Tại cuộc họp báo định kỳ diễn ra ngày 15.6, ông Võ Văn Hoan – chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, ba dự án 34 Tôn Đức Thắng, 23 Lê Duẩn và 8-12 Lê Duẩn sẽ sớm được tái khởi động.

3 dự án ‘đất vàng’ dang dở khó coi của TP.HCM sẽ tái khởi động

Phan Diệu | 16/06/2017, 05:41

Tại cuộc họp báo định kỳ diễn ra ngày 15.6, ông Võ Văn Hoan – chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, ba dự án 34 Tôn Đức Thắng, 23 Lê Duẩn và 8-12 Lê Duẩn sẽ sớm được tái khởi động.

Cụ thể, dự án Saigon One Tower nằm ngay giao lộ Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng- Đại lộ Võ Văn Kiệt và hầm Thủ Thiêm (quận 1) đang xây dựng dang dở thì bị ngưng do mâu thuẫn nội bộ. Hiện nay, việc tranh chấp giữa các chủ đầu tư đã được giải quyết ổn thỏa. Các bên đã thống nhất việc chia sẻ trách nhiệm, quyền lợi. Dự án này cũng đã tìm được chủ đầu tư mới.

Ông Hoan nói rằng TP.HCM đang chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư mới tiếp nhận dự án có thể sớm triển khai công trình này, để không làm xấu bộ mặt thành phố như thời gian vừa qua. Tuy nhiên, công trình chỉ còn phần hoàn thiện nên nếu được thúc đẩy và tạo điều kiện thì công trình sẽ sớm đi vào hoạt động.

“Tôi tin rằng, từ nay đến cuối năm dự án này được khởi động trở lại”, ông Võ Văn Hoan nói.

Dự án Saigon One Tower nằm tại số 34 Tôn Đức Thắng được khởi công từ năm 2007. Dự kiến, sau khi hoàn thành vào năm 2009 thì đây sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM với chiều cao trên 195 m. Tòa nhà có 41 tầng cao và 5 tầng hầm, diện tích dự kiến khoảng 6.672 m2, vốn đầu tư dự án khoảng 5.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi xây dựng được khoảng 80% (xong phần thô), công trình này ngưng thi công từ năm 2011 đến nay.

Về dự án tại số 23 Lê Duẩn, ông Hoan thông tin là khu đất này được đưa ra đấu giá từ năm 2015 và đến đầu năm nay đã thuộc về Tân Hoàng Minh, với mức giá hơn 1.400 tỉ đồng. Đây là một trong số ít những dự án nằm trên đất vàng của thành phố, với hai mặt tiền đường Lê Duẩn và Nguyễn Du. Tuy nhiên, trong khi chờ cấp giấy chứng nhận đầu tư thì quyết định 09 bị tạm ngưng hiệu lực, nên dự án cũng bị đình lại.

“Đơn vị này đã nộp đầy đủ tiền cho ngân sách thành phố. Tuy nhiên, do đang có vướng mắc về quy định nên còn tạm ngưng. Dự án được đấu giá đúng luật nên thành phố đã báo cáo Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ. Đây là lỗi của thành phố, không phải do nhà đầu tư chậm triển khai nên không thể phạt nhà đầu tư. Đấu giá xong thì đất này là tài sản của họ. Nếu vì vướng mắc mà nhà đầu tư không làm nữa thì chuyển cho nhà đầu tư khác. Thành phố đang tích cực để cấp nhanh giấy chứng nhận cho doanh nghiệp có thể triển khai sớm”, ông Hoan cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Hoan cũng nói rằng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng để có giải pháp tháo gỡ cho những nhà đầu tư đã thực hiện đúng quy trình thủ tục.

Còn dự án nằm đối diện trụ sở UBND quận 1 (số 8-12 Lê Duẩn), chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định dự án đang có quyết định thanh tra của Chính phủ. Sau khi kết thúc thanh tra, dự án sẽ được tiếp tục triển khai. Hiện tại, các đơn vị chức năng của thành phố đang tích cực để triển khai nhanh, sẵn sàng cho việc triển khai dự án.

Được biết, quỹ đất vàng của thành phốngày càng khan hiếm nhưng từ nhiều năm nay, TP.HCM vẫn có nhiềukhu đất đắc địa bị bỏ hoang, gây lãng phí. Đặc biệt, cả ba dự án trên đều là tâm điểm trong thời gian qua tại các buổi họp của lãnh đạo TP.HCM. Dù sở hữu vị trí "đất vàng” nhưng ba dự án đã "đắp chiếu" trong thời gian dài, làm xấu diện mạo thành phố.

Do đó, mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các công trình xây dựng đang triển khai. Dự án nào đang dở dang thì tập trung xử lý, còn dự án nào chưa khởi công thì phải xem lại cụ thể. Ông Phong nhấn mạnh các dự án trên đất vàng đang trong tình trạng dở dang là yếu tố làm xấu đi diện mạo thành phố.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 dự án ‘đất vàng’ dang dở khó coi của TP.HCM sẽ tái khởi động