Chỉ với một chiếc smartphone bình thường là người dùng có thể kể lại câu chuyện của mình bằng những video ngắn.

Số lượng giới trẻ khởi nghiệp và doanh nghiệp tăng phi mã nhờ ứng dụng công nghệ số

Thu Anh | 08/10/2022, 11:09

Chỉ với một chiếc smartphone bình thường là người dùng có thể kể lại câu chuyện của mình bằng những video ngắn.

Mạng xã hội - mảnh đất màu mỡ quảng bá sản phẩm

Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10.10), Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động tích cực, thông qua đó lan tỏa ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng Ngày chuyển đổi số quốc gia, nhằm thúc đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số trong ngành quảng cáo.

Tại sự kiện “Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - Đồng hành chuyển đổi số quốc gia”, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh: "Chuyển đổi số chỉ có thể thành công khi lấy con người làm trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân".

Ông Sơn nhận định 2 năm qua là minh chứng rõ ràng khi mọi người thực hiện giãn cách xã hội bắt buộc phải dùng đến công nghệ. Việc ứng dụng CNTT và sử dụng công nghệ số đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, chứng tỏ việc chúng ta tích cực thúc đẩy chuyển đổi số đã được sự hưởng ứng của toàn dân.

Theo ông Sơn, chuyển đổi số là cơ hội cho giới trẻ thoải mái thể hiện tài năng, sự sáng tạo; làm cho người già ngày càng “trẻ” lại khi ứng dụng CNTT vào cuộc sống; tạo ra rất nhiều cơ hội cho giới trẻ khởi nghiệp; doanh nghiệp cũng tăng phi mã nếu ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong ngành quảng cáo, ông Sơn cho biết có 5 lĩnh vực chính, gồm quảng cáo ngoài trời, trong thang máy các tòa nhà…; quảng cáo trên truyền hình, phát thanh; quảng cáo trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội; công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực quảng cáo. Như vậy, các công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo bắt buộc phải chuyển đổi số sớm nhất có thể để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

gioi-tre-khoi-nghiep-doanh-nghiep-tang-phi-ma-nho-ung-dung-cong-nghe-so.jpg
Việc sử dụng công nghệ số đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống - Ảnh: Internet

Theo bà Lâm Oanh - Giám đốc kinh doanh của BH Media, tại Việt Nam mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho quảng bá sản phẩm, khi người dân mỗi ngày online Facebook, Zalo, TikTok… Như vậy, công nghệ AI đã phân tích khách hàng nhằm quảng cáo đến đúng người dùng; điều này cho thấy quảng cáo trên mạng xã hội có tính tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

Ngoài ra, bà Oanh cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp chọn quảng cáo trên mạng xã hội sẽ nhắm được nhiều yếu tố mục tiêu. Ví dụ như nhắm đến mục tiêu khách hàng nằm trong khu vực địa lý, độ tuổi, giới tính, thậm chí là phân định luôn thu nhập của khách hàng để xác định sản phẩm cần tiếp thị, từ đó có thể điều chỉnh ngân sách theo nhu cầu của nhãn hàng, thậm chí có thể điều chỉnh linh hoạt bất cứ thời điểm nào trong ngày, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo.

Có thể thấy, hình thức quảng cáo video trên TikTok, Facebook Reels… cũng như phương thức quảng cáo livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội không còn xa lạ khi đã có sự chuyển dịch xu hướng từ video dài sang video ngắn.

Các chuyên gia nhận định doanh nghiệp cũng có thể tạo ra các kênh quảng cáo của chính mình trên các nền tảng mạng xã hội. Khi “ông lớn” TikTok thay đổi cuộc chơi bằng những video dạng ngắn, âm nhạc là cách nhanh nhất để chạm đến cảm xúc của khách hàng.

Như vậy, với phương thức quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, người dùng không chỉ nghe/xem một chiều mà còn có thể tương tác trực tiếp. Các chuyên gia nhận định khi công nghệ thay đổi thì quảng cáo cũng thay đổi theo hướng hòa nhập, đó là quảng cáo theo xu hướng hành vi và cá nhân hóa của người dùng.

Về phía TikTok, ông Nguyễn Lâm Thanh - Trưởng đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ rằng trong suốt thời gian từ năm 2018 đến nay, gần như tháng nào TikTok cũng là app có lượt tải về nhiều nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, đến thời điểm hiện nay, TikTok ghi nhận từ 9 - 10 tỉ lượt xem video mỗi ngày. Chỉ với một chiếc smartphone bình thường là người dùng có thể kể lại câu chuyện của mình bằng những video ngắn thu hút hàng triệu người theo dõi.

Theo quan sát của ông Thanh mấy năm gần đây, chuyển đổi số nằm ở mindset của người chủ nhiều hơn. Các cá nhân chuyển đổi rất nhanh, gần như ngay lập tức họ tham gia vào xu hướng mới, sau đó đến các doanh nghiệp nhỏ, cuối cùng mới đến doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp lớn thường làm với kế hoạch dài hạn trong khi các xu hướng mới thường chỉ kéo dài trong khoảng một tuần.

Đại diện TikTok Việt Nam cũng nhấn mạnh ngay khi đặt chân đến thị trường Việt Nam, TikTok đã xây dựng bộ tiêu chuẩn cộng đồng vừa tuân thủ luật pháp quốc tế đồng thời phù hợp với quy định của Việt Nam. Với bộ tiêu chuẩn này, những nội dung trên TikTok được kiểm soát chặt chẽ.

gioi-tre-khoi-nghiep-doanh-nghiep-tang-phi-ma-nho-ung-dung-cong-nghe-so-2-.jpg
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội - Ảnh: Internet

Doanh nghiệp chuyển mình nhờ chuyển đổi số

Về phía các doanh nghiệp, theo ông Đinh Văn Hà - Giám đốc Công ty Công nghệ Thiên Dược, công ty hiện đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất dược phẩm và định hướng đây sẽ là xu hướng trong tương lai của ngành dược.

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của công ty, ông Hà cảm thấy may mắn vì sau hai năm COVID-19, Thiên Dược đã dần chuyển mình, trở thành một công ty chuyển đổi số. Theo đó, 3 lĩnh vực Thiên Dược đã chuyển đổi tạo ra kết quả tốt, gồm chuyển đổi số về mặt quản trị, chuyển đổi số trong cách truyền thông và chuyển đổi số về các kênh bán hàng.

Theo chia sẻ của ông Hà, Thiên Dược trước đây phân phối sản phẩm qua các cửa hàng thuốc nên chi phí vận hành đối với các nhân viên từ bán hàng đến giám sát vùng là rất lớn. Nhưng khi áp dụng chuyển đổi số, công ty tiếp cận các quầy thuốc theo phương thức online và gần như cắt giảm được chi phí trung gian. Toàn bộ chất lượng nhân sự thực hiện chiến dịch được đo lường thông qua app, từ đó chọn ra được những nhân sự thực sự chất lượng cho bộ máy quản trị.

Cùng với đó, Thiên Dược cũng thực hiện chuyển đổi số trong mạng lưới phân phối. Nếu trước đây phân phối theo cách nhân viên trực tiếp đi chào hàng tại các quầy thuốc thì hiện nay, công ty có thể bán trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử, cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng.

Bài liên quan
Tạo cơ chế đột phá, khuyến khích đầu tư chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số
Chiều 15.8, tại TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng giới trẻ khởi nghiệp và doanh nghiệp tăng phi mã nhờ ứng dụng công nghệ số