"Tổng thống Vladimir Putin sẽ nhận vắc xin Sputnik V ngừa COVID-19", phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov nói với kênh truyền hình nhà nước Nga ngày 27.12.

'Tổng thống Putin vẫn chưa tiêm vắc xin Sputnik V ngừa COVID-19'

Nhân Hoàng | 27/12/2020, 20:00

"Tổng thống Vladimir Putin sẽ nhận vắc xin Sputnik V ngừa COVID-19", phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov nói với kênh truyền hình nhà nước Nga ngày 27.12.

"Ông ấy nói rằng ông sẽ tiêm phòng. Ông ấy đã đưa ra quyết định này và đang đợi cho đến khi mọi thủ tục hoàn tất", Dmitry Peskov cho hay.

Theo lời phát ngôn viên Điện Kremlin, đến nay ông Putin (68 tuổi) vẫn chưa tiêm vắc xin Sputnik V dù Nga đã khởi động chương trình tiêm chủng tự nguyện từ hôm 5.12 với những nhóm dễ bị tổn thương nhất ở Moscow.

Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin cho biết những người trên 60 tuổi có thể bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin vào 27.12, một ngày sau khi Bộ Y tế Nga cho biết loại vắc xin này đã được chấp thuận sử dụng cho người cao tuổi sau một cuộc thử nghiệm riêng biệt.

Trước đó, Tổng thống Putin nói rằng Sputnik V hiệu quả, an toàn và ông không thấy có lý do gì để không tiêm vắc xin vì đang chờ đợi cho đến khi nó có sẵn.

Kể từ khi coronavirus bùng phát ở Nga, ông Putin chủ yếu làm việc từ xa, tổ chức các cuộc họp qua cuộc gọi video và hạn chế đi lại.

Tổng thống Putin cho biết vào tháng 8 rằng một trong những con gái của ông đã tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin và cảm thấy khỏe mạnh sau đó.

Ở Mỹ, Tổng thống đắc cử Biden và Phó tổng thống Mike Pence đã tiêm vắc xin COVID-19 do hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) sản xuất trên sóng truyền hình để khuyến khích người dân làm theo. Trong khi Tổng thống Trump chưa làm điều này, có lẽ vì ông cho rằng mình có kháng thể sau khi mắc COVID-19 hồi đầu tháng 10 và khỏi bệnh. 

Hiện Nga ghi nhận 3.050.248 ca mắc COVID-19 với 54.778 người chết và 2.450.829 trường hợp hồi phục. Số ca mắc COVID-19 mới trong ngày gần nhất đến 28.284.

putin-van-chua-tiem-vac-xin-sputnik-v-ngua-covid-19.jpg
Tổng thống Putin nói sẽ tiêm vắc xin Sputnik V thời gian tới

Hôm 5.12, Moscow bắt đầu phân phối vắc xin Sputnik V qua 70 phòng khám, đánh dấu đợt tiêm chủng đại trà đầu tiên của Nga chống lại COVID-19.

Lực lượng đặc nhiệm coronavirus ở Moscow cho biết vắc xin Sputnik V trước tiên sẽ được cung cấp cho các bác sĩ, nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên xã hội khác vì họ có nguy cơ tiếp xúc với COVID-19 cao nhất.

Trong 5 giờ đầu tiên, 5.000 người đã đăng ký tham gia tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là giáo viên, bác sĩ, nhân viên xã hội, những người ngày nay đang mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của mình nhiều nhất”, Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin viết trên trang web cá nhân hôm 4.12.

Tuổi của những người được tiêm phòng được giới hạn là 60. Những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, phụ nữ mang thai và đã mắc bệnh đường hô hấp trong hai tuần qua đều bị cấm tiêm vắc xin COVID-19.

Nga đã phát triển hai loại vắc xin COVID-19, Sputnik V được hỗ trợ bởi Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) và một loại khác do Viện Vector ở Siberia phát triển, với những thử nghiệm cuối cùng cho cả hai vẫn chưa được hoàn thành.

Các nhà khoa học lo ngại về tốc độ phát triển vắc xin của Nga, nêu các quy định về vắc xin và triển khai tiêm chủng hàng loạt trước khi các cuộc thử nghiệm đầy đủ để kiểm tra tính an toàn, hiệu quả của nó được hoàn thành.

Vắc xin Sputnik V được tiêm hai lần, với liều thứ hai dự kiến ​​sẽ được tiêm sau mũi thứ nhất 21 ngày.

Người dân Nga cảm thấy không hài lòng vì 300.000 liều vắc xin Sputnik V được cung cấp cho Argentina khi một số nơi trong nước mới chỉ nhận vài ngàn, thậm chí vài trăm liều.

Không như Moscow có nguồn cung lớn, lượng vắc xin phân phối cho vài khu vực đến nay vẫn rất ít: Novgorod nhận 600 liều, Kaliningrad 400, Samara 2.751.

Bộ Y tế Nga chưa đưa ra bình luận gì về tình trạng thiếu vắc xin ở một số địa phương.

Sputnik V là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được đăng ký. Sau đó, Nga đã nhanh chóng đạt thỏa thuận cung cấp vắc xin cho nước ngoài. Hiện Belarus cùng Argentina đều phê duyệt sử dụng Sputnik V.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov từng tuyên bố giới chức nước này ưu tiên tiêm cho người dân, đặc biệt dành riêng lượng vắc xin sản xuất trong nước đáp ứng nhu cầu nội địa. Tuy nhiên, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga cũng có hợp tác với đối tác ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil sản xuất vắc xin tại nước ngoài. Chưa rõ lô vắc xin cung cấp cho Argentina là hàng sản xuất ở đâu.

Bài liên quan
Nga hơn 2,34 triệu ca mắc COVID-19, ông Putin ra lệnh tiêm vắc xin hàng loạt tuần tới
Tổng thống Putin yêu cầu các quan chức bắt đầu triển khai tiêm vắc xin hàng loạt chống lại COVID-19 vào tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tổng thống Putin vẫn chưa tiêm vắc xin Sputnik V ngừa COVID-19'