Có mặt tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018 chiều tối 23.11, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu, nhận định mang đến nguồn động viên rất lớn cho chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp, giới trí thức, người dân của TP.HCM - thành phố năng động nhất Việt Nam.

3 đề nghị của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018

23/11/2018, 19:09

Có mặt tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018 chiều tối 23.11, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu, nhận định mang đến nguồn động viên rất lớn cho chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp, giới trí thức, người dân của TP.HCM - thành phố năng động nhất Việt Nam.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Ảnh từ VGP

Tiếp tục làm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần và năng lực khởi nghiệp

Trong bài phát biểu của mình, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, TP.HCM với vai trò là trung tâm, đầu tàu kinh tế của cả nước, có một lực lượng doanh nghiệp đông đảo, chiếm 1/3 lực lượng doanh nghiệp trên cả nước, đã đóng góp hết sức quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Thành phố còn có vị trí địa lý thuận lợi, là trung tâm giao lưu quốc tế trong khu vực, người dân Thành phố có truyền thống năng động, sáng tạo và luôn khát vọng đổi mới, tiến lên phía trước.

Vì vậy, nhằm phát huy hơn nữa những lợi thế của mình, tiếp tục tăng trưởng năng suất lao động, duy trì mức đóng góp 30% GDP ngân sách quốc gia; trở thành hạt nhân của cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam, TP.HCM đã chủ trương xây dựng mô hình đô thị "kết nối và sáng tạo" nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực, phát triển dựa trên nền kinh tế tri thức và vai trò động lực của doanh nghiệp, làm cốt lõi thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Thành phố cũng như toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để triển khai và thực hiện thành công mục tiêu này, Thành phố cần phải giải quyết nhiều bài toán khó về cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, cải cách thể chế cũng như các thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số cơ học… đang gây ra áp lực lớn đối với sự phát triển.

"Tôi đánh giá cao việc UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn lần Kinh tế lần này. Qua việc trao đổi, thảo luận giữa các học giả, nhà nghiên cứu và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta càng xác định rõ hơn vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng khu đô thị thông minh, sáng tạo; sự liên quan, tương tác chặt chẽ giữa 3 nhà: nhà nước - viện, trường nghiên cứu và doanh nghiệp trong quá trình đổi mới sáng tạo dựa trên nền kinh tế tri thức, và quan trọng hơn là diễn đàn đã tiếp tục làm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần và năng lực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thành phố, đem lại những tác động tích cực cho sự phát triển toàn diện của Thành phố", Phó thủ tướng nói.

Niềm tin vào TP.HCM

Bên cạnh đó, để phát huy hơn nữa các kết quả đạt được của Diễn đàn, Phó thủ tướng đã đưa ra 3 đề nghị đối với TP.HCM:

Một là tập trung cùng cả nước phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép” về phát triển kinh tế quốc gia là vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa thúc đẩy tăng trưởng GDP, tạo thêm dư địa để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc, ổn định trật tự, an toàn xã hội...

Để đạt được điều này, Thành phố cần tập trung chỉ đạo điều hành để nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng cạnh tranh; quyết liệt đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển nền kinh tế tri thức mà một trong những trọng tâm là phát triển thành công mô hình đô thị sáng tạo tại khu Đông của thành phố.

Quang cảnh phiên toạ đàm tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018 - Ảnh: A.Thư

Hai là chủ động xây dựng các chủ trương, cơ chế để phát huy hơn nữa tinh thần doanh nghiệp, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo với tầm nhìn đa chiều, dài hạn, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm, phát triển bền vững trong thời đại Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư; thật sự coi doanh nghiệp và người dân là trung tâm và cũng là chủ thể đi đầu trong thương mại hóa kết quả nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ thông tin.

"Tôi tin rằng, với kết quả diễn đàn ngày hôm nay, Thành phố có thêm nhiều cơ sở lý luận xây dựng các mô hình tăng trưởng và phát triển đô thị đổi mới sáng tạo phù hợp, mang tính “đặc thù”, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của địa phương", Phó thủ tướng nói.

