Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, trụy tim mạch, rối loạn nhịp tim và ngưng tim, ngưng thở. Tưởng chừng bệnh nhi sẽ không vượt qua khỏi cửa tử, vì thời gian sống chỉ tính bằng phút, nhưng bất ngờ vào phút chót điều thần kỳ đã đến với bệnh nhi này.

30 phút...cứu bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp thoát khỏi ‘tử thần’

Hồ Quang | 26/07/2019, 17:18

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, trụy tim mạch, rối loạn nhịp tim và ngưng tim, ngưng thở. Tưởng chừng bệnh nhi sẽ không vượt qua khỏi cửa tử, vì thời gian sống chỉ tính bằng phút, nhưng bất ngờ vào phút chót điều thần kỳ đã đến với bệnh nhi này.

Bệnhnhi thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” một cách thần kỳ này là bé gái Lý Phương Th. (8 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM). Bé gái nàyđược các bác sĩ Bệnh viện Q.Tân Phú chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp và đã lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Lúc này, các bác sĩ ở đây xác định bệnh nhân bị hôn mê, trụy tim mạch, rối loạn nhịp tim nên ngay lập tức đặt nội khí quản giúp thở, dùng thuốc trợ tim và đặt máy tạo nhịp tim tạm thời nhưng tình trạng bệnh nhi vẫn xấu dần, ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ bắt đầu lo lắng cho mạng sống của bé, vì sự sống của bé chỉ tính bằng phút.

Trong tình thếbệnh nhân “nghìn cân treo sợi tóc”, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang- Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã quyết định liên lạc với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và tiến hành cấp cứu ngưng tim, ngưng thở, nhồi tim và đồng thời thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể).

“Sau 7 ngày hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục, bệnh nhi đã tỉnh lại, tình trạng huyết động cải thiện. Sau đó, bé được tiến hành cai ECMO, cai máy thở. Đến sáng nay (26.7), sức khỏe của bé đã ổn và đang được theo dõi tích cực tại khoa hồi sức”, bác sĩ Quang cho biết.

GS.BS Bạch Văn Cam - Cố vấn chuyên môn bệnh viện Nhi đồng 1 - Chủ tịch Hội Cấp cứu chống độc TP.HCM cho biết chỉ trong vòng chưa đến 30 phút kể từ khi cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng xử lý bệnh để cứu sống bệnh nhi. Sự phối hợp này là một trong những yếu tố giúp hồi sinh bệnh nhi này. Trong vòng 24 giờ liên tục, sau khi tiến hành lọc máu với kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi, các bác sĩ vẫn chưa khẳng định có thể cứu được bệnh nhi. Nhưng sau đó, bệnh nhi có những dấu hiệu hồi sinh và cử động tay chân.

Bác sĩ Quang cho rằng đây là một ca bệnh được cứu sống thần kỳ, bởi bệnh nhân mắc viêm cơ tim tối cấp đều khó có cơ hội sống sót. Đối với bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp có tới 90% bệnh nhân không thể qua khỏi. Nhưng nhờ kỹ thuật ECMO, bệnh nhân đã được hồi sinh.

"Đây là ca bệnh hy hữu, đòi hỏi kinh nghiệm xử lý lâm sàng của các bệnh viện tuyến cơ sở. Sự phối hợp kịp thời, hiệu quả giữa Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi đồng 1 và bệnh viện tuyến quận đã kịp thời cứu sống bệnh nhân trong thời gian vàng cấp cứu”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
30 phút...cứu bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp thoát khỏi ‘tử thần’