Safety Café mang những kiến thức cần thiết về an toàn trực tuyến và quyền riêng tư tới người dùng Internet tại Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Vận dụng ưu thế của Internet và mạng xã hội để bảo vệ an toàn cho cộng đồng

Thu Anh | 07/10/2022, 17:37

Safety Café mang những kiến thức cần thiết về an toàn trực tuyến và quyền riêng tư tới người dùng Internet tại Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Ngày 7.10, Tập đoàn Meta, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), Tổ chức CyberKid Vietnam được sự ủng hộ và đồng hành của Bộ TT-TT đã chính thức khởi động sự kiện Safety Café Vietnam.

Đây là sáng kiến nhằm mang những kiến thức cần thiết về an toàn trực tuyến và quyền riêng tư tới người dùng Internet tại Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên thông qua hình thức thực nghiệm về an toàn trực tuyến tại không gian cA. 

safety-cafe.jpg
Sự kiện được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 7.10 đến ngày 9.10 

Được biết, Safety Café - tiền thân là Facebook Café, là một sáng kiến ​​của Tập đoàn Meta nhằm tạo ra một không gian trải nghiệm miễn phí giúp tất cả mọi người tìm hiểu về những biện pháp thiết thực, bảo vệ an toàn cho bản thân trên mạng Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Đây là một sáng kiến thể hiện rõ nét cam kết của Tập đoàn Meta về vận dụng ưu thế của Internet và mạng xã hội để bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

Theo bà Thảo Griffiths, Giám đốc Chính sách công Việt Nam, Tập đoàn Meta, Việt Nam là quốc gia thứ 4 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương triển khai sáng kiến bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Tập đoàn Meta mong muốn tất cả mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên được phổ biến và thông thạo các biện pháp an toàn, nhằm bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro không đáng có trên không gian mạng.

Bà Jessie Li - Quản lý Chính sách an toàn châu Á Thái Bình Dương, Meta - nhấn mạnh: “Trong những năm qua, việc bảo vệ người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Meta. Sáng kiến Safety Café Vietnam chính là nỗ lực không ngừng nghỉ của Meta trong việc xây dựng và đóng góp cho trụ cột Facebook với an toàn và kỹ năng số thuộc chiến dịch Facebook vì Việt Nam”.

safety-cafe-3-.jpg
Safety Café diễn ra tại Open Space Coffee (phố Phan Đình Phùng, Hà Nội) 

Tại sự kiện, thanh thiếu niên và các em học sinh được tham gia một loạt các chương trình tập huấn về kỹ năng bảo vệ an toàn trên không gian mạng do CyberKid Vietnam chủ trì.

Giám đốc tổ chức CyberKid - bà Nguyễn Như Quỳnh chia sẻ: “Thông qua hai buổi tập huấn mà CyberKid chủ trì trong khuôn khổ sự kiện Safety Café Vietnam, chúng tôi muốn mang tới cho các bạn trẻ những phương pháp sử dụng Internet hiệu quả, cùng với đó là các kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân trước 7 mối nguy hại trên không gian mạng”.

Tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam là hơn 73%

Về phía Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, việc phổ biến những kiến thức, kỹ năng an toàn trực tuyến cho người dùng Internet, đặc biệt là thế hệ trẻ là điều cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Trong khi đó, đại diện Bộ TT-TT, bà Phạm Thị Phương Chi, Phó vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế nhận định, môi trường Internet ngày càng mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho mọi người, cung cấp kiến thức, thông tin phong phú; tương tác, chia sẻ, kết nối thuận tiện, dễ dàng; vui chơi, giải trí hấp dẫn, đa dạng… Việt Nam cũng là đất nước có tỷ lệ người dùng Internet khá lớn, chiếm khoảng 73,2%, trong đó khoảng 16,5 triệu trẻ em.

Trong năm gần đây, Đảng và Nhà nước thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, đạt được những kết quả tích cực ở cả 3 trụ cột: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Trong quá trình đó, bảo đảm an toàn thông tin là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, gắn liền và không thể tách rời được trong quá trình chuyển đổi số.

Trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, yếu tố con người là quan trọng nhất. Thống kê cũng cho thấy, nguyên nhân chủ yếu của sự cố an toàn thông tin lên tới 80% là do con người, từ sự bất cẩn của người dùng.

safety-cafe-2-.jpg
Sự kiện có sự góp mặt của nhiều nhà hoạch định chính sách và chuyên gia

Bà Phương Chi cũng chỉ ra rằng tại Việt Nam, số lượng người dùng mạng xã hội lên tới 77 triệu người, trong đó Facebook có tới 70,4 triệu người dùng. Điều này cho thấy Facebook đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thông tin liên lạc, giải trí của người dân Việt Nam.

Theo đó, ông Vũ Thế Bình nhận định rằng, sự kiện Safety Café Vietnam của Meta, Hiệp hội Internet Việt Nam và Tổ chức CyberKid Vietnam là một cách tiếp cận gần gũi, tích cực để truyền tải tới người dân, đặc biệt là các bạn trẻ - thế hệ sinh ra và lớn lên trong môi trường công nghệ.

Bài liên quan
Những thắc mắc về an toàn trên không gian mạng sẽ được chia sẻ tại Safety Café Vietnam
Sự kiện Safety Café Vietnam lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm phổ biến cho người dùng các tính năng về an toàn và quyền riêng tư...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận dụng ưu thế của Internet và mạng xã hội để bảo vệ an toàn cho cộng đồng