Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã đưa ra những bình luận cụ thể về Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống Nga Putin nói gì về hai ứng viên tổng thống Mỹ

Hoàng Vũ | 08/10/2020, 12:10

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã đưa ra những bình luận cụ thể về Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Trả lời phỏng vấn đài RT (Nga), Tổng thống Putin cũng cho rằng, Moscow đã tính trước những âm mưu nhằm hạ thấp Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng cách cáo buộc mối quan hệ giữa ông với Nga. "Khi ai đó tìm cách làm bẽ mặt hoặc xúc phạm người đứng đầu của quốc gia, họ không biết rằng họ đang nâng tầm của những người liên quan lên. Về vấn đề này, chúng tôi đã có sự chuẩn bị", ông nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng ông Trump đã thất bại trong việc cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington, song ông cho rằng điều này là do "sự đồng thuận lưỡng đảng về việc cần thiết phải kiềm chế Nga, kiềm chế sự phát triển của Nga”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng nhắc đến "luận điệu chống Nga sắc bén" của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Cựu phó tổng thống Mỹ đã chỉ trích Nga mạnh mẽ trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như từ thời ông còn đương chức. Ông Putin cho rằng, luận điệu chống Nga của Biden là điều mà “Moscow rất đỗi quen thuộc”.

Tuy nhiên, ông Putin lại ca ngợi ông Biden khi tuyên bố có ý định gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí START mới sẽ hết hạn vào tháng 2.2021. Hiện, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga về việc gia hạn hiệp ước đã không tạo ra tiến triển rõ ràng nào và các nhà ngoại giao Nga cho rằng cơ hội để gia hạn hiệp ước với chính quyền Trump rất thấp.

“Đây là một yếu tố rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác tiềm năng của Nga và Mỹ trong tương lai”, ông Putin nói trong ngày sinh nhật lần thứ 68 của mình và nhấn mạnh rằng Nga sẽ "sẵn sàng làm việc với bất kỳ vị tổng thống tương lai nào của Mỹ mà người dân Mỹ tin tưởng".

Đề cập đến bình luận việc ông Biden gọi ông Trump là "thú cưng của Putin" trong buổi tranh luận tổng thống Mỹ hôm 29.9, Tổng thống Nga cho rằng trên thực tế đó là một lời khen ngợi đối với Nga. “Điều này thực sự nâng cao uy tín của chúng tôi, bởi vì họ đang nói về ảnh hưởng và sức mạnh đáng kinh ngạc của Nga”, Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin cũng nhấn mạnh việc Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ, thay vào đó chính các cử tri Mỹ mới là người có quyền lựa chọn các ứng cử viên. Tổng thống Putin nói thêm: "Chúng tôi chỉ là những người quan sát. Cuộc bầu cử Mỹ không liên quan gì tới chúng tôi".

Trước đó, trong tuyên bố của Điện Kremlin ngày 25.9, Tổng thống Putin đã bày tỏ hy vọng trong việc thiết lập lại quan hệ với Mỹ về vấn đề mạng, thiết lập thỏa thuận không can thiệp mạng vào bầu cử của nhau.

"Một trong những thách thức chiến lược chính của thời đại chúng ta là nguy cơ đối đầu quy mô lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số. Chúng tôi muốn một lần nữa kêu gọi Mỹ với một đề xuất thông qua chương trình toàn diện các biện pháp thực tiễn nhằm thiết lập lại quan hệ trong việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông", ông Putin cho biết và kêu gọi hai nước cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau bao gồm các cuộc bầu cử, nhất là trong việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

trump-tranh-luan-cung-biden.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden tranh luận hôm 29.9 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP (Mỹ) nhận định các bình luận mới nhất của ông Putin là “một mũi tên trúng hai đích”. Một mặt ủng hộ ngầm Trump bằng cách thể hiện việc lôi kéo đảng Dân chủ theo hướng gần với Nga. Mặt khác, tìm cách “ve vãn” Biden trong trường hợp ông này thắng cử.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã xuống mức thấp sau Chiến tranh Lạnh do hàng loạt vấn đề, trong đó có việc Moscow sáp nhập Crimea của Ukraine, việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 theo hướng có lợi cho Tổng thống Donald Trump, chẳng hạn tấn công tin tặc chiến dịch tranh cử của ứng viên thuộc Đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton.

Các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, điều mà Moscow liên tục phủ nhận, đã thúc đẩy cuộc điều tra kéo dài 2 năm của Mỹ do cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu. Trong một báo cáo được công bố vào năm 2019, ông Mueller cho biết không tìm thấy bằng chứng thuyết phục nào về sự liên kết giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump.

Dù ông Putin nhiều lần bác bỏ việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Nga đang sử dụng nhiều biện pháp để bôi nhọ ông Biden, đồng thời các cá nhân có liên hệ với Điện Kremlin đang thúc đẩy các nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Trump.

Tháng trước, Microsoft cho biết chính trang mạng tình báo quân sự của Nga đã tấn công đảng Dân chủ, thực hiện hành vi xâm nhập tương tự vào hệ thống máy tính của hơn 200 tổ chức, trong đó có các đảng phái chính trị và các nhà tư vấn.

Tuy vậy, một số chuyên gia nhận định, có một sự đồng thuận ngày càng tăng ở Moscow rằng cả ông Trump và ông Biden sẽ không cải thiện quan hệ với Nga nếu đắc cử, và quan trọng hơn, sự phân cực chính trị ngày càng sâu sắc ở Mỹ sẽ gây bất ổn cho việc ra quyết định chính sách đối ngoại của Washington trong tương lai gần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga Putin nói gì về hai ứng viên tổng thống Mỹ