Hôm 9.12, Bộ Tài chính Mỹ cho biết áp dụng các biện pháp trừng phạt với Wan Kuok Koi, thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm 14K trong Hội Tam Hoàng (Trung Quốc) và ba thực thể do hắn sở hữu hoặc kiểm soát.

Mỹ đưa ông trùm Hội Tam Hoàng vào danh sách đen, Trung Quốc nói 'bị vu khống và bôi nhọ'

Nhân Hoàng | 10/12/2020, 17:34

Hôm 9.12, Bộ Tài chính Mỹ cho biết áp dụng các biện pháp trừng phạt với Wan Kuok Koi, thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm 14K trong Hội Tam Hoàng (Trung Quốc) và ba thực thể do hắn sở hữu hoặc kiểm soát.

Wan Kuok Koi (biệt danh là Răng sứt) sinh năm 1955 ở một trong những khu ổ chuột nghèo nàn nhất tại Ma Cao (Trung Quốc) và là địa bàn hoạt động của nhiều băng nhóm Tam hoàng nổi tiếng lúc bấy giờ.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã nhắm mục tiêu vào Wan Kuok Koi như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm dập tắt tham nhũng ở một số quốc gia ở châu Á và châu Phi.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Wan Kuok Koi đã mở rộng hoạt động ở Campuchia, Myanmar và Palau (quốc gia Châu Đại Dương) sau khi ra tù ở Macau 8 năm trước.

my-them-ong-trum-hoi-tam-hoang-vao-danh-sach-den.jpg
Wan Kuok Koi - ông trùm Hội Tam Hoàng (giữa)

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Wan Kuok Koi là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), cơ quan cố vấn chủ yếu về nghi lễ, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh bác bỏ điều này.

Bà Hoa Xuân Oánh nói trong một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh rằng Wan Kuok Koi không phải là thành viên của CPPCC và một số nhân viên Mỹ đang "bịa đặt những lời nói dối và nhân cơ hội để bôi nhọ Trung Quốc".

Các bình luận được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã xấu đi nhanh chóng trong năm nay.

Mỹ từng đưa vào danh sách đen Harry Varney Gboto-Nambi Sherman (thượng nghị sĩ người Liberia) và Raimbek Matraimov (quan chức Cục Hải quan Kyrgyzstan) theo Sắc lệnh hành pháp 13818, nhằm vào tham nhũng và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng.

“Tham nhũng không có biên giới”, một quan chức cấp cao của Mỹ nói, đồng thời cho biết thêm rằng các hành động hôm 9.12 là một phần của chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn hơn của nước này với ​​các lệnh trừng phạt hơn 200 cá nhân từ năm 2017 đến 2020.

Quan chức này cho biết các hành động mới nhất sẽ hạn chế hoạt động tham nhũng vì cả ba cá nhân đều có "đủ điểm liên lạc với Mỹ hoặc các hệ thống tài chính khác", nhưng rất khó để xác định tác động có thể xảy ra.

Các quy định của OFAC thường cấm người Mỹ giao dịch với các cá nhân được chỉ định. Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với phóng viên rằng nhân vật không phải là người Mỹ giao dịch với họ cũng có nguy cơ bị đưa vào danh sách đen.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã nhắm mục tiêu vào Wan Kuok Koi vì sự tham gia của băng nhóm 14K Hội Tam Hoàng vào buôn bán ma túy, cờ bạc bất hợp pháp, lừa đảo, buôn người và các hoạt động tội phạm khác.

Bộ Tài chính Mỹ cũng nêu tên ba tổ chức do Wan Kuok Koi sở hữu hoặc kiểm soát: Hiệp hội Văn hóa và Lịch sử Hồng Môn Thế giới có trụ sở tại Campuchia; Tập đoàn Dongmei ở Hồng Kông; Hiệp hội Văn hóa Hung - Mun Trung Quốc Palau tại Palau.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Hiệp hội Văn hóa và Lịch sử Hồng Môn Thế giới đã hợp tác với giới tinh hoa ở Malaysia và Campuchia, tiếp tục “mô hình nhân vật người Hoa ở nước ngoài cố gắng chứng minh các hoạt động tội phạm bất hợp pháp bằng cách đóng khung các hành động của họ theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc” và các hoạt động chính khác sáng kiến ​​của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa Raimbek Matraimov (cựu phó Cục trưởng Cục Hải quan Kyrgyzstan) vào danh sách đen với cáo buộc tham gia vào kế hoạch hải quan, trong đó rửa tiền ít nhất 700 triệu USD từ Cộng hòa Kyrgyzstan.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa vào danh sách đen Harry Varney Gboto-Nambi Sherman, luật sư nổi tiếng, thượng nghị sĩ Liberia và là người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Thượng viện Liberia. Ông bị truy tố vì đóng vai trò trong một âm mưu hối lộ ở Liberia nhưng sau đó được tha bổng.

Tài sản của những thực thể có tên trong danh sách đen ở những nơi Mỹ có quyền tài phán sẽ bị đóng băng. Công dân và doanh nghiệp Mỹ cũng bị cấm làm ăn với các cá nhân, tổ chức bị trừng phạt.

Bài liên quan
Mặc Mỹ trừng phạt, Hồng Kông bắt thêm nhà hoạt động kỳ cựu 'Tóc dài' và 7 người khác
Hôm 8.12, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ thêm 8 nhà hoạt động vì các cuộc biểu tình chống chính quyền vào năm ngoái, động thái mới nhất trong chiến dịch trấn áp không ngừng các lực lượng đối lập ở thành phố do Trung Quốc cai trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa ông trùm Hội Tam Hoàng vào danh sách đen, Trung Quốc nói 'bị vu khống và bôi nhọ'