Giới chức Michigan ngày 8.10 công bố thông tin về một âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer.

13 người bị bắt trong âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan

Cẩm Bình | 09/10/2020, 12:36

Giới chức Michigan ngày 8.10 công bố thông tin về một âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer.

13 đối tượng đã bị bắt trong đó có 7 người liên quan đến nhóm cực đoan mang tên Wolverine Watchmen. Theo cáo trạng vừa được công bố, những kẻ lên kế hoạch vốn dự tính huy động 200 người xông vào tòa nhà chính quyền rồi bắt con tin, nhưng sau đó đổi sang bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer tại nơi bà nghỉ mát.

Công tố viên Michigan Gregory Townsend mô tả Wolverine Watchmen là nhóm chủ trương dùng bạo lực chống đối chính quyền cùng chính trị gia. Trang The New York Post trích dẫn lời kêu gọi gia nhập của nhóm này: “Một công dân được vũ trang là phương thức bảo vệ an ninh nội địa tốt nhất giúp ngăn chặn tội phạm, xâm lược, khủng bố lẫn chuyên chế. Mọi người đều được chào đón - không phân biệt chủng tộc, tín ngưỡng, màu da hay đảng phái chính trị - miễn là bạn không gây hại cho đất nước và người dân”.

7 đối tượng liên quan đến Wolverine Watchmen sẽ phải đối mặt với cáo buộc khủng bố theo luật pháp Michigan. Thống đốc Whitmer trong cuộc họp báo 8.10 chỉ trích chính vì Tổng thống Donald Trump không lên án chủ nghĩa thượng tôn da trắng, gián tiếp khuyến khích nhóm cực đoan như Wolverine Watchmen nhắm vào bà.

“Khi giới lãnh đạo của chúng ta gặp gỡ, khuyến khích và kết thân với những kẻ khủng bố trong nước, họ hợp pháp hóa hành động của chúng. Họ đồng lõa”, Thống đốc Whitmer phát biểu. Phía Nhà Trắng phản bác lại bằng tuyên bố Tổng thống Trump lên án mọi hình thức thù hận.

michigan.jpg
Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer - Ảnh: Reuters

Vài tháng qua, giới chức an ninh Mỹ nhiều lần cảnh báo phần tử cực đoan có thể đem lại mối đe dọa lớn cho bầu cử đầu tháng 11 tới. Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray tháng trước thông báo cơ quan của ông đang tiến hành mọi đối tượng cực đoan – gồm cả nhóm theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng lẫn nhóm chống phát xít.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 người bị bắt trong âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan