987. LVMH cũng điều hành các thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Tiffany & Co và Christian Dior.

Bernard Arnault gần đây đã bổ nhiệm con gái mình là Delphine Arnault làm Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Dior. Dior đã thông báo vào tháng 1.2023 rằng Delphine Arnault sẽ tiếp quản vị trí này kể từ ngày 1.2, sau khi giữ chức Phó chủ tịch điều hành Louis Vuitton kể từ năm 2013.

Cả 4 người con trai Bernard Arnault đều giữ những vị trí hàng đầu tại công ty của ông. Antoine Arnault là Giám đốc điều hành công ty cổ phần LVMH Christian Dior SE. Alexandre Arnault là Phó chủ tịch điều hành Tiffany & Co. Frédéric Arnault là Giám đốc điều hành Tag Heuer. Jean Arnault là Giám đốc phát triển và tiếp thị đồng hồ của Louis Vuitton.

tai-san-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-bernard-arnault-da-tang-33-ti-usd-trong-2023.jpg
Tỷ phú ngành thời trang Bernard Arnault vượt Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới vào tháng 12.2022 - Ảnh: Internet

Việc Bernard Arnault vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng giàu nhất thế giới vào thời điểm các tỷ phú công nghệ mất nhanh chóng lượng tài sản khổng lồ.

Sau một năm đầy biến động, Elon Musk trở thành người đầu tiên trong lịch sử mất đến hơn 200 tỉ USD tài sản ròng nên mất đi vị trí người giàu nhất thế giới vào tay Bernard Arnault.

Hiện tại, LVMH nắm giữ hơn 75 thương hiệu lớn nhỏ với xấp xỉ 5.500 cửa hàng trên toàn cầu. Trong năm 2022, bộ phận kinh doanh chính của LVMH là Thời trang và Đồ da đã chứng kiến mức tăng trưởng 20% lên 42 tỉ USD, vượt xa mức tăng trưởng chung của tập đoàn là 17%. Louis Vuitton, thương hiệu thời trang hàng đầu của LVMH, lần đầu tiên chứng kiến doanh thu vượt mốc 21,8 tỉ USD.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu hỗn loạn, tài sản của Bernard Arnault vẫn tăng ổn định những tháng gần đây. Phần lớn tài sản này gắn liền với cổ phiếu LVMH và kể từ năm 2020, giá cổ phiếu công ty đã tăng hơn 65%. Khi các biện pháp kích thích kinh tế trong đại dịch đẩy các cổ phiếu công nghệ và vốn hóa của nhiều công tăng phi mã, giờ đây mọi thứ đã trở về mặt đất, theo trang Forbes.

Sau khi bỏ túi hàng nghìn tỉ USD vào năm 2020 và 2021, những tỷ phú giàu nhất thế giới đã có một năm không mấy suôn sẻ. Trong sự rung lắc của thị trường chứng khoán, 1.900 tỉ USD đã mất chủ yếu do giá cổ phiếu lao dốc, 300 tỉ phú công nghệ chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Năm ngoái, vốn hóa Meta Platfoms từng có thời điểm cán mốc 1.000 tỉ USD nhưng hiện chỉ còn hơn 489,12 tỉ USD. Mark Zuckerberg cũng là một trong những tỷ phú có tài sản giảm mạnh nhất từ đầu năm 2022. Từng có mặt trong câu lạc bộ tài sản trên 100 tỉ USD nhưng Giám đốc điều hành Meta Platfoms hiện không còn nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới, hiện xếp thứ 13 với tài sản 69,1 tỉ USD, theo Billionaires Index của trang Bloomberg.

Giống như nhiều tỷ phú công nghệ khác, Larry Page, đồng sáng lập Google, cũng không tránh khỏi ảnh hưởng khi cổ phiếu ngành này lao dốc. Larry Page rời khỏi top tỉ phú có tài sản 100 tỉ USD và hiện xếp thứ 7 với 97,2 tỉ USD.

Tháng đầu năm 2023 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất thế giới. Gautam Adani (Ấn Độ) cũng vừa đánh mất vị trí người giàu nhất châu Á.

Trong khi đó, từ khi thành lập, giá thị trường của LVMH đã tăng lên ít nhất 15 lần, doanh thu và lợi nhuận tăng lên 500%. Nguyên lý kinh doanh của Bernard Arnault là các thương hiệu thuộc tập toàn sau khi được thâu tóm vẫn hoạt động như doanh nghiệp độc lập, theo văn hóa và bản sắc lịch sử riêng. Vai trò của LVMH là hỗ trợ lợi ích chung cho các thương hiệu. Phương thức táo bạo và dứt khoát này giúp sức sống của các thương hiệu thuộc LVMH phát triển bền vững và giữ được truyền thống trong bối cảnh kinh tế đầy rẫy biến động.

Trong các năm qua, LVMH tiếp tục thâu tóm Zenith, Tag Heuer và Hublot. Tên của Bernard Arnault đã rất quen thuộc với nhiều người. Ông là nhân vật cố định đứng top bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới nhiều năm, thậm chí còn giành được vị trí số 1 từ Jeff Bezos của Amazon vào năm 2021 trước khi nhường chỗ cho Elon Musk.

Bernard Arnault được gọi với cái tên “ông trùm hàng hiệu”. Những thương vụ M&A đình đám trong ngành thời trang đã khiến tên tuổi ông được nhắc nhiều như "nỗi sợ hãi của các đối thủ kinh doanh”.

