Sóng vô tuyến bí ẩn từ hệ sao Proxima Centauri, dấu hiệu của sự sống trong khí quyển sao Kim... là những phát hiện ấn tượng về sự sống ngoài hành tinh trong năm 2020.

Những phát hiện ấn tượng về sự sống ngoài hành tinh trong năm 2020

Long Hải | 28/12/2020, 11:30

Sóng vô tuyến bí ẩn từ hệ sao Proxima Centauri, dấu hiệu của sự sống trong khí quyển sao Kim... là những phát hiện ấn tượng về sự sống ngoài hành tinh trong năm 2020.

Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn từ hệ sao Proxima Centauri

Tháng 12.2020, các nhà nghiên cứu thông báo thu được chùm sóng vô tuyến 980 MHz đến từ Proxima Centauri, ngôi sao gần Trái đất nhất. Tín hiệu được cho là có hướng và sự thay đổi tần số phù hợp với chuyển động của một hành tinh gần hệ Mặt trời.

kinh-vien-vong.png
Tín hiệu được phát hiện tại kính viễn vọng Parkes ở Australia - Ảnh: CSIRO

Proxima Centauri có ít nhất 2 hành tinh xoay quanh. Một trong số đó là Proxima b, có địa hình đất đá và lớn hơn Trái đất khoảng 17%. Tháng 8.2016, Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam đã công bố phát hiện Proxima b, một hành tinh có thể sống được gần giống Trái đất.

Lần gần nhất một tín hiệu ngoài vũ trụ khiến các nhà khoa học nghĩ đến “mối liên lạc” với người ngoài hành tinh là vào năm 1977. Đó là một tín hiệu vô tuyến hẹp kéo dài 72 giây và được ghi nhận bởi Đài quan sát vô tuyến Big Ear ở Ohio. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa giải thích được nguồn gốc của nó.

Dấu hiệu của sự sống trong khí quyển sao Kim

Ngày 14.9, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do giáo sư Jane Greaves ở Đại học Cardiff (Anh) dẫn đầu cho biết, họ đã phát hiện ra khí phosphine trong những đám mây của sao Kim. Điều này cho thấy các vi sinh vật có thể tồn tại trên hành tinh này và là một dấu hiệu về khả năng có sự sống bên ngoài Trái đất.

su-song.jpg
Các nhà khoa học đã phát hiện ra khí phosphine trong những đám mây của sao Kim

Theo các nhà khoa học, phosphine cũng là một phân tử được tạo ra trên Trái đất bởi các vi khuẩn phát triển trong môi trường không có oxy. Các phân tử phosphine (PH3), bao gồm các nguyên tử hydro và phốt pho, được phát hiện đầu tiên trên sao Kim bằng Kính viễn vọng James Clerk Maxwell (JCMT), đặt gần đỉnh Mauna Kea ở Hawaii.

Oumuamua có khả năng là vật thể ngoài hành tinh

Năm 2018, các nhà khoa học phát hiện một vật thể bí ẩn di chuyển ngang qua Mặt trời với tốc độ “không bình thường”. Với vận tốc dịch chuyển chóng mặt, vật thể này còn nhanh hơn cả một sao chổi hay thiên thạch thông thường.

vat-the.jpg
Oumuamua có hình dạng giống như một điếu xì gà - Ảnh: NBC

Avi Loeb, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Harvard, cho rằng Oumuamua có thể là du thuyền ngoài hành tinh đẩy bằng cánh buồm ánh sáng, một mẩu vật chất và mỏng hoạt động nhờ bức xạ Mặt trời. Tuy nhiên, các nhà khoa học bác bỏ giả thuyết này và nhấn mạnh băng chứa hydro có thể chảy ra từ vật thể theo cách tương tự động cơ tên lửa.

Nhưng vào tháng 8.2020, Loeb nhận thấy băng chứa hydro rất dễ nóng lên, ngay cả trong không gian liên sao và có thể thăng hoa trước khi Oumuamua tới hệ Mặt trời.

Mỹ công bố các đoạn phim về vật thể bay không xác định UFO

Vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố 3 đoạn phim về các vật thể bay không xác định (UFO) vốn nằm trong danh sách mật nhưng đã bị rò rỉ trong công chúng. Phía hải quân Mỹ trước đó đã xác nhận đây là những đoạn phim thật do phi công của lực lượng này ghi lại trong các đợt tập huấn vào tháng 11.2004 và tháng 1.2015. 

hai-quan.jpg
Hình ảnh UFO được hải quân Mỹ công bố - Ảnh: ABC News

Lầu Năm Góc cho biết quyết định này nhằm “dẹp bỏ các ngộ nhận trong công chúng về việc những hình ảnh đang lưu hành là thật hay giả hoặc liệu còn cảnh quay nào khác hay không”.

Nhiều ngoại hành tinh giống Trái đất trong dải Ngân hà

Trong nghiên cứu công bố hồi tháng 6.2020, các chuyên gia xem xét 53 ngoại hành tinh giống Trái đất về kích thước và phân tích những biến thể bao gồm khối lượng, mật độ, quỹ đạo, nhiệt độ bề mặt và khoảng cách tới sao chủ. Họ kết luận trong số 53 hành tinh, ít nhất 1/4 có điều kiện phù hợp để đại dương tồn tại, chứng tỏ những thế giới như vậy tương đối phổ biến trong dải Ngân hà.

thien-ha.jpg
Dải Ngân hà có thể chứa hàng tỷ hành tinh với kích thước giống Trái đất và nước lỏng tồn tại trên bề mặt - Ảnh: Newsweek

Các nhà khoa học cũng phát hiện mối liên quan thú vị giữa đặc tính tiềm ẩn của một số ngoại hành tinh với các vệ tinh băng đá trong hệ Mặt trời như Europa (vệ tinh sao Mộc) hay Enceladus (vệ tinh sao Thổ). Cả 2 vệ tinh này được xem là “thế giới nước” và theo nhiều nhà khoa học, sự sống có thể đang tồn tại trên 2 vệ tinh này.

Sự sống có thể hình thành xung quanh lỗ đen

Khi săn tìm sự sống ngoài Trái đất, hầu hết các nhà khoa học đều tìm kiếm các hành tinh có kích thước bằng Trái đất và quay quanh các ngôi sao giống Mặt trời. Tuy nhiên, hành tinh xoay quanh một lỗ đen cũng có thể duy trì sự sống nhờ vào nguyên tắc đảo ngược nhiệt động lực học tương tự như Mặt trời và Trái đất.

lo-den.jpg
Hố đen có thể tạo điều kiện cho sự sống phát triển trên hành tinh quay quanh nó

Người ngoài hành tinh ở hơn 1.000 ngôi sao có thể theo dõi con người

Vào tháng 10.2020, các nhà nghiên cứu phân loại 1.004 ngôi sao lân cận có thể là vị trí tốt để phát hiện sự sống trên Trái đất. “Nếu người quan sát ở những nơi đó tìm kiếm hành tinh quay quanh các ngôi sao, họ có thể thấy tín hiệu của sinh quyển trong khí quyển Trái đất”, Lisa Kaltenegger, phó giáo sư thiên văn học ở Đại học Cornell và là giám đốc Viện Carl Sagan, cho biết.

quan-sat.jpg

Sử dụng công cụ quan sát tương tự phương pháp quá cảnh dùng để nghiên cứu ngoại hành tinh, nền văn minh khác có thể tìm kiếm oxy và nước trong khí quyển, từ đó kết luận Trái đất là môi trường tốt cho các sinh vật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phát hiện ấn tượng về sự sống ngoài hành tinh trong năm 2020