Khoảng 44 triệu người Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu để bầu ra tổng thống tiếp theo, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng.

44 triệu người Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 09/03/2022, 12:13

Khoảng 44 triệu người Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu để bầu ra tổng thống tiếp theo, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng.

Người chiến thắng sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn bao gồm việc xử lý làn sóng lây nhiễm COVID-19 tồi tệ nhất của Hàn Quốc, bất bình đẳng sâu sắc trong xã hội và giá nhà ở tăng cao đã gây căng thẳng cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, cũng như mối đe dọa từ Triều Tiên.

Các cử tri đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo có thể diệt trừ tham nhũng, hàn gắn đất nước bị chia rẽ và nền chính trị phân cực, đồng thời khởi động các cuộc đàm phán thành công trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

14-ung-vien.png
Có 14 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống Hàn Quốc đợt này - Ảnh: Reuters

14 ứng cử viên đã đăng ký tranh cử nhưng trọng tâm là cuộc chạy đua hai chiều chặt chẽ giữa Lee Jae-myung (57 tuổi), người mang tiêu chuẩn của Đảng Dân chủ cầm quyền và Yoon Suk-yeol (61 tuổi), của Đảng Quyền lực Nhân dân đối lập. 

Những người này đang cạnh tranh để kế nhiệm Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in, người bị cấm tái tranh cử theo hiến pháp. Người chiến thắng sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình vào ngày 10.5.

ung-vien-tt-hq.png

Ứng viên Lee Jae-myung (trái) và ứng viên Yoon Suk-yeol - Ảnh: Yonhap

Các cuộc thăm dò vào tuần trước cho thấy một chút lợi thế đối với ứng viên Yoon Suk-yeol. Yoon đã đưa ra thông điệp về công bằng, lẽ phải, nguyên tắc và pháp quyền cũng như tăng cường chỉ trích chính sách của Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae-in.

Từng là Tổng công tố viên, Yoon đã cam kết sẽ chống tham nhũng, thúc đẩy công lý và tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn, đồng thời tìm kiếm một đường lối cứng rắn hơn đối với Triều Tiên và "thiết lập lại" với Trung Quốc. 

Trong khi đó, ứng viên Lee Jae-myung hiện là Thống đốc của tỉnh đông dân nhất Hà Quốc - Gyeonggi. Ông Lee được biết đến với các phản ứng tích cực đối phó với đại dịch COVID-19. Ông cũng tuyên bố sẽ vận động tăng cao cho thu nhập cơ bản toàn dân. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
44 triệu người Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới