Bản chất của tình yêu là gì? Tại sao nó có thể khiến bạn trở nên điên rồ và mất trí đến vậy? Và điều gì thực sự đứng đằng sau đủ mọi cung bậc cảm xúc trong tình yêu?

3 giai đoạn của tình yêu dưới góc nhìn khoa học

La Hường | 23/07/2017, 06:41

Bản chất của tình yêu là gì? Tại sao nó có thể khiến bạn trở nên điên rồ và mất trí đến vậy? Và điều gì thực sự đứng đằng sau đủ mọi cung bậc cảm xúc trong tình yêu?

Những nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực tình yêu đều thống nhất về sự hiện diện của 3 loại, hay 3 giai đoạn trong tình yêu, đó là:

Đam mê dục vọng

Nhà tâm lý học John Money đã cho thấy sự khác nhau cơ bản giữa dục vọng và tình yêu, "Tình yêu tồn tại ở phía trên thắt lưng. Dục vọng luôn ở phía dưới".

Con đường đến tình yêu đích thực chịu ảnh hưởng của rất nhiều ngoại lực, và ham muốn là một phần rất quan trọng trong số những yếu tố tác động này. Không có ham muốn, chúng ta sẽ chẳng bao giờ tìm thấy một nửa đích thực của mình. Thế nhưng, khi ham muốn chỉ giúp bạn có một cái nhìn hạn hẹp, chính sự lãng mạn sẽ đưa bạn tìm đến tình yêu thực sự của mình.

Khi tuổi dậy thì đã đến, như một cỗ máy vừa được bật nút khởi động, sự phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần đều có những bước nhảy vọt. Đi kèm với đó là những ham muốn mạnh mẽ được trải nghiệm thứ gọi là dục vọng. Những ham muốn này đóng một vai trò lớn trong quá trình dậy thì, cũng như suốt cuộc đời chúng ta. Ham muốn dục vọng và tình yêu lãng mạn, bản chất là 2 quá trình khác nhau, được tạo ra bởi những phản ứng hóa học hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, có thể đôi khi bạn cảm thấy ham muốn của mình dâng lên cuồn cuộn với một người mà bạn chẳng hề yêu thương - đó là điều hoàn toàn bình thường.

Sự thu hút

Những cảm giác ban đầu có thể đến từ ham muốn dục vọng, nhưng để mối quan hệ của bạn có những bước tiến tiếp, sự thu hút - hay đam mê lãng mạn, là yếu tố không thể thiếu được. Khi sự cuốn hút đã đến, chúng ta thường mất đi sự tỉnh táo thường trực, đúng như câu nói "Love is blind". Bạn nhắm mắt bỏ qua mọi khiếm khuyết, mọi lỗi lầm của người bạn yêu. Bạn lý tưởng hóa những gì tốt đẹp nhất, và bạn không thể nào gạt chúng ra khỏi tâm trí mình. Giờ đây, hình ảnh của đối tượng được vẽ nên với những màu sắc lung linh rực rỡ nhất, với những đường nét sinh động nhất - nó hoàn toàn áp đảo những thứ khác trong óc bạn. Bản chất của sự điên rồ này là những phản ứng hóa học rất phức tạp mà chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn ở phần dưới.

Trong giai đoạn này, những đôi uyên ương thường dành nhiều thời gian ở bên nhau. Nếu như họ vẫn cảm nhận được sự thu hút mạnh mẽ đến từ cả hai phía, họ đã đặt 1 chân vào giai đoạn cuối cùng của tình yêu: sự gắn kết.

Sự gắn kết

Sự gắn kết là một giai đoạn dành cho những tình yêu vững bền. Bạn đã đi qua những chặng đường điên rồ nhất của tình yêu. Hạnh phúc. Đắm say. Ghen tuông. Giận hờn. Nhớ nhung. Bạn đã nếm trải đủ thứ gia vị của tình yêu - và giờ là lúc bạn bước vào giai đoạn yêu thực sự.

Khi đã đến được giai đoạn này, tình yêu giữa 2 bên sẽ đủ mạnh để chịu được đủ mọi sức ép từ cuộc sống. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu như ở giai đoạn trước bạn càng lý tưởng người bạn yêu thì ở giai đoạn này, tình yêu giữa 2 bên sẽ càng thêm bền vững. Sự lý tưởng hóa ở đây chính là chìa khóa để giữ hai người lại với nhau, đồng thời giúp cho hôn nhân càng thêm hạnh phúc. Nó giúp cho đối tác của bạn nỗ lực hơn, để trở nên đẹp hơn trong mắt bạn - và điều này càng làm cho đối tác trở nên dễ thương hơn trong mắt bạn.

Hà Anh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 giai đoạn của tình yêu dưới góc nhìn khoa học