Các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa gắp thành công dị vật mắc trong đường thở khiến bệnh nhi 34 tháng tuổi bị viêm phổi kéo dài.

Bé trai 34 tháng tuổi bị viêm phổi kéo dài do vỏ hạt hướng dương mắc trong khí quản

Hà Bình | 24/04/2023, 20:20

Các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa gắp thành công dị vật mắc trong đường thở khiến bệnh nhi 34 tháng tuổi bị viêm phổi kéo dài.

Trước đó, cháu H.T.L. (34 tháng tuổi, trú huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản nhi Nghệ An trong tình trạng viêm phổi. Gia đình cho biết cháu L. đã được điều trị ở tuyến dưới 2 đợt hơn 20 ngày nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Các bác sĩ tại Khoa Hô hấp khai thác bệnh sử, thăm khám lâm sàng trực tiếp và nhận định đây là một trường hợp viêm phổi tái diễn, ho khò khè kéo dài đủ tiêu chuẩn nội soi phế quản ống mềm.

hat-huong-duong-benh-nhi-2.jpg
Ê kíp nội soi gắp dị vật trong khí quản của bé L. - Ảnh: BV

Kíp soi tiến hành nội soi phế quản ống mềm gồm các bác sĩ Khoa Hô hấp, Khoa Tai - mũi - họng, Khoa Gây mê. Quá trình nội soi phát hiện lòng khí quản bệnh nhi L. có hình ảnh dị vật, di chuyển lên xuống trong lòng khí quản, có hình ảnh tổn thương 1/3 trên khí quản nghi giả mạc.

Dị vật bị mắc dài ngày gây viêm phổi và tổ chức giả mạc che lấp dị vật khiến việc tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn. Ê kíp nội soi hội chẩn với các bác sĩ Khoa Tai - mũi - họng, tiến hành gắp thành công dị vật là vỏ hạt hướng dương kích thước khoảng 2cm. Quá trình nội soi diễn ra an toàn, thuận lợi và không xảy ra tai biến.

Sau khi gắp dị vật là tác nhân chính dẫn tới tình trạng viêm phổi, cháu L. đã dần dần ổn định sức khỏe.

hat-huong-duong-benh-nhi.jpg
Vỏ hạt hướng dương được gắp ra từ khí quản bé L. 

Theo các bác sĩ Khoa Hô hấp Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, các nguyên nhân khiến trẻ bị dị vật đường thở là trẻ khóc, cười đùa trong khi ăn uống; thói quen ngậm đồ vật, thức ăn trong khi chơi đùa; do rối loạn phản xạ họng, thanh quản ở trẻ em…

Về bản chất, tất cả các vật nhỏ cho vào miệng được đều có thể rơi vào đường thở. Có thể gặp các dị vật hữu cơ như hạt lạc, hạt na, cùi táo, bã mía...; các loại xương như đầu tôm, mang cá, càng cua, xương gà, vịt, con đỉa… hoặc cũng có thể gặp các dị vật vô cơ như viên bi, đuôi bút bi, mảnh nhựa.

Biểu hiện của dị vật đường thở bằng cơn ho sặc sụa, tím tái, vã mồ hôi, trợn mắt mũi, đôi khi đại tiểu tiện không tự chủ, cơn kéo dài khoảng 3 - 5 phút. Hội chứng này có thể khai thác được ở 93% số bệnh nhân, còn 7% không khai thác được hội chứng xâm nhập.

Bác sĩ khuyến cáo khi nghi ngờ hóc sặc dị vật thì gia đình nên đưa trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để có chẩn đoán và xử trí chính xác, kịp thời, tránh những thao tác sơ cứu không đúng có thể vô tình đẩy dị vật sâu hơn, khiến tình trạng của trẻ trở nên nguy hiểm hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 34 tháng tuổi bị viêm phổi kéo dài do vỏ hạt hướng dương mắc trong khí quản