Người dân khu vực này cho biết đất của họ sử dụng nhiều đời nay, được cấp sổ đỏ chứ không phải đất xen kẹt. Do đó, dân kiên quyết không đồng tình với việc thu hồi đất làm bãi đỗ xe và trồng cây.

140 hộ dân đường La Thành kêu cứu trước nguy cơ mất đất vì làm bãi đỗ xe

Trí Lâm | 02/08/2017, 11:21

Người dân khu vực này cho biết đất của họ sử dụng nhiều đời nay, được cấp sổ đỏ chứ không phải đất xen kẹt. Do đó, dân kiên quyết không đồng tình với việc thu hồi đất làm bãi đỗ xe và trồng cây.

Khoảng nửa tháng nay, khu vực 140 hộ dân dãy nhà số lẻ thuộc mặt đường La Thành (đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ) đỏ rực băng rôn với nội dung phản đối việc lấy nhà dân làm bãi đỗ xe. Vụ việc bắt đầu từ thông báo kết luận của ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội về Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục.

Tuyến đường này có chiều dài 2,2km với mặt cắt ngang 50m, điểm đầu của tuyến đường giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tuyến đường tại nút giao thông Voi Phục.

Kết luận nêu rõ, UBND TP.Hà Nội thống nhất việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục bằng cách lập dự án chung cho toàn tuyến, mặt cắt theo chỉ giới quy hoạch được phê duyệt, bao gồm 2 cầu vượt theo chỉ giới tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.

Ngoài ra, Hà Nội cũng bổ sung mở rộng diện tích về phía Bắc dự án thuộc phần đất xen kẹt giữa chỉ giới tuyến đã duyệt và phố La Thành. Đoạn 1 từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh, đoạn 2 từ dốc Bệnh viện Phụ sản đến Voi Phục làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh và tái định cư tại chỗ trên cơ sở đảm bảo cảnh quan kiến trúc.

Các hộ dân thuộc dãy nhà số lẻ đường La Thành treo la liệt băng rôn

Để thực hiện dự án này, hàng trăm hộ dân phải giải tỏa, đồng thời phải bố trí tái định cư tại chỗ cho những hộ dân này.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, chị Nguyễn Thị Huệ cho biết nhân dân rất ủng hộ việc thu hồi đất để phục vụ mục đích làm đường vành đai 1 theo kế hoạch đã được phê duyệt cách đây nhiều năm, nhằm giảm ách tắc giao thông và phát triển kinh tế đô thị. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây không đồng tình với việc lấy đất của họ để làm bãi đỗ xe.

Chị Huệ cho biết, chính quyền cho rằng đất của gia đình chị và nhiều hộ dân tại đây là đất xen kẹt, nhưng thực tếgia đình chị và nhiều người khác đã sống nhiều đời ở đây từ năm 1970. Hơn nữa, đất đai của các hộ dân đều đã được cấp sổ đỏ, khi xây dựng công trình kiên cố đều được cấp phép thì không thể quy cho khu vực này là đất xen kẹt. “Hiện nay giá bán mỗi mét vuông đất ở khu vực này khoảng 200-250 triệu”, chị Huệ nói.

Còn theo chị Nhung, một người dân thuộc phạm vi của dự án, cơ quan chức năng không hề thông báo cho ngườidân biết về việc này dù họ thuộc đối tượng phải giải phóng mặt bằng. Chỉ khi chính quyền dựng sơ đồ lên, người dân xem thì mới biết khu vực nhà mình thuộc dự án bãi đỗ xe. Trong khi đó, chính quyền lại nói trên báo chí rằng đã họp dân, đối thoại và lấy ý kiến của người dân.

“Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thểthông báo trên truyền thông là đã gặp gỡ chúng tôi và chúng tôi đã đồng ý với phương án của họ. Thực tế thì chúng tôi chưa được họp để thông báo, đối thoại hay lấy ý kiến gì cả”, chị Nhung nói.

Các hộ dân trong diện di dời chia sẻ với phóng viên

Người dân khu vực này cho biết kiên quyết không đồng tình với việc thu hồi đất làm bãi đỗxe và trồng cây. Hơn nữa, 6.000m2 mở rộng về phía Bắc không có trong quy hoạch ban đầumà là do chủ đầu tư bổ sung vào quy hoạch. “Vấn đề là chúng tôi không đồng ý việc thu hồi để làm bãi đỗ xe chứ không phải là chuyện đền bù thỏa đáng hay không thỏa đáng”.

“Dân ở đây toàn buôn bán, sản xuất. Nhiều thế hệ trông chờ vào thu nhập từ việc này. Nếu phải di chuyển, tái định cư thì mỗi nhà có nhiều thế hệ cùng sinh sống sẽ thế nào”, chị Huệ nói.

Cũng theo người dân, băng rôn căng đã nhiều ngày, đơn thư khiếu nại cũng đã gửi đến nhiều cơ quan nhưng sự việc vẫn không được quan tâm, xử lý và hồi âm cho dân biết. Điều này khiến người dân vừa lo lắng, vừa bức xúc. “Những ngày này, cư dân chúng tôi hết sức lo lắng, không còn tâm trí để làm việc”.

Người dân cho biết họ mong muốn được đối thoại với chính quyền về vấn đề này để mọi thứ được rõ ràng hơn. Tuy nhiênđã nhiều ngày trôi qua nhưng vẫn chưa được hồi âm.

Được biết, ngày 4.5 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 1 và Đê La Thành.

Hàng trăm hộ dân ký vào đơn kiến nghị nhưng gửi đi đã lâu mà vẫn chưa nhận được hồi âm

Trả lời phỏng vấn báo chí, lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa cho biết dự án mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương của thành phố. Dự án vẫn đangtrong quá trình quy hoạch công khai. Tuy nhiên ở hoàn cảnh nào cũng phải quan tâm đến đời sống và lợi ích của người dân. Hiện phường đã nhận bàn giao chỉ giới hành chính.

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2km, tổng mức đầu tư gần 7.800 tỉ đồng. Dự kiến, để thi công công trình sẽ phải giải phóng mặt bằng 2.044 hộ dân, trong đó quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ (số hộ nằm giữa chỉ giới đường đỏ đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là 139 hộ).

Trong đó, việc bổ sung phần mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất giữa đường 50m và đường La Thành hiện tại đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ có diện tích hơn 6.000m2 sẽ được xây dựng bãi đỗ xe và trồng hệ thống cây xanh. Việc giải phóng mặt bằngảnh hưởng đến 139 hộ dân này.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
140 hộ dân đường La Thành kêu cứu trước nguy cơ mất đất vì làm bãi đỗ xe