Uganda đang tìm cách bắt giữ 18 công dân Việt Nam do liên quan vụ buôn lậu 750 ngà voi và hàng ngàn vảy tê tê bị bắt giữ tuần trước, Bloomberg đưa tin.

18 công dân Việt Nam bị truy lùng trong vụ việc chấn động Uganda

Anh Tú | 09/02/2019, 11:28

Uganda đang tìm cách bắt giữ 18 công dân Việt Nam do liên quan vụ buôn lậu 750 ngà voi và hàng ngàn vảy tê tê bị bắt giữ tuần trước, Bloomberg đưa tin.

Cơ quan chức năng Uganda cho biết họ sẽ trả thưởng cho thông tin giúp bắt giữ các nghi phạm. Hai công dân đến từ Đông Nam Á đã bị bắt giữ sau khi vụ buôn lậu bị phát hiện vào ngày 31.1.

Ngà voi được giấu trong các kiện gỗ và có thể có nguồn gốc từ CHDC Congo, nguồn tin cho biết. Với số ngà voi nói trên thì số voi bị giết để lấy ngà phải hàng trăm, Phys.org ước tính.

Trước đó, đài NHK của Nhậtcho biết giá trị ước tính của số hàng lậu trên là khoảng 8 triệu USD. Vụ việc này đã gây chấn động Uganda. NHK nói nhà chức trách đã bắt giữ hai người Việt Nam vì cáo bị buộc tham gia buôn lậu các mặt hàng bị cấm từ châu Phi đến Việt Nam.Các quan chức hải quan đã cam kết điều tra kỹ lưỡng. Họ nghi ngờ một tổ chức quốc tế có liên quan đến vụ án.

Trang CitizenTV của Kenya cũng cung cấp thêm thông tin về vụ việc. Họ cho biết Uganda đã tăng cường giám sát và thu giữ hàng lậu có nguồn gốc từ động vật hoang dã đang bị đe dọa sau khi có dấu hiệu cho thấy tội phạm thông đồng với cảnh sát để buôn lậu hàng hóa từ Congo và Nam Sudan, nơi sựquản lý của nhà nước rất lỏng lẻo.

Ông Vincent Seruma - đại diện cơ quanthuế Uganda cho biết đã bắt giữ 2 nghi phạm người Việt đồng thời cho biết: "Chúng tôi vẫn đang điều tra để tìm thêm thủ phạm". Ông Seruma nói chỉ riêng container trên trị giá 3,5 triệu USD và 3 container bị bắt giữ có giá trị ước tính 8 triệu USD. Ông Seruma khẳng định vụ buôn lậu này là vụ gây chấn động nhất từ trước tới giờ.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
18 công dân Việt Nam bị truy lùng trong vụ việc chấn động Uganda