Trên thực tế, hành vi quan hệ đồng giới xuất hiện ở rất nhiều loài động vật. Tuy nhiên, hành vi kỳ thị đồng tính thì chỉ xuất hiện duy nhất ở con người.  

11 loài động vật có hành vi quan hệ đồng tính

Một Thế Giới | 06/11/2014, 09:00

Trên thực tế, hành vi quan hệ đồng giới xuất hiện ở rất nhiều loài động vật. Tuy nhiên, hành vi kỳ thị đồng tính thì chỉ xuất hiện duy nhất ở con người.  

Đối với các nhà động vật học, những hành động được nêu sau đây chỉ đơn thuần là thể hiện "sự cuốn hút đồng giới" chứ không dán nhãn mác "đồng tính", "song tính" hay "dị tính" cho chúng. Mặc dù vậy, nhiều loài động vật vẫn có thể xây dựng các mối quan hệ khá bền vững với các cá thể khác. Nhiều loại chỉ thể hiện sự thích thú với một giới tính nhất định, và chúng còn có cả những cách thức riêng để tìm bạn tình đồng giới với mình.
Thật khó cho chúng ta khi tránh nhân cách hóa động vật bởi vì chúng dường như có đời sống tình cảm khá rõ rệt. Để chào đón "Tháng Động vật", hãy lướt qua danh sách các loài mà nếu chúng là người, chúng sẽ tổ chức các cuộc diễu hành tự hào đồng tính riêng của mình.
1. Hươu cao cổ
dong tinh
Quan hệ đồng giới chiếm đến 94% hoạt động quan hệ ở hươu cao cổ. Hươu đực có một cách thức gạ bạn tình rất riêng, đó là dùng những chiếc cổ cao của mình. Hai chú hươu đực sẽ đứng kề nhau, nhẹ nhàng dùng cổ vuốt ve cơ thể đối phương. Chúng có thể làm vậy đến cả một tiếng đồng hồ. Điều này sẽ dẫn đến ham muốn tình dục. Và dù rằng chỉ chiếc cổ cũng đủ để "xong việc" thế nhưng chúng còn thỉnh thoảng quấn quýt nhau. 
Đây không phải là điều mà các chàng hươu cao cổ làm khi thiếu vắng các nàng hươu. Dù có cả hai giới trong đàn, hươu cao cổ đực vẫn "đọ cổ" cùng nhau nhiều hơn là với hươu cái.
2. Tinh tinh lùn
dong tinh
Tinh tinh lùn cái có một cách quan hệ rất riêng, không loài nào khác có được: chúng cọ xát bộ  phận sinh dục của mình với nhau. Các nhà khoa học tin rằng hình dáng và vị trí của bộ phận sinh dục ở tinh tinh lùn khiến quan hệ đồng tính nữ dễ dàng hơn quan hệ dị tính.
3. Hồng hạc
dong tinh
Hồng hạc thường chỉ có một bạn tình, dù là giữa hai con đực, hai con cái hay một đực một cái. Một ví dụ điển hình là cặp hồng hạc đực tại Sở thú Edinburgh, chúng đã nhận nuôi một chú hồng hạc con vừa bị ba mẹ tống ra khỏi tổ.
4. Cá heo
dong tinh
Ba phần tư cá heo có quan hệ đồng giới và đều có mối gắn kết lâu dài.
Khi bạn tình qua đời, nhiều nhà sinh vật học thấy được chúng "khóc thương" vì điều đó. Nếu chúng quyết định tìm kiếm một bạn đời đồng giới khác, thì chúng cũng sẽ không thành công vì hầu hết các chú cá heo đực khác đều đã có bạn. Nhưng nếu chúng có thể tìm được một đối phương "góa bụa" khác, thì chúng có thể thành đôi.
Không chỉ vậy, nhiều cá heo cái cũng có xu hướng "cưỡi" nhau. Đáng yêu hơn là một nhóm cá heo quan hệ tập thể được gọi là “wuzzle.”
5. Ốc 
dong tinh
Đây là một ứng cử viên mới. Trong tháng qua, một loại ốc sên vừa được vinh danh trong giới động vật đồng tính. Aegista diversifamilia là một loài động vật lưỡng tính, chúng có cả cơ quan sinh dục nam và nữ. Các nhà khoa học cho rằng chúng đại diện cho "sự đa dạng của giới tính trong giới động vật".
6. Dơi hút máu
dong tinh
Đối với dơi hút máu, có khoảng một nửa đến ba phần tư các quan hệ là giữa các con cái. Điều này có nghĩa là chúng có những cách thức quan hệ rất riêng: một con cái "truyền" máu cho con khác. Nếu chúng làm như vậy có nghĩa là chúng đã ở cùng nhàu trong thời gian mười năm hoặc hơn. 
7. Sư tử biển
dong tinh
Hơn 80% sư tử biển New Zealand đực chỉ quan hệ với con đực khác.Đây thường là kết quả của việc hai con đực đấu nhau, đứng ngực đối ngực vào nhau. Một khi có một con thắng thế, nó sẽ “thống trị” con còn lại. Đây cũng là lý do tại sao các con sư tử biển nhỏ thường quan hệ với các con đực khác.
9. Cá voi sát thủ
dong tinh
Từ 1/3 đến hơn một nửa cá voi sát thủ đực có quan hệ đồng giới, đặc biệt là những con còn nhỏ tuổi. Nhiều con đực còn có đối tượng "yêu thích" mà chúng quan hệ nhiều lần.
10. Bọ và nhện
dong tinh
Chúng có thể là loài máu lạnh, nhưng có đến 85% trong số 110 loài nhện và côn trùng có xu hướng quan hệ đồng giới. 
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các loài bọ thường không phân biệt bạn tình vì chúng thà nhầm lẫn bạn tình nam hơn là bỏ qua một cơ hội quan hệ với bạn tình nữ. Nhiều người khác thì cho rằng không có bằng chứng cụ thể về quan hệ đồng giới của côn trùng và nhện, họ cho rằng quan hệ đó là điều bẩm sinh.
11. Chim cánh cụt
Đây là loài nổi tiếng với nhiều trường hợp bền lâu của các cặp chim nam và nữ. Trong các sở thú, có đến 5% -10% chim cánh cụt có quan hệ đồng giới.
dong tinh
Khác với các loài động vật khác, hành động đồng giới có thể được xem là ngẫu nhiên hoặc chỉ là hành động song tính. Chim cánh cụt là một trường hợp đặc biệt. Nhiều con đực có thể sẽ tìm kiếm con đực khác nếu bạn đời của chúng mất, và chim cánh cụt đồng tính luôn được biết đến như những "bậc phụ huynh" tuyệt vời.
Có đến hàng trăm loài động vật được cho là có biểu hiện “đồng tính” trong tự nhiên, điều đó cho thấy đồng tính hay song tính là chuyện hoàn toàn bình thường. Chỉ có kì thì mới là điều không thuận lẽ tự nhiên.
Tất cả những thông tin ở đây được tổng hợp từ một nghiên cứu trong cuốn “Biological Exuberance: Animal Homosexuality and Natural Diversity” (Trải nghiệm sinh học: đồng tính ở động vật và sự đa dạng tự nhiên) của Bruce Bagemihl.
Toàn Tăng (Theo GSN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 loài động vật có hành vi quan hệ đồng tính