Trong đó khoảng 1/4 là các dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 17 tỉ USD.

3 khu công nghệ cao quốc gia đã thu hút được 288 dự án đầu tư

Thu Anh | 08/10/2022, 12:40

Trong đó khoảng 1/4 là các dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 17 tỉ USD.

Trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM về việc tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực, hoạt động của các khu công nghệ cao, lãnh đạo Bộ KH-CN cho biết ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, Đảng và Nhà nước ta đã có những định hướng, quyết sách đúng đắn để thúc đẩy phát triển KH-CN, đặc biệt là công nghệ cao, quyết tâm đẩy nhanh ứng dụng và phát triển công nghệ cao ở trong nước, trong đó có phát triển các khu công nghệ cao.

Thời gian qua, Bộ KH-CN cùng với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các khu công nghệ cao; bước đầu tạo hành lang pháp lý cơ bản cho hoạt động xây dựng và phát triển khu công nghệ cao, các hoạt động đầu tư, hoạt động KH-CN, ươm tạo, đào tạo nhân lực công nghệ cao, thương mại hóa công nghệ cao…

Theo Bộ KH-CN, việc xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu công nghệ cao để tăng cường thu hút đầu tư có hiệu quả được tập trung chú trọng. Đến nay, hạ tầng chính Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Khu công nghệ cao TP.HCM về cơ bản đã hoàn thiện; Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, đang từng bước triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2.

Đến thời điểm hiện tại, 3 khu công nghệ cao quốc gia đã thu hút được 288 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó khoảng 1/4 là các dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 17 tỉ USD.

Cụ thể, Khu công nghệ cao Hòa Lạc thu hút được 100 dự án (60 dự án đang hoạt động) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 95.100 tỉ đồng, trong đó có 86 dự án trong nước, 14 dự án FDI.

Khu công nghệ cao TP.HCM thu hút được 163 dự án (85 dự án đang hoạt động) với tổng vốn đầu tư đăng ký tương đương hơn 12,1 tỉ USD; trong đó có 112 dự án trong nước và 51 dự án FDI.

Khu công nghệ cao Đà Nẵng thu hút được 25 dự án, trong đó có 12 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng và 13 dự án FDI với vốn đầu tư hơn 607 triệu USD.

Bộ KH-CN đánh giá các khu công nghệ cao quốc gia đã thu hút thành công nhiều tập đoàn lớn, uy tín trên thế giới và trong nước tới đầu tư dự án vào/trong khu công nghệ cao, như Intel, Samsung, Nidec, Vingroup…

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng giá trị sản xuất của 3 khu công nghệ cao quốc gia năm 2019 đạt gần 20 tỉ USD. Năm 2020 và 2021, mặc dù có ảnh hưởng COVID-19 nhưng giá trị sản xuất vẫn đạt được tương ứng với 21 tỉ USD và 23,35 tỉ USD cả năm. Giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của các khu công nghệ cao năm 2021 vượt 21 tỉ USD.

Theo đánh giá của Bộ KH-CN, hoạt động của/trong khu công nghệ cao liên quan đến rất nhiều lĩnh vực khác nhau và chịu sự điều chỉnh của pháp luật chuyên ngành về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, doanh nghiệp, thuế, môi trường, doanh nghiệp…

Do đó, nhằm tăng cường đầu tư, nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả hoạt động của các khu công nghệ cao, vừa qua Bộ KH-CN đã phối hợp với các bộ ngành liên quan đánh giá tình trạng triển khai hoạt động xây dựng và hoạt động của các khu công nghệ cao đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.

Bộ KH-CN cũng đánh giá những khó khăn, vướng mắc chính trong công tác xây dựng và phát triển khu công nghệ cao, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các cơ chế chính sách, chủ trương, biện pháp để nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý và thúc đẩy phát triển các khu công nghệ cao của Việt Nam.

Bài liên quan
Thu hút đầu tư cho các loại hình dự án khác nhau vào khu công nghệ cao
Bộ KH-CN đang lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, cá nhân về nội dung Dự thảo Nghị định quy định về khu công nghệ cao

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 khu công nghệ cao quốc gia đã thu hút được 288 dự án đầu tư