Bốn mươi năm trước, Trịnh Công Sơn đã viết những lời ca đầy xúc cảm đau đáu về sự ra đi, chia ly giã biệt dường như ông viết cho chính cuộc đời của mình.

15 năm ra đi, nhạc Trịnh Công Sơn vẫn vương vấn người ở lại

Một Thế Giới | 17/03/2016, 10:04

Bốn mươi năm trước, Trịnh Công Sơn đã viết những lời ca đầy xúc cảm đau đáu về sự ra đi, chia ly giã biệt dường như ông viết cho chính cuộc đời của mình.

Rồi sau đó 25 năm sau đó, vào ngày 1.4.2001 ông thật sự từ giã cõi đời trong niềm thương tiếc vô bờ của gia đình, người thân, bạn bè và hàng triệu người ái mộ. Người đã mất nhưng những giá trị nhân văn, tình yêu quê hương đất nước con người được ông gửi gắm vào các ca khúc vẫn còn ở lại. Có lẽ cũng chính vì cái tình tưởng như hư không, mong manh, vô thường nhưng lại rất thật, rất chân thành, sâu lắng và gần gũi ấy, mà theo thời gian càng ngày càng có thêm nhiều người yêu thích say mê âm nhạc Trịnh Công Sơn. 
Vài năm sau ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Trịnh Công Sơn FC được thành lập quy tụ những tâm hồn yêu nhạc Trịnh, trân quý người nhạc sĩ tài hoa ấy. Đã trở thành đều đặn vào những dịp như ngày sinh nhật của Trịnh Công Sơn 28.2 và ngày ông mất 1.4, các thành viên Trịnh Công Sơn FC luôn giành thời gian và tâm huyết tổ chức những đêm nhạc để tưởng nhớ ông, để kết nối giao thoa những tâm hồn cùng thế hệ sinh 8x với các thế hệ trước và sau đó, để được gần lại với nhau ngồi kề bên nhau trong những buổi nhạc chắt lọc, bịn rịn trong những âm ba và ca từ quen thuộc.
15 nam ngay mat Trinh Cong Son
Với gần 600 ca khúc được phổ biến rộng rãi, Trịnh Công Sơn được đánh giá là một tài năng lớn của nền âm nhạc Việt Nam
Với gần 600 ca khúc được phổ biến rộng rãi, Trịnh Công Sơn được đánh giá là một tài năng lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Những ca khúc của ông có sức ảnh hưởng to lớn đối với bao thế hệ người nghe nhạc. Nhạc sĩ Văn Cao từng nhận xét: "Trong âm nhạc của Sơn, ta không thấy dấu vết của âm nhạc cổ điển theo cấu trúc bác học phương Tây. Ông viết hồn nhiên như thể cảm xúc nhạc thơ tự nó trào ra". Nói như nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát, "Trịnh Công Sơn viết dễ như lấy chữ từ trong túi". Cái quyến rũ của nhạc Trịnh Công Sơn có lẽ là ở chính ở chỗ đó, ở chỗ không định tạo ra một trường phái nào, một triết học nào, mà vẫn thấm vào lòng người như suối tưới. Với những lời, ý đẹp và độc đáo đến bất ngờ hôn phối cùng một kết cấu đặc biệt như một hình thức của dân ca hầu như không thay đổi, Trịnh Công Sơn đã chinh phục hàng triệu con tim, không chỉ ở trong nước, mà ở cả ngoài biên giới nữa...".
Và đêm nhạc được mang tên Thí dụ chính là ca khúc của chính ông để lại cho kho tàng văn hóa nước nhà thêm phong phú một lần nữa sẽ được thắp lên vào lúc 20h ngày 1.4.2016 tại Hội trường lớn Đại học Văn hóa - 418 Đê La Thành, Hà Nội. 15 năm ra đi, những ca khúc nhạc Trịnh Công Sơn vẫn có sức hút mãnh liệt, cuốn trôi những cảm xúc, những vương vấn cho người ở lại. 
Đến với chương trình lần này, người yêu nhạc Trịnh sẽ được say lắng cùng giọng ca giàu cảm xúc ngọt ngào của ca sĩ Lô Thủy, giọng nam trung trầm ấm da diết của ca sĩ Tuấn Hiệp, một Phạm Văn Giáp bẽn lẽn hát Trịnh - như những dảo bước đầu tiên với câu chuyện mới này. Người nghe cũng có cơ hội được hòa cùng tình yêu sâu sắc với nhạc Trịnh qua những giọng ca quen thuộc của FC như ca sĩ Đại Dương, Quang Vinh, Trí Trung, Thái Ly, Hương Giang, Khôi Ngô, Ngọc Huyền, tam ca Si Giáng.
Tất cả sẽ được quyện lại với nhau trong đêm nhạc mang tên ca khúc của chính ông Thí dụ để tri ân kho tàng âm nhạc mà Trịnh Công Sơn đã để lại, để cùng nhau nhớ về “một người sống thiên thu”, để cùng ru người ngủ mãi giấc mộng bình an.
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 năm ra đi, nhạc Trịnh Công Sơn vẫn vương vấn người ở lại