QL1A đoạn nam thành phố Hà Tĩnh đến Đèo Con chỉ sau 2 năm sử dụng, nhiều đoạn đường đã xuất hiện tình trạng hằn lún, hư hỏng nghiêm trọng.

Quốc lộ nghìn tỉ hư hỏng nặng, nhà thầu làm ngơ bảo hành?

Lê Đình Dũng | 02/08/2017, 09:22

QL1A đoạn nam thành phố Hà Tĩnh đến Đèo Con chỉ sau 2 năm sử dụng, nhiều đoạn đường đã xuất hiện tình trạng hằn lún, hư hỏng nghiêm trọng.

Bảo hành 4 năm, 2 năm đã tan nát

Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn nam thành phố Hà Tĩnh đến Đèo Con đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Chỉ sau 2 năm khai thác sử dụng, nhiều đoạn đường đã xuất hiện tình trạng hằn lún, hư hỏng nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được nhà thầu bảo hành, sửa chữa nên có nguy cơ rất lớn tiềm ẩn tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tuyến đường.

Đoạn qua phường Kỳ Trinh có vị trí bị bong bật thảm mặt tạo thành rãnh sâu gần 20cm

Qua tìm hiểu, chúng tôichứng kiến nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏngnặng, nhất là đoạn tuyến tránh thị xã Kỳ Anh qua các xã Kỳ Hưng, phường Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh. Tại các điểm này, mặt đường bị hằn lún vệt bánh xetạo sóng trâu gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đặc biệt có đoạn mặt đường bị bong tróc tạo thành các rãnh sâu, có chỗ sâu gần 20cm.

Điều này đã được thể hiện rõ trong nhiều văn bản của Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hà Tĩnh, Cục Quản lý đường bộ II gửi Ban quản lý dự án ATGT (chủ đầu tư) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam(Bộ Giao thông vận tải), nhằm đề nghị đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh việc sửa chữa.

Xe tải cũng phải chạy tránh ổ gà trên đường nhựa này

Văn bản số 1136 ngày 3.3.2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ: Đoạn Km 566+00 - Km 589+600 thuộc Dự án đầu tư mở rộng QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP.Hà Tĩnh - Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Dự án đang trong thời hạn bảo hành, nhưng trong báo cáo của Cục QLĐB II đoạn đường này có nhiều vị trí mặt đường đã bị hư hỏng, bong bật ổ gà gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Cục Quản lý đường bộII đã có 16 văn bản gửiBan quản lý dự ánATGT và nhà thầu thi công, đề nghị khẩn trương sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban quản lý dự án ATGT (nay sáp nhập vào Ban quản lý dự án 2 - PMU2) khẩn trương chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay những vị trí bị hư hỏng, thời gian thực hiện xong trước ngày 10.3.2017.

Nhà thầu không làm, tỉnh chán không còn muốn gửi công văn

Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và phát hiện những hư hỏng tại tuyến đường này, đã có nhiều công văn gửi CụcQuản lý đường bộII và chủ đầu tư để đề nghị các cơ quan này yêu cầu nhà thầu khắc phục, nhưng đến nay nhiều vị trí hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa. Tuyến đường này mới hoàn thành và sử dụng được 2 năm trong khi được bảo hành 4 nămnên trách nhiệm sửa chữa thuộc về nhà thầu”.

Đoạn qua phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh

Trong buổi làm việc, một cán bộ thuộc Ban này nói: “Năm ngoái chúng tôi gửi rất nhiều báo cáo cho các cơ quan có trách nhiệm, nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý nên đầu năm đến nay chúng tôi chán rồi không gửi báo cáo nữa”.

Ông Võ Trường Giang, Giám đốc Chi cục Quản lý đường bộ II.3 (có trụ sở tại tổ dân phố Đồng Thuận, xã Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cho hay: “Chúng tôi đã gửi rất nhiều công văn cho Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư là PMU ATGT về vấn đề này. Như các anh thấy đấy, trong công văn chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ nêu rõ chúng tôi đã gửi đến 16 văn bản, nhưng tình trạng đường hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa”.

“Nguyên nhân chậm bảo hành sửa chữa nằm ở chủ đầu tư và nhà thầu”, ông Giang nói thêm.

Đoạn bị hằn lún qua phường Kỳ Thịnh

Được biết, đoạn km556+00 đến km589+00 có kinh phí đầu tư là 1.276 tỉ đồngdo doanh nghiệp Xuân Trường và 1 nhà thầu khác chịu trách nhiệm thi công.

Về phía chủ đầu tư, ông Trương Đức Liên, chuyên viên thuộc PMU ATGT (nay là PMU2) cho biết, đơn vị đã nắm được vấn đề này và đang yêu cầu nhà thầu triển khai sửa chữa.

“Vì đang trong thời hạn bảo hành của nhà thầu nên chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu là doanh nghiệp Xuân Trường sửa chữa. Họ đã sửa nhiều lần vàlần này là lần thứ 3 rồi. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhà thầu”, vị cán bộ này cho biết.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc lộ nghìn tỉ hư hỏng nặng, nhà thầu làm ngơ bảo hành?