TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với 20 bị cáo và các tổ chức có đơn kháng cáo trong vụ án 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và đồng phạm vào ngày 4.5.

2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng kháng cáo, phiên phúc thẩm sẽ mở trong tháng 5

Thu Anh | 27/04/2020, 05:58

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với 20 bị cáo và các tổ chức có đơn kháng cáo trong vụ án 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và đồng phạm vào ngày 4.5.

Trong vụ án này, các bị cáo bị kết án về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Theo đó, trừ bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng) được miễn trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, 20 bị cáo còn lại trong vụ án đều làm đơn kháng cáo.

Cụ thể, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại phần hình phạt và phần trách nhiệm dân sự. Bị cáo khẳng định việc quy kết bị cáo có hành vi giúp sức cho Trần Văn Minh ký Quyết địnhthu hồi và giao Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29 ha không đấu giá là bị oan.

Về việc ký quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất cho những người được mua nhà, đất công sản, bị cáo Chiến cho rằng đều xuất phát từ chủ trương chung của thành phố, thực hiện văn bản do Chủ tịch thành phố ban hành, cấp dưới phải phục tùng quyết định của cấp trên, phục tùng sự chỉ đạo thống nhất chính sách của thường trực thành ủy và HĐND.

Về phần mình, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh có đơn kháng cáo kêu oan và khẳng định bản thân làm đúng theo chủ trương của thành phố. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng Viện KSND Tối cao không đưa ra được chứng cứ buộc tội bị cáo; các kết luận giám định trong vụ án không khách quan…

Ngoài ra, các bị cáo khác trong vụ án làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng mình không phạm tội, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài 20 bị cáo kháng cáo, HĐXX cấp phúc thẩm còn tiếp nhận đơn kháng cáo của một số người, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án đề nghị xem xét lại phần tuyên trách nhiệm dân sự thu hồi tài sản liên quan trong vụ án.

Trước đó, đầu năm 2020, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 21 bị cáo trong vụ án này. Cụ thể, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên phạt 25 năm tù; 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh lần lượt nhận bản án 12 năm và 17 năm tù (cả 2 tội danh); các bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng đến 6 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) là người giữ vai trò đặc biệt trong vụ án và được hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi của bị cáo Vũ là nguyên nhân gây mất đoàn kết trong bộ máy chính quyền của TP.Đà Nẵng.

HĐXX cấp sơ thẩm cũng xác định bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính trong vụ án, là người ban hành các chủ trương, chính sách trái pháp luật, là người trực tiếp quyết định trong việc chuyển nhượng, giao dự án và bán nhà, đất công sản của thành phố. Bị cáo Minh chỉ đạo cho các bị cáo khác dưới quyền trong quá trình thực hiện việc phạm tội và trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Nhã Thanh
Bài liên quan
4 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam
Sáng 26.4, Sở GTVT TP.Đà Nẵng, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên địa bàn Đà Nẵng - Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng kháng cáo, phiên phúc thẩm sẽ mở trong tháng 5