Với những gì Kiatisak đã và đang cống hiến cho HAGL FC, chúng ta không khó khẳng định: Kiatisak là bản hợp đồng thành công nhất trong sự nghiệp hoạt động bóng đá hơn 20 năm của Bầu Đức.

21 năm ngày Kiatisak đến HAGL: Bản hợp đồng thành công nhất trong sự nghiệp đầu tư bóng đá của Bầu Đức

Đặng Hoàng | 17/02/2023, 15:03

Với những gì Kiatisak đã và đang cống hiến cho HAGL FC, chúng ta không khó khẳng định: Kiatisak là bản hợp đồng thành công nhất trong sự nghiệp hoạt động bóng đá hơn 20 năm của Bầu Đức.

Cách đây đúng 21 năm, ngày 17.2.2002, cầu thủ số 1 Đông Nam Á Kiatisak chính thức đặt chân đến Pleiku để mở ra thời kỳ mới không chỉ cho HAGL FC mà còn cho cả Tập đoàn HAGL sau này, thậm chí, tên gọi Gia Lai bỗng bừng sáng trên bản đồ Việt Nam cũng xuất phát từ kiện tượng Kiatisak về thi đấu cho đội bóng phố núi.

sak.jpg

Câu chuyện sau đó làm thế nào Bầu Đức sở hữu được Kiatisak, Kiatisak đã đem lại thành công vượt ngoài mong đợi cả trong lẫn ngoài sân cỏ, từ bóng đá cho đến kinh doanh cho Bầu Đức, cho HAGL FC nói riêng cũng như là tên gọi Gia Lai nói chung ra sao, có lẽ mọi người đã biết quá rõ. Nhưng, cách đây 2 năm, sau mùa bóng 2020 không thành công của HAGL FC, Bầu Đức nói với Một Thế Giới sẽ mời Kiatisak trở lại làm HLV HAGL FC với bản hợp đồng trị giá 1 triệu USD trong 2 năm 2021 - 2022 là câu chuyện không phải ai cũng biết.

1 triệu USD cứu thương hiệu HAGL FC

Bên ly café trên lầu 5 khách sạn Rex (TP.HCM), Bầu Đức tâm sự, V-League 2021 sẽ không cho CLB TP.HCM mượn Công Phượng nữa, thay vào đó ông sẽ triệu tập Phượng trở về HAGL FC.

Khi đó, Sài Gòn FC đã đặt vấn đề nghiêm túc với Bầu Đức là muốn có chữ ký của Công Phượng, Văn Toàn, giá chuyển nhượng sẽ là 1 triệu USD/người, chưa tính lương, thưởng… Tuy nhiên, Bầu Đức đã từ chối.

Ông tâm sự: “Tôi sẽ làm lại HAGL FC, sẽ không để cầu thủ tên tuổi, tài năng nào rời đội, tôi sẽ mời Kiatisak trở lại Gia Lai làm HLV HAGL FC. Tôi không thể kéo dài hoàn cảnh của HAGL FC, người hâm mộ thất vọng thì lỗi của tôi lớn lắm”.

Và Bầu Đức đã đúng. Ông đã không vung tiền qua cửa sổ...

Mùa 2021, HAGL FC thăng hoa, nếu V-League 2021 không bị hủy do đại dịch COVID-19, nhiều khả năng HAGL FC đã đoạt chức vô địch quốc gia.

Dù Trời không chiều lòng người, nhưng HAGL FC vẫn vô địch trong lòng người hâm mộ. Và cho dù yêu hay ghét, không người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể phủ nhận thực tế: “HAGL FC là thương hiệu bóng đá số 1 ở Việt Nam”. Tại sao?

Vì HAGL FC tuy chưa phải là đội mạnh nhất, chỉ mới 2 lần vô địch quốc gia, trong đó, lần gần nhất là vào năm 2004, nhưng HAGL FC luôn là đội tiên phong với những trào lưu mới.