Kể từ khi được thành lập đến nay, đế chế thời trang này đã nổi tiếng với việc mua lại, sáp nhập các thương hiệu lớn rồi biến chúng thành một hãng kinh doanh lợi nhuận. Bernard Arnault được biết đến là một giám đốc điều hành quyết liệt, sẵn sàng sa thải các nhân sự cao cấp. Con gái cả Delphine Arnault (44 tuổi) nói về cha mình: “Ông ấy làm việc 24 giờ/ngày. Kể cả khi ngủ, cha tôi vẫn mơ về những ý tưởng mới”.

Chưa dừng lại

Không chỉ gói gọn trong địa hạt thời trang, đế chế của Bernard Arnault còn đầu tư vào dịch vụ công nghệ và mỹ phẩm. Năm 2017, LVMH đã cộng tác cùng ngôi sao nhạc pop Rihanna và tung ra thị trường dòng mỹ phẩm Fenty Beauty.

Năm 2019, LVMH đầu tư gần 3,2 tỉ USD cho Belmond, tập đoàn khách sạn sang trọng. Belmond sở hữu 46 khách sạn, xe lửa và nhiều du thuyền trên sông. Bernard Arnault thích đi kiểm tra các địa điểm bán lẻ của các thương hiệu LVMH và các đối thủ cạnh tranh của họ. Có ngày ông đã ghé thăm tới 25 địa điểm. Bernard Arnault cũng công khai tự hào về việc duy trì, phát triển một số thương hiệu và thiết kế mang tính biểu tượng nhất của Pháp.

Tờ Financial Times mới đây đã có bài bình luận về sự khác biệt giữa Bernard Arnault với Elon Musk. Theo đó, ngay sau khi hoàn thành thương vụ mua lại Tiffany & Co vào tháng 1.2021, Bernard Arnault đã cho sa thải toàn bộ giám đốc cấp cao công ty, sau đó đưa người của mình vào ban lãnh đạo, trong đó con trai Alexandre lên làm Phó chủ tịch. Tuy nhiên, Bernard Arnault lại không sa thải nhân viên hàng loạt như Elon Musk đã làm sau này với Twitter mà vẫn giữ 14.000 lao động như cũ. Bernard Arnault thừa hiểu tầm quan trọng của sự ổn định và cái gì thì nên thay đổi bởi chính ông cũng xây dựng sự nghiệp trong mảng hàng xa xỉ.

Thương vụ Tiffany & Co đã chứng tỏ là một bước đi đúng đắn của Bernard Arnault khi thị trường hàng xa xỉ bùng nổ bất chấp hậu dịch cũng như lo lắng suy thoái kinh tế. Với kinh nghiệm điều hành của Bernard Arnault trong ngành hàng xa xỉ cũng như nguồn lực từ LVMH, hoạt động kinh doanh của Tiffany & Co đã phục hồi nhanh chóng sau giai đoạn khó khăn.

Trong buổi họp thường niên 2022 của LVMH, chính Bernard Arnault đã phải thừa nhận việc mua lại Tiffany & Co là “điểm sáng nhất của năm” nhờ lợi nhuận và kết quả kinh doanh cực tốt. Thậm chí Bernard Arnault còn nói đùa rằng nếu Tiffany & Co vẫn còn là một công ty đại chúng thì giá cổ phiếu đã gấp đôi so với thời điểm LVMH mua lại.

Bernard Arnault được cho là sẽ đầu tư vào Lotus, công ty chủ yếu hoạt động trên thị trường ngách của ô tô điện, nhắm đến xe hạng sang.

Theo trang Fortune, tỷ phú giàu nhất thế giới thậm chí đã quyết định đối đầu trực tiếp với Elon Musk trong mảng ô tô điện. Cụ thể, Bernard Arnault sẽ giúp startup Lotus (công ty Anh hiện đang bị nắm giữ bởi Trung Quốc) lên sàn chứng khoán thông qua hoạt động mua lại với mục đích đặc biệt vào nửa cuối năm 2023.

Trong thông cáo báo chí ngày 31.1.2023, quỹ đầu tư của Bernard Arnault là L Catterton Asia Acquisition Corp (LCAA) cho biết đã đồng ý sát nhập với bộ phận xe thể thao của Lotus dưới dạng mua lại với mục đích đặc biệt. Công ty hợp nhất sẽ có tổng giá trị khoảng 5,4 tỉ USD.

Hãng Zhejiang Geely Holding, cổ đông chiến lược của Lotus, cùng những doanh nghiệp khác như Nio Capital, Etika Automotive của Malaysia sẽ nắm 89,7% cổ phần công ty hợp nhất.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn u ám vào năm 2023 khi rủi ro suy thoái không ngừng tăng lên, kinh tế thế giới có thể mất 4.000 tỉ USD từ nay tới 2026. Song với ngành hàng xa xỉ thì ngược lại, doanh số vẫn trên đà tăng trưởng.

Bernard Arnault đã đứng trên đỉnh cao danh vọng và tiền tài nhưng bản năng chinh phục của tỷ phú người Pháp vẫn chưa dừng lại ở đó. Ông được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục đưa ra những chiến lược táo bạo nhằm giữ vững ngôi vị giàu nhất thế giới.

Bài liên quan
Không lương thưởng, tỷ phú Elon Musk sắp nhận gói bồi thường khổng lồ mới từ Tesla?
Liệu người giàu nhất hành tinh có cần một gói bồi thường khổng lồ khác không? Đó là quyết định mà hội đồng quản trị Tesla phải đối mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài sản tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault đã tăng hơn 33 tỉ USD trong năm 2023