Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận PR, Văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức hóa 44 hợp đồng (khống/nâng khống) với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với nội dung cung cấp thẻ Gym, tổ chức hội nghị…

Hà Văn Thắm chỉ đạo hợp thức hóa 44 hợp đồng, OceanBank thiệt hại cả trăm tỉ đồng

Thu Anh | 26/04/2020, 16:52

Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận PR, Văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức hóa 44 hợp đồng (khống/nâng khống) với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với nội dung cung cấp thẻ Gym, tổ chức hội nghị…

Liên quan đến giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) cùng 7 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” vào ngày 27.4.

Trong vụ án này, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo và phân công Lê Thị Thu Thủy (Phó tổng giám đốc phụ trách Tài chính OceanBank) tìm kiếm, thực hiện việc ký kết các hợp đồng khống/nâng khống với các đối tác. Cụ thể, năm 2010 do việc huy động vốn gặp khó khăn, để thu hút khách hàng gửi tiền, Hà Văn Thắm ra chủ trương trả lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền tại OceanBank. Sau thời gian tạm ứng để chi tiền lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền với số tiền lớn, không có nguồn tiền để hoàn ứng, Lê Thị Thu Thủy đã báo cáo Hà Văn Thắm để tìm cách giải quyết.

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận PR, Văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức hóa 44 hợp đồng (khống/nâng khống) với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với nội dung cung cấp thẻ Gym, tổ chức hội nghị…

Để tiến hành việc này, Hà Văn Thắm khai đã giới thiệu Thủy với Lê Thị Minh Nguyệt (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH VNT - thành viên Ban kiểm soát OceanBank trước đây, đồng thời phụ trách tài chính cho các công ty con của Thắm), Trương Kim Thanh (Kế toán trưởng công ty CP khách sạn và dịch vụ Đại Dương - OCH) để liên hệ, trao đổi, thực hiện việc ký kết các hợp đồng khống/nâng khống với các công ty thuộc Tập đoàn Đại Dương.

Quá trình thực hiện, Thủy đã báo cáo với Thắm việc ký hợp đồng với các đối tác trong Tập đoàn Đại Dương phải trả chi phí cao hơn gần 30% so với giá trị hợp đồng. Nghe được thông tin này, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Thủy, truyền đạt lại chỉ đạo của Thắm đến khối Kế toán, PR, vận hành tìm kiếm ký kết các hợp đồng khống/nâng khống với các đối tác ngoài Tập đoàn Đại Dương có quan hệ kinh doanh với OceanBank.

Để phân biệt với hợp đồng thật, Thắm chỉ đạo Thủy kiếm soát, ký nháy trước chữ ký của Thắm hoặc Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) hoặc ký trực tiếp tại mục Phó tổng giám đốc phụ trách Tài chính trên tờ trình kèm theo hợp đồng.

44 hợp đồng khống/nâng khống tại OceanBank được Hà Văn Thắm phê duyệt có trị giá hơn 133,8 tỉ đồng; OceanBank thanh toán, hạch toán kế toán hơn 133 tỉ đồng; các đối tác đã chuyển lại hơn 84 tỉ đồng; giá trị thực làm là hơn 26 tỉ đồng; phải trả cho các đối tác hơn 22 tỉ đồng; đồng thời giao cho Vũ Thị Thùy Dương (Phó ban Kế toán) nhận, quản lý số tiền do các đối tác chuyển lại qua tài khoản của Dương.

Ngoài ra, Hà Văn Thắm còn yêu cầu nhân viên làm thủ tục chi tiền hoặc yêu cầu kế toán thực hiện. Cụ thể, trong tổng số tiền hơn 84 tỉ đồng chuyển lại OceanBank thì có hơn 63,9 tỉ đồng được chuyển vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương để chi lãi ngoài là hơn 21,4 tỉ đồng, hoàn ứng chi lãi ngoài hơn 23,5 tỉ đồng, chi cho cá nhân Thắm là hơn 15 tỉ đồng và chi đối ngoại hơn 3,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, hơn 12,6 tỉ đồng được trả cho khoản vay của SDCON dưới hình thức mua cổ phần COTEC của Nguyễn Thị Lan Hương với Công ty CP Givral, Công ty Suối Mơ và Công ty IOC (Công ty CP Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển đầu tư). Hơn 6,6 tỉ đồng để hoàn tạm ứng cho các cá nhân đã tạm ứng chi lãi ngoài trước đó. Hơn 862 triệu đồng chi phí thực tế cho chi truyền thông; hơn 272 triệu đồng chi đối ngoại cho OceanBank.

Cáo trạng nêu rõ: “Hà Văn Thắm thừa nhận ra chủ trương, quyết định việc ký kết các hợp đồng khống/nâng khống với các đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương không thông qua HĐQT OceanBank; đồng thời thừa nhận hành vi chỉ đạo ký kết, thanh toán các hợp đồng khống/nâng khống dẫn đến hậu quả OceanBank phải thanh toán, hạch toán kế toán cho các khoản chi phí không có thực đã vi phạm quy định về kế toán, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 106 tỉ đồng”.

7 đồng phạm với bị cáo Hà Văn Thắm trong vụ án này gồm Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank), Đinh Thị Hồng Hương (nguyên Phó Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước, Hội sở chính OceanBank), Trần Thị Thu Hồng (nguyên Trưởng Phòng Kế toán nội bộ - Khối Kế toán và giao dịch trong nước, Hội sở chính OceanBank).

Đào Thị Nhài (nguyên Trưởng Phòng PR - Khối Marketing và quan hệ công chúng, Hội sở chính OceanBank), Lê Thị Quyên (nguyên chuyên viên Phòng PR - Khối Marketing và quan hệ công chúng, Hội sở chính OceanBank), Hoàng Văn Tuyến (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương).

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm chỉ đạo hợp thức hóa 44 hợp đồng, OceanBank thiệt hại cả trăm tỉ đồng