Thủ tướng Nhật Kishida Fumio cho rằng tình hình hiện nay là kết quả của hành động quân sự của Nga, và việc gán hậu quả lên quan hệ Nhật-Nga là vô cùng phi lý.

Nga trả đũa Nhật sau lệnh trừng phạt, Tokyo cảm thấy bất công

A.T | 22/03/2022, 14:22

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio cho rằng tình hình hiện nay là kết quả của hành động quân sự của Nga, và việc gán hậu quả lên quan hệ Nhật-Nga là vô cùng phi lý.

Theo NHK, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ sẽ đình chỉ các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nhật Bản để đáp trả các lệnh trừng phạt mà Tokyo áp đặt liên quan đến điều mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine".

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 21.3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow không có ý định tiếp tục đàm phán về hiệp ước hòa bình, vì không thể thảo luận về một văn kiện cơ bản về quan hệ song phương với một quốc gia có quan điểm rõ ràng là không thân thiện.

Bộ cũng cho biết Nga sẽ rút khỏi đối thoại với Nhật Bản về các hoạt động kinh tế chung trên 4 đảo. Nhật Bản và Nga vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ hai do tranh chấp 4 đảo nói trên.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Moscow sẽ đình chỉ các hoạt động trao đổi miễn thị thực giữa công dân Nhật Bản và cư dân trên các đảo, cũng như các chuyến thăm mộ trên các đảo của người Nhật từng sống ở đây. Đồng thời, phía Nga khẳng định Tokyo chịu mọi trách nhiệm việc gây phương hại tới hợp tác song phương và lợi ích của Nhật Bản, quốc gia mà bộ này nói đã chọn lập trường chống Nga.

Ngay sau quyết định của Nga, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết Nhật Bản phản đối mạnh mẽ việc Nga đình chỉ đàm phán hiệp ước hòa bình song phương.

Hôm nay, phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện, ông Kishida cho rằng động thái của Moscow là không thể chấp nhận được. Người đứng đầu nội các Nhật nói tình hình hiện nay là kết quả của hành động quân sự của Nga, và việc gán hậu quả lên quan hệ Nhật-Nga là vô cùng phi lý.

Ông Kishida cho biết thêm Nhật Bản không thay đổi lập trường cơ bản là đặt mục tiêu giải quyết vấn đề lãnh thổ với Nga và ký kết hiệp ước hòa bình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trả đũa Nhật sau lệnh trừng phạt, Tokyo cảm thấy bất công