Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield hôm 20.3 đã loại trừ khả năng Washington tham gia bất cứ sứ mệnh gìn giữ hòa bình nào ở Ukraine.

Mỹ không tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine

Hoàng Vũ | 21/03/2022, 12:42

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield hôm 20.3 đã loại trừ khả năng Washington tham gia bất cứ sứ mệnh gìn giữ hòa bình nào ở Ukraine.

"Tổng thống Biden đã nói rất rõ ràng rằng chúng ta sẽ không đưa binh sĩ đến Ukraine. Chúng tôi không muốn tình hình leo thang thành cuộc chiến với Mỹ", bà Thomas-Greenfield trả lời trong cuộc phỏng vấn của đài CNN, khi được hỏi liệu Washington có ủng hộ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến Ukraine hay không.

3979de9d6b573d15b51d8a8ae777a925.jpg
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield - Ảnh: AP

"Nhưng chúng tôi sẽ hỗ trợ các đồng minh NATO của mình. Như các bạn biết, chúng tôi có quân đội ở các nước NATO. Và tổng thống đã nói rõ rằng nếu có một cuộc tấn công vào bất kỳ quốc gia NATO nào, theo điều 5 của hiệp ước, chúng tôi sẽ hỗ trợ các quốc gia đó và bảo vệ các quốc gia đó", bà đại sứ nói thêm.

Khi được phát thanh viên của CNN Jake Tapper hỏi rằng liệu Tổng thống Biden chỉ không đồng ý triển khai lính Mỹ, hay là còn phản đối sứ mệnh gìn giữ hòa bình của NATO ở Ukraine ngay cả khi không có quân đội Mỹ tham gia, bà Thomas-Greenfield trả lời rằng các nước NATO khác có thể quyết định liệu họ có muốn đưa quân đến Ukraine hay không.

"Một lần nữa, tôi không thể xem trước những quyết định nào sẽ được đưa ra tại hội nghị NATO và NATO sẽ phản ứng như thế nào với đề xuất của Ba Lan. Điều tôi có thể nói là quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Ukraine vào lúc này. Tổng thống đã nói rõ về điều đó. Và các nước NATO khác có thể quyết định việc họ muốn hay không đưa quân vào Ukraine. Đó sẽ là một quyết định do họ đưa ra", quan chức ngoại giao Mỹ nói.

Đề cập về việc Nga có sử dụng vũ khí hóa học hay không, bà Thomas-Greenfield nói: "Chúng tôi lo ngại rằng họ có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine. Họ đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của họ. Và chúng tôi lo ngại rằng họ có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine. Chúng tôi đã rõ ràng. Nếu họ leo thang đến mức ấy, chúng tôi sẽ mạnh mẽ đáp trả những gì họ đang làm".

"Cho đến nay, bạn đã thấy hậu quả từ các hành động của chúng tôi chống lại Nga và chống lại Vladimir Putin. Và họ đang cảm thấy những hậu quả đó. Họ sẽ cảm thấy nhiều hơn nếu đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hóa học”, bà Thomas-Greenfield nói.

Những bình luận trên được Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đưa ra sau khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố sẽ đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra vào ngày 24.3 ở Brussels (Bỉ). Ba Lan tin rằng sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình với sự cho phép của Ukraine sẽ không phải cái cớ cho các hành động quân sự.

Hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức nhằm thảo luận về cuộc chiến tại Ukraine, cũng như năng lực phòng thủ và răn đe của liên minh quân sự này. Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ tới châu Âu vào cuối tuần để tham dự sự kiện trên.

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine