Quân đội Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc đã nhận được những liều vắc xin COVID-19 đầu tiên được sử dụng ở nước này hôm 29.12 khi các quan chức y tế Seoul ghi nhận hàng ngày có 40 người tử vong trong bối cảnh gia tăng số ca mắc mới.

28.500 quân nhân Mỹ tiêm vắc xin khi Hàn Quốc có biến thể coronavirus, ổ dịch 757 ca ở tù

Nhân Hoàng | 29/12/2020, 16:20

Quân đội Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc đã nhận được những liều vắc xin COVID-19 đầu tiên được sử dụng ở nước này hôm 29.12 khi các quan chức y tế Seoul ghi nhận hàng ngày có 40 người tử vong trong bối cảnh gia tăng số ca mắc mới.

Số vắc xin Moderna này do Bộ Quốc phòng Mỹ chuyển đến Hàn Quốc.

Theo Reuters, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), bao gồm khoảng 28.500 quân nhân Mỹ cũng như hàng ngàn công nhân và thành viên gia đình khác, đã tiêm những liều vắc xin đầu tiên. Đây là vắc xin dành cho các nhân viên y tế, quân sự và dân sự và những người phản ứng đầu tiên trong lực lượng cũng như các sĩ quan hàng đầu của USFK.

Chỉ huy USFK - Tướng Robert Abrams cho biết việc tiêm chủng là tự nguyện và sẽ được cung cấp cho những người còn lại trong bộ chỉ huy quân sự khi có nhiều nguồn cung cấp vắc xin hơn.

Vắc xin COVID-19 là một công cụ khác sẽ giúp USFK duy trì một thế trận phòng thủ kết hợp vững chắc”, tướng Robert Abrams nói.

Quân đội Mỹ đã bắt đầu đợt tiêm vắc xin COVID-19 đầu tiên tại Căn cứ Không quân Yokota (Nhật Bản) hôm 28.12.

28500-quan-nhan-my-tiem-vac-xin-khi-han-quoc-co-bien-the-coronavirus1.jpg
Các binh sĩ Không quân Mỹ chờ đợi để được tiêm vắc xin COVID-19 tại Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc ngày 29.12 - ảnh: Reuters
28500-quan-nhan-my-tiem-vac-xin-khi-han-quoc-co-bien-the-coronavirus.jpg
28500-quan-nhan-my-tiem-vac-xin-khi-han-quoc-co-bien-the-coronavirus11.jpg
Hai binh sĩ được tiêm vắc xin COVID-19 - ảnh: Reuters

Seoul có kế hoạch bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 vào tháng 2.2021, với các nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương được ưu tiên, nhưng chính phủ Hàn Quốc bị chỉ trích vì lịch trình đó do việc tiêm chủng đang được tiến hành ở Mỹ và Liên minh châu Âu.

Tổng thống Moon Jae-in đã bảo vệ mốc thời gian đủ để đạt được khả năng miễn nhiễm cộng đồng trên khắp Hàn Quốc nhanh hơn, hoặc chí ít nhanh hơn các nước khác.

Hôm 29.12, văn phòng của Moon Jae-in cho biết Tổng thống đã nói chuyện với Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel để xác nhận kế hoạch ký một thỏa thuận với đủ liều lượng vắc xin từ hãng dược Mỹ cho 20 triệu người.

Với thỏa thuận đó, vào cuối năm 2021, Hàn Quốc sẽ thu xếp đủ liều lượng vắc xin COVID-19 cho tới 56 triệu người (hiện dân số nước này là hơn 52 triệu), văn phòng của Moon Jae-in nói.

Các quan chức Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc khởi động chương trình tiêm chủng sau khi phát hiện ra biến thể coronavirus liên quan đến sự gia tăng nhanh chóng các ca bệnh ở Anh.

Tính đến nửa đêm 28.12, Hàn Quốc ghi nhận 1.046 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số lên 58.725 người bệnh với 859 trường hợp tử vong, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết. Trong số các ca mắc COVID-19 mới, 1.030 trường hợp lây truyền tại địa phương và hơn một nửa được phát hiện ở Seoul.

Thủ tướng Chung Sye-kyun bày tỏ sự tiếc nuối về một vụ lây nhiễm COVID-19 hàng loạt tại một nhà tù ở Seoul, với tổng số 757 ca nhiễm, và kêu gọi thực hiện mọi biện pháp ngăn chặn.

Các nhà chức trách đã tăng cường kiểm tra để tìm ra các trường hợp tiềm ẩn không rõ nguồn gốc và những trường hợp không có triệu chứng, đặc biệt là ở khu vực thủ đô Seoul.

Ông Chung Sye-kyun cho biết hơn 500.000 xét nghiệm đã được tiến hành tại các trung tâm xét nghiệm tạm thời ở khu vực rộng lớn hơn Seoul trong 2 tuần qua, nơi có hơn 1.400 bệnh nhân COVID-19 được xác định.

Chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong việc tìm ra những kẻ lây lan thầm lặng và ngăn chặn sự lây truyền”, ông Chung Sye-kyun nói trong một cuộc họp.

USFK đã phân phối số vắc xin Moderna của mình cho ba cơ sở điều trị quân sự trên khắp các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc vào 28.12. Hàn Quốc là một trong bốn địa điểm ở nước ngoài trong kế hoạch phân phối vắc xin theo từng giai đoạn ban đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ.

USFK đã yêu cầu đàm phán chính thức với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc về kế hoạch bổ sung các binh sĩ Hàn Quốc phục vụ trong Quân đội Mỹ. Thông tin này do phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Boo Seung-chan nói trong một cuộc họp.

Bài liên quan
Biến thể vi rút gây COVID-19 ở Anh nguy hiểm đến mức nào?
Đang càn quét khắp London và miền nam nước Anh, biến thể mới của vi rút gây COVID-19 được xác định rất dễ lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
28.500 quân nhân Mỹ tiêm vắc xin khi Hàn Quốc có biến thể coronavirus, ổ dịch 757 ca ở tù