Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin kêu gọi Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ đơn kiện của Texas, được sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump, vì tìm cách hủy bỏ chiến thắng của ông Joe Biden, nói rằng vụ việc không có cơ sở thực tế hoặc pháp lý và đề nghị "không có thật”.

4 bang chiến trường kêu gọi tòa án tối cao bác đơn kiện giúp Trump lật ngược kết quả bầu cử từ Texas

Nhân Hoàng | 11/12/2020, 07:20

Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin kêu gọi Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ đơn kiện của Texas, được sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump, vì tìm cách hủy bỏ chiến thắng của ông Joe Biden, nói rằng vụ việc không có cơ sở thực tế hoặc pháp lý và đề nghị "không có thật”.

Những gì Texas đang làm trong thủ tục này là yêu cầu tòa án này xem xét lại một loạt các yêu cầu vô căn cứ về các vấn đề trong cuộc bầu cử đã được tòa án này và các tòa án khác xem xét, bác bỏ”, Josh Shapiro, Tổng chưởng lý đảng Dân chủ của bang Pennsylvania, viết trong một đơn gửi tới 9 thẩm phán.

Hôm 8.12, Texas đã đệ đơn kiện dài hạn chống lại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin lên Tòa án Tối cao. Texas yêu cầu hủy kết quả bỏ phiếu ở 4 bang đó vì những thay đổi của họ trong thủ tục bỏ phiếu, cho phép gửi phiếu qua bưu điện mở rộng trong đại dịch COVID-19.

Theo Reuters, chiến dịch tranh cử của Trump và các đồng minh đã bị từ chối trong nhiều vụ kiện tại các tòa án liên bang và bang khi thách thức kết quả bầu cử. Các chuyên gia pháp lý cho rằng vụ kiện của Texas có rất ít cơ hội thành công và đặt câu hỏi liệu Texas có đủ tư cách pháp lý để thách thức các thủ tục bầu cử ở các bang khác hay không.

Theo Josh Shapiro, vụ kiện ở Texas đã thêm vào một "mớ hỗn độn của những tuyên bố sai sự thật" về cuộc bầu cử.

Trump đã tuyên bố sai sự thật rằng ông đã tái đắc cử và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bỏ phiếu phổ biến. Các quan chức bầu cử của bang cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào về sự gian lận đó.

Dana Nessel, Tổng chưởng lý đảng Dân chủ của Michigan, đã liệt kê nhiều trường hợp được đệ trình ở bang này mà Trump và những người ủng hộ ông đã thua.

Thách thức ở đây là từng có, không có cơ sở thực tế hoặc cơ sở pháp lý hợp lệ”, Dana Nessel viết trong hồ sơ của Michigan.

Chris Carr, Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa của Georgia, cho biết Texas không thể cho thấy rằng họ đã bị tổn hại bởi kết quả bầu cử ở các bang khác.

Cuốn tiểu thuyết và những tuyên bố sâu rộng mà Texas khẳng định và những biện pháp khắc phục mà họ tìm kiếm là không thể dựa trên các nguyên tắc pháp lý, không thể quản lý được”, Chris Carr viết trong hồ sơ của Georgia.

Josh Kaul, Tổng chưởng lý đảng Dân chủ của Wisconsin, lưu ý rằng ông Trump đã có được các cuộc kiểm phiếu lại ở hai quận thường đứng về phe Dân chủ nhất trong bang nhưng không có gì thay đổi về kết quả.

Josh Kaul viết trong hồ sơ của Wisconsin: “Không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ gian lận nào hoặc bất kỳ điều gì khác có thể đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của kết quả bầu cử”.

4-bang-chien-truong-keu-goi-toa-an-toi-cao-huy-don-kien-giup-trump-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-tu-texas.jpg
Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin kêu gọi tòa án tối cao bác đơn kiện giúp Trump lật ngược kết quả bầu cử từ Texas

Trump đã đệ đơn lên tòa án vào hôm 9.12 yêu cầu các thẩm phán cho phép ông can thiệp và trở thành nguyên đơn trong vụ kiện do Ken Paxton, Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa của Texas và là đồng minh tổng thống, đệ trình. Hôm 10.12, ông Trump đã gặp Paxton và tổng chưởng lý bang khác ủng hộ vụ kiện.

Dù vậy, 20 bang đã tham gia cùng Đặc khu Columbia trong việc đệ trình một bản tóm tắt do các quan chức Đảng Dân soạn hôm 10.12 ủng hộ 4 bang mà Texas nhắm tới.

Hôm 9.12, 17 bang khác đã đệ trình thông báo ngắn gọn thúc giục các thẩm phán xét xử vụ việc trong hồ sơ của các quan chức đảng Cộng hòa. Arizona đệ trình ngắn gọn, báo hiệu quan tâm đến vụ việc mà không đứng về bên nào rõ ràng.

Hơn 100 đảng viên Cộng hòa của Hạ viện Mỹ do Hạ nghị sĩ Mike Johnson lãnh đạo ở bang Louisiana cũng đệ đơn ủng hộ ông Trump.

Tòa án Tối cao có cơ hội cứu quốc gia chúng ta khỏi vụ lạm dụng bầu cử lớn nhất trong lịch sử Mỹ”, Trump viết trên Twitter hôm 10.12, lặp lại những cáo buộc rằng cuộc bầu cử gian lận chống lại ông.

Vụ kiện ở Texas không đưa ra cáo buộc gian lận cụ thể. Thay vào đó, Texas cho biết những thay đổi với thủ tục bỏ phiếu đã loại bỏ các biện pháp bảo vệ chống lại gian lận và là bất hợp pháp khi các cải cách được thực hiện bởi các quan chức 4 bang hoặc tòa án mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp bang.

Các đảng viên Dân chủ và các nhà phê bình khác đã cáo buộc Trump làm giảm niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn cuộc bầu cử Mỹ và làm suy yếu nền dân chủ bằng cách cố gắng phá hoại ý chí cử tri.

Dave Yost, Bộ trưởng tư pháp của đảng Cộng hòa ở Ohio, đã đệ trình một bản tóm tắt riêng hôm 10.12 không đồng ý với đề xuất của Texas rằng hủy bỏ phiếu bầu, nói việc đó “sẽ làm suy yếu một tiền đề cơ bản của hệ thống liên bang của chúng ta: Ý tưởng các bang có chủ quyền, tự do để quản lý chính họ”.

Texas đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ ngay lập tức chặn 4 bang chiến trường sử dụng kết quả bỏ phiếu để bổ nhiệm các đại cử tri vào Cử tri đoàn và cho phép các cơ quan lập pháp bang của họ nêu tên các đại cử tri thay vì để các đại cử tri phản ánh ý chí cử tri. Tất cả bốn bang được nhắm mục tiêu đều có cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Ông Biden đã tích lũy được 306 phiếu đại cử tri, vượt quá mốc 270 cần thiết để đắc cử Tổng thống Mỹ, so với 232 của Trump trong Cử tri đoàn từng bang quyết định kết quả cuộc bầu cử. Chiến thắng 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin giúp ông Biden có 62 phiếu đại cử tri ở đây.

Bài liên quan
17 bang đồng thanh ủng hộ vụ Texas kiện nhằm giúp Trump lật lại tình thế
Theo Reuters, bang Texas nhận được sự ủng hộ từ 17 bang trong nỗ lực giúp Trump lật tình thế trong cuộc bầu cử

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 bang chiến trường kêu gọi tòa án tối cao bác đơn kiện giúp Trump lật ngược kết quả bầu cử từ Texas