HAGL FC và sự khác biệt với phần còn lại V-league trong kinh doanh

V-League, rồi Hạng Nhất, đã có những đội phải rời cuộc chơi, phải tự giải tán vì không đủ tài chính hoạt động như: Than Quảng Ninh, Sài Gòn FC, Cần Thơ, An Giang, Tây Ninh… Bóng đá Việt Nam chỉ có vỏ ngoài chuyên nghiệp, vì thực chất bên vẫn sống nhờ ngân sách cùng với kinh phí của những nhà đầu tư. Thế nhưng, HAGL FC là sự khác biêt khi họ đã cố gắng tìm giải pháp tự nuôi thân mình.

Từ sự xuất hiện trở lại ở Gia Lai của Kiatisak, người đàn ông có tầm ảnh hưởng ở Thái Lan, HAGL FC đã có những hợp đồng “hữu hình” thay vì HAGL FC trước đó chỉ mang giá trị thương hiệu bóng đá “vô hình” cho doanh nghiệp chủ quản.

Đây là mùa thứ 3 Kiatisak dẫn dắt HAGL FC (2021, 2022, 2023), cũng là 3 mùa liên tiếp HAGL FC bắt đầu kinh doanh từ bóng đá và kiếm được không ít tiền từ những hợp động tài trợ.

Sau bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với một thương hiệu nước giải khát quốc tế nổi tiếng ở Thái Lan và quốc tế, HAGL FC mùa 2023 này tiếp tục có một đối tác khác với số tiền tài trợ lớn hơn số tiền kiếm được từ hợp đồng tài trợ trước đó 2 năm. Ngày HAGL FC công bố bản hợp đồng tài trợ mới kể từ năm 2023 là Carabao, thì đó cũng là ngày 2 ông chủ: Sathien Setthasit của Carabao Group Public Company Limited và Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL FC cùng có mặt để chính thức khởi đầu một chiến lược hợp tác toàn diện.

Và người kết nối hai ông chủ cùng đam mê bóng đá này lại với nhau không ai khác chính là Kiatisak!

Phải có tiền mới làm bóng đá được

Đó là chia sẻ mới nhất của Bầu Đức với Một Thế Giới. Có nghĩa là Bầu Đức sẽ sẵn lòng làm tất cả những gì vừa hợp pháp, vừa trong phạm vi cho phép để có tiền đề làm bóng đá. Do đó, khi Bầu Đức tuyên bố HAGL FC bỏ giải, không tham dự V-League 2023 sau khi CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) phán quyết không đồng ý để HAGL ký hợp đồng với nhà tài trợ mới do trùng nhãn hàng, thực chất là “chiêu” trong kinh doanh.

Bởi trong muôn trùng vây khó khăn, Bầu Đức còn không bỏ bóng đá, thậm chí còn chi toàn bộ kinh phí để mời ông Park Hang-seo đến Việt Nam làm HLV trưởng, thế thì làm sao Bầu Đức có thể bỏ bóng đá khi CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) báo lãi nghìn tỷ đồng sau 8 năm khó khăn.

Bầu Đức giờ đây không còn "vừa đi trên mây vừa làm bóng đá". Khi ông nói phải kiếm tiền, phải có tiền mới làm bóng đá được, có nghĩa là hoạt động bóng đá của Bầu Đức đã vào giai đoạn mới: thương hiệu phải kiếm ra tiền, thậm chí phải tiền nhiều!

Như chúng ta làm hai phép toán cộng trừ, hợp đồng với Carabao qua giới thiệu của Kiatisak đã đem lại cho HAGL FC hơn 40 tỉ đồng/mùa, số tiền này cao hơn nhiều so với thu nhập của Kiatisak ở HAGL FC mà Bầu Đức phải chi trả. Vừa lãi trong kinh doanh, Bầu Đức cũng lãi trong chuyên môn từ Kiatisak.

Nhưng Bầu Đức – Kiatisak là mối quan hệ vượt qua mọi giới hạn. Bầu Đức có thể mời Kiatisak đến HAGL FC bất kỳ lúc nào, và Kiatisak cũng không bao giờ từ chối. Tại sao?

Vì cả hai đều giống nhau chất làm việc hết mình, tôn trọng đối tác, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người làm việc, luôn đến với nhau bằng sự chân thành.

Bầu Đức – Kiatisak, biểu tượng cho một mối quan hệ rất đẹp: thủy chung, không toan tính!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
21 năm ngày Kiatisak đến HAGL: Bản hợp đồng thành công nhất trong sự nghiệp đầu tư bóng đá của Bầu Đức