"Tổng thống lâm thời" của Venezuela Juan Guaido hôm 8.2 đã tuyên bố rằng ông sẵn sàng cho phép Mỹ hoặc các nước khác can thiệp quân sự vào Venezuela dù hành động này "gây tranh cãi".

Ông Guaido tuyên bố sẵn sàng cho phép Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Hà Ngọc Bách | 09/02/2019, 09:55

"Tổng thống lâm thời" của Venezuela Juan Guaido hôm 8.2 đã tuyên bố rằng ông sẵn sàng cho phép Mỹ hoặc các nước khác can thiệp quân sự vào Venezuela dù hành động này "gây tranh cãi".

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, ông Guaido thừa nhận rằng đó có thể là một động thái "gây tranh cãi", nhưng ông vẫn tuyên bố không loại trừ khả năng "ủy quyền" cho quân đội nước ngoài can thiệp vào Venezuela.

Ông Guaido cho biếtông "sẽ làm mọi điều cần thiết" để "cứu lấy mạng người" - không loại trừ "hành động gây tranh cãi" như việc kêu gọi các lực lượng nước ngoài và đặc biệt là Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela để lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra khỏi chiếc ghế quyền lực.

Ông Guaido là Chủ tịch Quốc hội Venezuela hồi cuối tháng trước tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời" của đất nước. Mỹ, nhiều nước Mỹ Latin và nhiều nước châu Âu ngay lập tức lên tiếng ủng hộ ông Guaido, dù Nga, Trung Quốc, Nam Phi... ủng hộ ông Maduro.

Washington trước đó cũng nhiều lần thể hiện rõ lập trường của mình, để ngỏ phương án quân sự trong trường hợp ông Maduro không tình nguyện từ bỏ quyền lực và tiến hành một cuộc chuyển giao chính trị tại Venezuela.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, ông Maduro vẫn đang nhận được sự ủng hộ trung thành từ lực lượng vũ trang Venezuela. Binh sĩVenezuela tuyên bố sẵn sàng đẩy lùi bất cứ hoạt động gây hấn nào do nước ngoài dẫn đầu nhằm vào đất nước mình.

Ông Maduro thì kêu gọi phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán, thay vì tiếp tục tổ chức các hoạt động lật đổ chính phủ. Tuy nhiên, ông Guaido bác bỏ mọi khả năng đàm phán với chính quyền của ông Maduro.

Ngoài quân đội, ông Maduro còn được sự ủng hộ từ Tòa án Tối cao Venezuela khi cơ quan tư pháp này tuyên bố hành động của ông Guaido là trái với hiến pháp của đất nước.

Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Guaido tuyên bố sẵn sàng cho phép Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela