Ngày 21.3, máy bay Boeing 737 số hiệu MU5735 của hãng China Eastern bị rơi tại Quảng Tây. Lực lượng cứu nạn không tìm thấy dấu hiệu của người sống sót.
Hình ảnh vụ việc từ phương tiện truyền thông và từ Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho thấy máy bay trong vòng 2 phút hạ độ cao hơn 7.000 mét, làm dấy lên nhiều đồn đoán về nguyên nhân rơi máy bay.
Thông tin hiện có rất hạn chế. Một số chuyên gia hàng không dân dụng Trung Quốc nêu ra 4 nghi vấn cần lời giải đáp.
Tại sao vẫn còn dùng Boeing 737 ?
Vì máy bay gặp nạn là sản phẩm của Boeing, nên có người đồn đoán nguyên nhân vụ việc là lỗi kỹ thuật.
Trước đó từng có 2 tại nạn thảm khốc liên quan đến Boeing 737 MAX, nhiều quốc gia kể cả Trung Quốc đã tạm ngừng sử dụng loại máy bay này cho đến nay.
Máy bay gặp nạn mới nhất cũng thuộc dòng Boeing 737 nhưng là 737-800 (NG). Tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không Vương Á Nam cho biết 737-800 (NG) là loại máy bay nổi tiếng trong dòng Boeing 737, với “NG” mang ý nghĩa “thế hệ tiếp theo”. Vì vậy chúng được được cải tiến nhiều so với 737 thông thường.
Boeing đã có hơn 7.000 lần bàn giao 737-800 (NG), thành tích hoạt động an toàn của máy bay nhìn chung tốt hơn những chiếc 737 trước đây.
Tuy nhiên cũng từng xuất hiện thông tin xấu về loại máy bay này. Năm 2019, một cựu nhân viên Boeing chỉ ra rằng một số máy bay (NG) bị lỗi cơ khí: phần liên kết cánh với thân rất sớm xuất hiện vết nứt, khiến không ít chuyên gia tỏ ý nghi ngờ về tuổi thọ máy bay.
Tại sao MU5735 hạ độ cao quá nhanh?
MU5735 từ độ cao 8.869,68 mét lúc 14 giờ 20 phút hạ xuống 1.333,5 mét lúc 14 giờ 22 phút, sau đó mất liên lạc với mặt đất. Có dân mạng đồn đoán trong khoang xảy ra nổ và máy bay trước khi rơi xuống mặt đất đã không còn nguyên vẹn.
Trang Sina dẫn lời một chuyên gia hàng không giấu tên cho biết trong tình huống thông thường, máy bay dân dụng dù có lâm vào tình huống cực kỳ khẩn cấp thì trong 1 phút chỉ được hạ độ cao 1.000 mét. Trường hợp giảm độ cao quá nhanh ở tai nạn mới nhất quả thực rất bất thường nhưng hiện chưa có thông tin nào cho thấy máy bay không còn nguyên vẹn lúc ở trên không.
Tổng biên tập Vương phân tích nếu máy bay mất điện nhưng phi công vẫn có thể kiểm soát, máy bay vẫn có thể lướt đi một quãng dài, hạ độ cao từ từ. Trong quá trình này phi công có thể tìm nơi hạ cánh. Nếu máy bay mất định và phi công cũng mất quyền kiểm soát thì chỉ có thể để máy bay rơi với tốc độ cao – đúng như những gì đã xảy ra.
Máy bay gặp phải hiện tượng thời tiết cực đoan?
Lúc 12 giờ ngày 21.3, cơ quan khí tượng Ngô Châu (nơi máy bay rơi) phát bản tin cho biết do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh và rãnh gió nên từ đêm 21.3 đến 22.3 toàn thành phố có mưa vừa, vài nơi mưa to đến rất to kèm dông trong thời gian ngắn.
Theo video vụ việc mà Nhân dân Nhật báo đăng tải, bầu trời tại nơi máy bay rơi hơi u ám nhưng không mưa lớn. Đơn vị khí tượng địa phương cũng xác nhận với phóng viên Tin tức Bắc Kinh rằng lúc 18 giờ ngày 21.3 bầu trời ít mây với nhiệt độ cao nhất khoảng 30,9 độ C.
Tổng biên tập Vương cho rằng không thể loại trừ ảnh hưởng của đối lưu mạnh, nhưng khả năng này không cao. Phi công lúc lái máy bay thương mại sẽ dựa trên hỗ trợ từ bộ phận kiểm soát không lưu và khí tượng để điều chỉnh độ cao, tránh vùng thời tiết xấu.
Một chuyên gia giấu tên khác cũng nhận định MU5735 đang bay ở độ cao hơn 8.000 mét, ảnh hưởng của đối lưu mạnh không lớn, phi công hoàn toàn có thể tránh.
Trung Quốc sẽ ngừng sử dụng 737-800 (NG) ?
Theo tổng biên tập Vương, nếu kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân gây tai nạn là lỗi kỹ thuật thì không loại trừ khả năng Trung Quốc ngừng sử dụng 737-800 (NG).
Truyền thông Trung Quốc vào tối 21.3 đưa tin China Eastern hiện đã tạm ngừng sử dụng toàn bộ máy bay 737-800 (NG) hãng đang khai thác. Hãng Boeing cho biết họ đang thu thập thông tin, đồng thời đảm bảo sẽ hợp tác điều tra.