Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành bỏ phiếu không công nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh.

100% phiếu tán thành hủy tư cách đại biểu QH của ông Trịnh Xuân Thanh

Trí Lâm | 15/07/2016, 14:26

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành bỏ phiếu không công nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh.

Sáng nay 15.7, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức phiên họp lần thứ 7để nghe và thảo luận về các báo cáo: Tình hình thực hiện chuẩn bị công tác bầu cử ĐBQH khóa 14và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14.

Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành bỏ phiếu không công nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo ông Phúc, tất cả thành viên của Hội đồng có mặt trong phiên họp sáng 15.7 đã bỏ phiếu tán thành việc này và Quốc hội khóa 14 có 495 đại biểu đủ tư cách.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Cuộc bầu cử vừa qua có 496 đại biểu trúng cử vàoQuốc hội. Tuy nhiên trong quá trình xem xét xác nhận tư cách đại biểu thì có một trường hợp đang bị cơ quan chức năng tiến hành quy trình xem xét, xử lý dấu hiệu vi phạm, khuyết điểm”.

Theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, căn cứ kết quả tổng kết bầu cử ĐBQH, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến người trúng cử ĐBQH, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ tiến hành xác nhận tư cách đại biểu của người trúng cử và cấp giấy chứng nhận ĐBQH khóa 14cho người trúng cử và báo cáo kết quả này tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14.

Dự kiến, kết quả bỏ phiếu công nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh và 495 ĐBQH khác sẽ được chính thức công bố tạicuộc họp tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa 14và HĐND các cấp vào ngày 18.7 tới.

Như tin đã đưa, liên quan đến trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu rõ: "Việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ".

Do đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư: Chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành tổng kết, rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình về công tác cán bộ.

Trước đó, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 vừa qua, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 phiếu, đạt tỷ lệ 75,28% số phiếu hợp lệ và trở thành người trúng cử với số phiếu được bầu chọn cao nhất tại Hậu Giang.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
100% phiếu tán thành hủy tư cách đại biểu QH của ông Trịnh Xuân Thanh