Ba là đề nghị ban tổ chức tổng hợp chi tiết các nội dung, ý kiến trao đổi tại diễn đàn này, báo cáo lãnh đạo Thành phố và Chính phủ để làm kênh tham chiếu trong quá trình hoạch định chính sách cũng như trong thực tiễn chỉ đạo điều hành. Những bài học kinh nghiệm từ lý thuyết và thực tiễn của TP.HCM cũng sẽ là nguồn tham khảo quý báu để nghiên cứu và nhân rộng ra các địa phương khác trong cả nước.

"Để phát triển thành công mô hình đô thị sáng tạo, tương tác, dựa trên nền kinh tế tri thức, là một nhiệm vụ rất khó khăn và phức tạp, nhất là trong bối cảnh nguồn lực của chúng ta còn hạn hẹp và trình độ phát triển kinh tế - xã hội chưa cao so với các thành phố trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, với truyền thống năng động sáng tạo trong hội nhập, xây dựng và phát triển kinh tế, tôi tin rằng TP.HCM sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ và thành công trong công cuộc biến các công nghệ và ý tưởng sáng tạo thành những giá trị hữu hình", Phó thủ tướng kết luận.

Lời hứa từ lãnh đạo Thành phố

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã gửi lời cám ơn sự tham gia tích cực, những ý kiến đóng góp quý báu của các diễn giả trong và ngoài nước, điều phối viên và tất cả các quý vị tham gia.

Đặc biệt, ông đánh giá cao và trân trọng cám ơn Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã thu xếp lịch trình bận rộn của mình để đến tham dự diễn đàn lần này.

"Việc tham dự của Phó thủ tướng cho thấy vai trò động lực quan trọng của Thành phố đối với cả nước, giúp nâng cao vị thế và uy tín của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM. Đồng thời, những ý kiến đóng góp, chỉ đạo của Phó thủ tướng sẽ giúp Thành phố có những định hướng và tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo của Thành phố trong thời gian tới", ông Phong nói.

Ông cũng cho biết đó là những định hướng mang ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với kế hoạch xây dựng đô thị thông minh, sáng tạo và tương tác của Thành phố, đồng thời cũng là những cơ sở quan trọng để Thành phố hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thực hiện thành công “mục tiêu kép” - vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, vừa thúc đẩy tăng trưởng GDP; phát huy vai trò động lực của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế và đổi mới sáng tạo.

Thay mặt TP.HCM, Chủ tịch UBND Thành phố hứa với Phó Thủ tướng sẽ nỗ lực, quyết tâm cùng Chính phủ xây dựng thành công “chính phủ kiến tạo". Và để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Phó thủ tướng vừa chỉ đạo, đồng thời bắt kịp và tận dụng các xu thế phát triển trên thế giới, chính quyền Thành phố cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ hành động quyết liệt và khẩn trương hơn nữa nhằm biến ý tưởng thành những kết quả thiết thực và cụ thể, phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng thành công đô thị thông minh, đô thị sáng tạo… giúp Thành phố nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới.

Những nét chính của diễn đàn

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2018 với chủ đề xoay quanh kế hoạch xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo của Thành phố. Qua 1 ngày với phiên toàn thể và 4 phiên thảo luận về: Giải pháp nâng cao năng lực sáng tạo và hiệu quả đổi mới của doanh nghiệp; giải pháp nâng cao hệ sinh thái sáng tạo - khởi nghiệp và vai trò của các doanh nghiệp lớn; Giải pháp tăng cường quan hệ liên kết, tương tác giữa các doanh nghiệp - cơ quan nghiên cứu, đào tạo - chính quyền trong quá trình xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác và Giải pháp thúc đẩy kế hoạch xây dựng khu Đông thành phố thành đô thị sáng tạo - tương tác”. Đã có 12 bài tham luận được trình bày và rất nhiều ý kiến trao đổi tại 4 phiên thảo luận.

Các ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đại biểu và các tham luận của các diễn giả đã đưa ra những điểm chính xoay quanh 3 trụ cột sau: Hiện trạng, khả năng tiệm cận đô thị sáng tạo của Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM; Hiện trạng và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, TP.HCM; Khuyến nghị và giải pháp thúc đẩy đô thị sáng tạo trong bối cảnh của TP.HCM.

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 đề nghị của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018